Thách thức của tân Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ­

Thứ Hai, 15/04/2019, 14:28
Khi chính thức bổ nhiệm tướng về hưu Randolph Alles thay thế ông Joseph Clancy làm Giám đốc Sở Mật vụ (25-4-2017), Quốc hội Mỹ vừa đạt được thỏa thuận bổ sung hơn 120 triệu USD cho công tác bảo vệ Tổng thống Donald Trump cùng gia đình, và lúc ông chủ Nhà Trắng chọn ông James Murray, nhân viên lâu năm của Sở Mật vụ trở thành người thay thế, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen mới quyết định từ chức. Và thông tin Giám đốc Sở Mật vụ (USSS) Randolph Alles phải ra đi đang khiến dư luận bình luận.


Bởi trong thông báo vừa được Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đưa ra, ông James Murray sẽ tiếp quản ghế Giám đốc USSS từ thượng tuần tháng 5, trong khi Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định thay thế ông Randolph Alles hôm 8-4. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc USSS phải hoạt động trong tình trạng “rắn mất đầu”.

Bởi theo hãng Reuters, ông Randolph Alles sẽ từ chức từ 1-5. Cho tới nay, cả Tổng thống Donald Trump và Nhà Trắng đều không giải thích nguyên nhân của việc cải tổ Bộ An ninh Nội địa và cụ thể là sự ra đi của Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen cùng Giám đốc USSS Randolph Alles.

Cựu Giám đốc USSS Randolph Alles.

Được biết, thời gian gần đây, Tổng thống Donald Trump rất tức giận về làn sóng di cư ồ ạt từ Trung Mỹ và an ninh biên giới là một phần quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông chủ Nhà Trắng.

Theo hãng CNN, Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị cho Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney sa thải Giám đốc USSS Randolph Alles. "Giám đốc Sở Mật vụ Randolph Alles đã làm một công việc tuyệt vời tại cơ quan này trong 2 năm và Tổng thống rất biết ơn về sự cống hiến của ông cho đất nước trong hơn 40 năm qua", trích thông báo của Nhà Trắng.

“Chắc chắn là báo đài đều loan tin tôi bị sa thải. Tôi dám chắc với các bạn là không hề có chuyện đó, và trên thực tế chính quyền Washington đã thông tin về việc cải tổ cấp lãnh đạo cho toàn thể Bộ An ninh Nội địa”, ông Randolph Alles nói rõ trong thông điệp gửi tới cấp dưới. "Tổng thống đã chỉ đạo về sự chuyển đổi có trật tự trong ban lãnh đạo của cơ quan này và tôi sẽ tuân theo hướng đó", ông Randolph Alles nhấn mạnh.

Được biết, USSS từng phải xin cấp thêm hàng chục triệu USD để bảo vệ cho “lối sống phức tạp khác thường” của gia đình Tổng thống Donald Trump. Theo giới truyền thông, Bộ An ninh Nội địa là cơ quan quản lý USSS, Lực lượng Tuần duyên, Cơ quan Quản lý các vấn đề khẩn cấp liên bang, Cơ quan An ninh Giao thông và những vấn đề then chốt khác của nước Mỹ.

Và theo khuyến cáo của Nghị sĩ Dianne Feinstein, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Hạ viện, hiện có ít nhất 10 vị trí lãnh đạo của Bộ An ninh Nội địa đang bị khuyết và việc này ảnh hưởng không nhỏ tới công việc chung. Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Thượng viện Ron Johnson cũng quan ngại về khoảng trống lãnh đạo ngày càng tăng ở Bộ An ninh Nội địa.

Tuy nhiều người cho rằng, quyết định sa thải ông Randolph Alles không liên quan tới sự ra đi của Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen (ông Kevin McAleenan thay thế vị trí của bà Kirstjen Nielsen) - chỉ xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân với USSS trong quá trình thảo luận về nhân sự, nhưng dư luận và giới chuyên môn lại có cái nhìn khác.

Trước khi được bổ nhiệm thay thế người tiền nhiệm Randolph Alles, ông James Murray từng là đặc vụ phụ trách phòng hiện trường của USSS và hiện đang đảm trách ghế Phó Trợ lý Giám đốc văn phòng phụ trách các chiến dịch bảo vệ của cơ quan này. Theo giới truyền thông, tân Giám đốc USSS James Murray sẽ phải quan tâm hơn tới công tác bảo vệ tư dinh và người thân của ông chủ Nhà Trắng.

Ông James Murray sẽ thay thế ông Randolph Alles từ 1-5-2019.

Bởi khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Florida của Tổng thống Donald Trump mới bị 1 phụ nữ Trung Quốc mang các thiết bị điện tử chứa mã độc vượt qua các chốt an ninh để đột nhập.

5 ngày trước khi sa thải Giám đốc USSS Randolph Alles, Tổng thống Donald Trump từng thể hiện sự không thể hài lòng sau khi USSS bắt 1 phụ nữ Trung Quốc mang USB chứa phần mềm độc hại xâm nhập vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hôm 30-3.

Vụ xâm nhập kể trên đang làm dấy lên những nghi ngại về hàng rào an ninh bảo vệ Tổng thống Donald Trump và gia đình ông. Điều đáng nói là chiếc USB chứa phần mềm độc hại này đã được nhân viên mật vụ Samuel Ivanovich cắm vào máy tính xách tay cá nhân của mình.

Tại phiên điều trần trước tòa hôm 8-4, ông Samuel Ivanovich cho biết, đã cắm chiếc USB kể trên vào máy tính xách tay cá nhân và nó tự động cài đặt các tệp tin theo “một cách hoàn toàn bất thường”.

Giới chuyên gia an ninh mạng đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của mật vụ Samuel Ivanovich - chiếc USB có chứa phần mềm độc hại có thể lây sang các hệ thống khác và các thiết bị của chính phủ cũng gặp nguy hiểm bởi việc này.

Trịnh Huyền My
.
.
.