Thách thức của tân Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ

Thứ Bảy, 01/04/2017, 15:32
Mặc dù Giám đốc Sở Mật vụ Joseph Clancy thông báo với Nhà Trắng về quyết định nghỉ hưu kể từ hôm 4-3, nhưng ngày 25-4, Tổng thống Donald Trump mới chính thức bổ nhiệm tướng về hưu Randolph Alles làm tân Giám đốc cơ quan này.


"Ông Randolph Alles từng phục vụ trong lực lượng hải quân đánh bộ trong 35 năm và nghỉ hưu năm 2011 với quân hàm Thiếu tướng. Ông có bằng cử nhân tại Đại học Texas A&M và bằng thạc sĩ tại Viện nghiên cứu chiến lược và an ninh quốc gia thuộc Đại học chiến tranh hải quân", trích tuyên bố của Nhà Trắng khi bổ nhiệm tướng về hưu Randolph Alles thay thế người tiền nhiệm Joseph Clancy.

Người mới, nhiệm vụ cũ

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Mật vụ, ông Randolph Alles là quyền Phó Giám đốc Cơ quan hải quan & bảo vệ biên giới Mỹ và từng đứng đầu bộ phận các hoạt động trên không và trên biển của cơ quan này.
Sở Mật vụ phải bảo vệ ông Donald Trump ở rất nhiều nơi

Ông Joseph Clancy được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Mật vụ ngày 19-2-2015 (thay thế người tiền nhiệm Julia Pierson, nữ Giám đốc đầu tiên trong lịch sử Sở Mật vụ, phải từ chức hồi tháng 10-2014), lãnh đạo số nhân viên ít nhất trong 1 thập kỷ qua.

Thông thường Sở Mật vụ hoạt động với khoảng 7.000 nhân viên, nhưng dưới thời Giám đốc Joseph Clancy con số này giảm thê thảm. Do đó, phải thực hiện khối lượng công việc lớn trong khi số nhân viên và đặc vụ giảm xuống mức thấp nhất là một trong những thách thức không nhỏ của tân Giám đốc Randolph Alles.

Quyết định bổ nhiệm ông Randolph Alles diễn ra trong bối cảnh Quốc hội vừa đạt được thỏa thuận bổ sung hơn 120 triệu USD cho công tác bảo vệ Tổng thống Donald Trump và gia đình. Và thành phố New York sẽ được hỗ trợ nhiều tiền nhất bởi Đệ nhất phu nhân Melania và con trai Barron đang sống tại đây.

Ước tính New York phải chi gần 150.000 USD/ngày để đảm bảo an toàn cho họ và con số này tăng gấp đôi mỗi khi ông Donald Trump về thăm vợ con. Nhưng thỏa thuận kể trên chỉ được áp dụng đến hết năm tài khóa 2017 (hết tháng 9-2017), sau đó Quốc hội phải thảo luận lại về tính hợp lý của các khoản chi cho công tác bảo vệ gia đình ông Donald Trump.

Hãng Fox News vừa dẫn lời Tổng thống Donald Trump - tránh đến thành phố New York vì các chuyến đi quá tốn kém. "Tôi ghét khi thấy người dân New York phải đối diện với cảnh đường phố bị phong toả", ông Donald Trump nói.

Hơn 500.000 người (vượt xa con số dự tính ban đầu 150.000) đã ký vào một đơn thỉnh nguyện, kêu gọi Đệ nhất phu nhân Melania chuyển tới Nhà Trắng hoặc tự bỏ tiền túi để trả cho các khoản phí bảo vệ an ninh nếu tiếp tục sống ở New York như hiện nay.

Trong đơn thỉnh nguyện gửi tới đoàn nghị sĩ New York tại Quốc hội, Văn phòng cảnh sát New York cho biết, số tiền mà chính quyền thành phố phải trả mỗi ngày cho các khoản bảo vệ bà Melania và con trai ở Tháp Trump vào khoảng 127.000-146.000 USD.

"Tiền thuế người dân Mỹ đóng đang phải chi trả một khoản quá lớn để bảo vệ Đệ nhất phu nhân ở cao ốc Trump Tower tại New York. Khoản chi phí này không có tác dụng tích cực nào và cần được cắt bỏ để giảm nợ cho đất nước", IBTimes trích đơn kiến nghị đăng trên trang web Change.org.

"Mọi Đệ nhất phu nhân đều sống ở Nhà Trắng. Chúng ta phải trả cho các chuyến đi chơi golf của ông Donald Trump là đủ rồi". Nhiều người cho rằng, gia đình Tổng thống Donald Trump nên tự chi trả khoản tiền này. Ngoài Đệ nhất phu nhân và cậu con trai út, những người con khác của ông Donald Trump cũng sống rải rác.

Hai con trai lớn là Eric và Donald Jr Trump luôn di chuyển như con thoi để quảng bá cho các bất động sản của gia đình Trump, còn con gái lớn Ivanka Trump và ông chồng Jared Kushner cũng đi lại liên tục. Và đó là thách thức của Sở Mật vụ.

Theo giới truyền thông, với hệ thống bất động sản ở nhiều nơi, các thành viên trong gia đình lại chưa chuyển về sống tập trung tại Nhà Trắng, nên việc bảo vệ gia đình ông Donald Trump được coi là nhiệm vụ khó khăn và tốn kém nhất trong các đời Tổng thống Mỹ.

Những con số biết nói

Tờ The Washington Post từng dẫn một báo cáo nội bộ của Sở Mật vụ cho biết, họ đang xin được rót thêm 60 triệu USD cho năm tài chính 2018 vì đang phải gồng mình bảo vệ cho "lối sống phức tạp khác thường" của gia đình Tổng thống Donald Trump.

Ông Jonathan Wackrow là nhân viên mật vụ với 14 năm thâm niên cho biết, Sở Mật vụ không có quyền quyết định đời sống của ông Donald Trump, thay vào đó phải chạy theo lối sống này để bảo vệ 24/24 giờ.

Theo thống kê, kể từ khi vào Nhà Trắng, ông Donald Trump đã 7 lần về Palm Beach vào cuối tuần và Sở Mật vụ phải chi một khoản tiền lớn để đảm bảo an toàn cho ông chủ Nhà Trắng. Theo hãng CNN, chi phí an ninh của Sở cảnh sát quận Palm Beach, bang Florida đang bị đội lên cao do việc bảo vệ Tổng thống Donald Trump mỗi lần ông về biệt thự bên bờ biển Mar-a-Lago.

Con số chính xác chưa được công bố, nhưng những chuyến đi Florida của ông Donald Trump đã tiêu tốn của chính phủ liên bang 25 triệu USD. Theo tờ The Hill, chính quyền bang Florida đã chi hơn 3 triệu USD để đảm bảo an ninh cho mỗi chuyến ghé thăm của Tổng thống Donald Trump.

Theo giới truyền thông, việc đi lại giữa Nhà Trắng và Mar-a-Lago của ông Donald Trump đang bị Văn phòng Giải trình Chính phủ điều tra để làm rõ công tác bảo vệ thông tin mật khi Tổng thống không ở Nhà Trắng.

Chuyên trang tài chính CNN Money trích dẫn thống kê của chính quyền New York cho biết, họ đã chi 24 triệu USD kể từ khi ông Donald Trump đắc cử đến khi nhậm chức.

Theo giới truyền thông, chỉ trong 10 tuần tại nhiệm, ông Donald Trump nghỉ cuối tuần 7 lần tại Mar-a-Lago và chi phí đi lại của tỷ phú bất động sản bằng chi phí đi lại 2 năm đầu nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Barack Obama.

Và nếu ông Donald Trump duy trì tần suất đi lại như vậy thì chỉ trong 10 tháng sẽ chi vượt mốc 97 triệu USD mà cựu Tổng thống Barack Obama đã chi trong suốt 8 năm cầm quyền. Trong 8 năm tại nhiệm, tổng chi phí cho việc đi lại của ông Barack Obama là 97 triệu USD - trung bình mỗi năm chi khoảng 12,1 triệu USD cho di chuyển.

Tờ The Washington Post từng tổng kết, sau 67 ngày nhậm chức, ông Donald Trump đã mất 17 ngày đi lại và ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago 5 lần bằng chiếc Không lực 1. Vì kinh phí bảo vệ gia đình ông Donald Trump tại New York và Florida do các bang tự trả, nên đã tạo áp lực lớn đối với ngân sách địa phương.

Nỗi khổ biết tỏ cùng ai

Hơn 1 tháng trước (5-4), hãng NBC News dẫn lời người phát ngôn Sở Mật vụ cho biết, hành vi dụ dỗ mua dâm của nhân viên bảo vệ Phó Tổng thống Mike Pence (đã bị đình chỉ công tác) diễn ra ngoài thời gian làm việc và tại khách sạn ở Maryland. Vụ việc xảy ra sau hàng loạt vụ bê bối liên quan đến Sở Mật vụ thời gian qua.

Hồi tháng 3, một cựu nhân viên mật vụ nhận tội nhắn tin và trao đổi hình ảnh "nhạy cảm" với trẻ vị thành niên trong thời gian làm việc tại Nhà Trắng. Trước đó (tháng 1), Sở Mật vụ đồng ý bồi thường 24 triệu USD cho hàng chục cựu nhân viên kiện cơ quan này phân biệt đối xử có hệ thống.

Hai nhân viên mật vụ khác cũng bị điều tra nội bộ vì có hành động được cho là không thích hợp khi bảo vệ cháu nội ông Donald Trump. Họ bị cáo buộc chụp ảnh cháu trai Tổng thống khi đứa bé 8 tuổi đang ngủ và khi đó cha mẹ đều không có mặt.

Tuyên bố của nữ nhân viên mật vụ Kerry O'Grady từng khiến dư luận bị sốc bởi cô sẽ không dùng thân mình đỡ đạn cho Tổng thống Donald Trump. Kerry O'Grady là người phản đối ông Donald Trump trong suốt chiến dịch tranh cử của tỷ phú bất động sản.

Và tờ Daily Mail cho rằng, bài viết gây tranh cãi trên Twitter của Kerry O'Grady khiến cô bị khiếu nại. Theo giải thích của Kerry O'Grady, cô đã phản ứng như vậy sau khi biết tin ông Donald Trump bị cáo buộc lạm dụng tình dục nhiều phụ nữ bởi cô từng bị tấn công tình dục.
Tân Giám đốc Sở Mật vụ Randolph Alles

"Nhà Trắng không còn là nơi an toàn cho Tổng thống Donald Trump", ông Dan Bongino, cựu mật vụ từng bảo vệ cho Tổng thống George W. Bush và Barack Obama đã đưa ra nhận định này khi trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News, sau khi một thanh niên đột nhập vào Nhà Trắng qua 3 hàng rào an ninh.

Ngày 17-3, Sở Mật vụ ra thông cáo xác nhận nghi phạm Jonathan Tran, 26 tuổi, đã đột nhập Nhà Trắng trong 16 phút mới bị phát hiện và bắt giữ. Sở Mật vụ từng mở cuộc điều tra vụ đánh cắp chiếc máy tính xách tay chứa nhiều thông tin an ninh quan trọng của một nữ nhân viên ở thành phố New York.

Được biết, chiếc máy tính này (được cài đặt nhiều lớp an ninh, trong đó ổ đĩa được mã hóa toàn bộ) lưu trữ bản thiết kế và quy định về sơ tán trong trường hợp khẩn cấp của tòa tháp Trump.

Theo CBS2, sau vụ đánh cắp máy tính xảy ra trước nhà của nữ nhân viên mật vụ Marie Argentieri ở quận Brooklyn, New York, cảnh sát đã phát hiện một chiếc ba lô đựng chiếc máy tính này trên đường.

Ông Donald Trump đã phải thay đổi sở thích sau khi bị chỉ trích vì sử dụng một chiếc điện thoại Android cũ, không bảo đảm an toàn thông tin liên lạc - đã giao nộp trước lễ nhậm chức hôm 20-1. Cho dù chiếc iPhone được coi là lựa chọn an toàn hơn so với chiếc Android, nhưng vẫn không làm dịu mối quan ngại về an ninh.

Ngày 5-5, hãng Reuters công bố bức thư của Bộ Quốc phòng, đề cập tới hợp đồng thuê một văn phòng trong Tháp Trump tại New York để phục vụ Phòng Quân sự Nhà Trắng, cơ quan phụ trách bảo vệ vali hạt nhân. Bởi nhân viên Phòng Quân sự Nhà Trắng phải giữ chiếc vali chứa mã hạt nhân và hệ thống liên lạc 24/7 và người này phải mang nó tới cho Tổng thống Donald Trump trong vài phút khi cần thiết. Và căn hộ tại thành phố New York được sở hữu tư nhân, sẽ không đem lại lợi nhuận cho Tổng thống Donald Trump hay tổ chức Trump. Nhưng không rõ Chính phủ có sắp xếp tương tự tại các bất động sản của ông Donald Trump như khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida hay không. Bởi đây là nơi ông Donald Trump thường ở vào dịp cuối tuần.
Phạm Huy Anh
.
.
.