Thách thức của tân Tổng thống Peru

Thứ Tư, 28/03/2018, 15:56
Dư luận cho rằng, gần 2 năm trước, ông Pedro Pablo Kuczynski tuyên thệ nhậm chức, Nhưng vì lệnh ân xá cựu Tổng thống Alberto Fujimori hồi cuối năm 2017, nên ông Pedro Pablo Kuczynski đã phải ra đi.


Chỉ 1 ngày sau khi Phó Tổng thống Martin Vizcarra tuyên thệ nhậm chức, trở thành tân Tổng thống tại Quốc hội, ngày 24-3, người tiền nhiệm Pedro Pablo Kuczynski đã bị Tòa án ra lệnh cấm xuất cảnh trong 18 tháng, do liên quan tới cuộc điều tra của Cơ quan Đặc biệt chống tham nhũng xung quanh cáo buộc rửa tiền và hối lộ của Tập đoàn xây dựng Odebrecht (Brazil). 

Trước đó, Cơ quan công tố Peru đã tiến hành khám xét 2 tư dinh của ông Pedro Pablo Kuczynski để tìm kiếm tài liệu và chứng cứ có liên quan tới vụ án kể trên. 

Động thái này diễn ra sau khi Viện Kiểm sát Peru đề nghị cấm xuất cảnh đối với ông Pedro Pablo Kuczynski (21-3). Bởi theo tài liệu của Viện Kiểm sát Peru, cơ quan này đang điều tra về những khoản tiền do Odebrecht chi cho các công ty First Capital, Westfield Capital và một số đối tác của Peru từ khi ông Pedro Pablo Kuczynski làm Bộ trưởng Kinh tế. 

Và ông Pedro Pablo Kuczynski là đối tượng bị điều tra với cáo buộc có liên quan tới khoản tiền trị giá 3 triệu USD bất hợp pháp mà công ty Westfield Capital của cựu Tổng thống và công ty First Capital của một người bạn đã nhận được dưới thời chính quyền của Tổng thống Alejandro Toledo.

Ông Pedro Pablo Kuczynski vừa từ chức Tổng thống Peru.

Luật sư Cesar Nakazaki, đại diện pháp lý của cựu Tổng thống cho biết, thân chủ của ông chấp nhận lệnh cấm xuất cảnh của tòa và sẽ trình diện trước cơ quan chức năng khi được yêu cầu. 

Lệnh cấm xuất cảnh và khám xét tư dinh của cựu Tổng thống diễn ra sau khi Quốc hội chấp nhận đơn từ chức của ông Pedro Pablo Kuczynski. Ngày 21-3, ông Pedro Pablo Kuczynski đệ đơn từ chức lên Quốc hội, chỉ một ngày trước khi bị cơ quan lập pháp chuẩn bị nhóm họp để bỏ phiếu phế truất nhà lãnh đạo này. 

Dư luận cho rằng, gần 2 năm trước (28-7-2016), ông Pedro Pablo Kuczynski tuyên thệ nhậm chức, sau khi đánh bại bà Keiko Fujimori, con gái cựu Tổng thống Alberto Fujimori. Nhưng vì lệnh ân xá cựu Tổng thống Alberto Fujimori hồi cuối năm 2017, nên ông Pedro Pablo Kuczynski đã phải ra đi.

Được biết, công tố viên Katherine Ampuero và Ủy ban Chống tham nhũng của Quốc hội đã kiên trì việc chất vấn ông Pedro Pablo Kuczynski về một hợp đồng ký với Odebrecht cùng khoản hối lộ trị giá 20 triệu USD. 

Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng của Quốc hội Victor Albrecht cho biết, đã phát lệnh triệu tập ông Pedro Pablo Kuczynski và 5 cựu Bộ trưởng dưới thời cựu Tổng thống Alejandro Toledo để chất vấn về những bất thường trong hợp đồng kể trên. 

Hơn 20 ngày trước (3-3), Cơ quan công tố Peru thông báo, họ đang xem xét khả năng mở cuộc điều tra đối với ông Pedro Pablo Kuczynski do nghi ngờ nhà lãnh đạo này dính líu tới hoạt động tham nhũng tại Odebrecht. 

Bởi ông Jorge Barata, Giám đốc chi nhánh Odebrecht tại Peru trong giai đoạn 2006-2012 vừa khai, đã chuyển 300.000 USD cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski. 

Hơn 3 tháng trước (9-12-2017), khi trả lời phỏng vấn đài phát thanh địa phương RPP, ông Pedro Pablo Kuczynski tuy bác bỏ việc là thành viên của một quỹ đầu tư được cho là có liên quan tới Odebrecht, nhưng thừa nhận từng làm cố vấn tài chính cho công ty đảm trách dự án thủy lợi H2Olmos của Odebrecht, với tư cách là chuyên gia tư vấn tài chính.

Tân tổng thống Martin Vizcarra.
Hãng USA Today vừa dẫn cam kết tại lễ nhậm chức của tân Tổng thống Martin Vizcarra - sẽ giải quyết những hệ lụy của người tiền nhiệm Pedro Pablo Kuczynski để lại, đồng thời bày tỏ quyết tâm ngăn chặn nạn tham nhũng. 

"Đừng mất niềm tin vào thể chế của chúng ta. Hãy để chúng tôi cho các bạn thấy Peru lớn hơn những vấn đề của nó", ông Martin Vizcarra tuyên bố. Lễ nhậm chức của ông Martin Vizcarra (làm Tổng thống tới năm 2021) diễn ra chỉ vài giờ sau khi người tiền nhiệm Pedro Pablo Kuczynski được Quốc hội chấp thuận từ chức Tổng thống hôm 23-3 với 105 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 4 phiếu trắng. 

Trước đó (15-3), với 87 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 15 phiếu trắng, Quốc hội đã thông qua kiến nghị phế truất Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski vì bị cáo buộc gian dối trước những bê bối có liên quan tới Odebrecht. 

"Phe đối lập đã cố biến tôi thành một người lũng đoạn, tôi bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ này và khẳng định cam kết vì một Peru công bằng, đạo đức và chân thành đối với tất cả mọi người", hãng BBC dẫn lời Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski khi tuyên bố từ chức. 

Ngày 22-3, Chủ tịch Quốc hội Luis Galarreta thông báo, ông Martin Vizcarra nhậm chức Tổng thống vào lúc 11h ngày 23-3 (theo giờ địa phương). Chủ tịch Quốc hội Luis Galarreta cũng cho biết, tất cả các khối của cơ quan lập pháp đều nhất trí chấp nhận đơn từ chức của ông Pedro Pablo Kuczynski trong phiên họp toàn thể. Dư luận cho rằng, Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski phải đệ đơn từ chức vì gần như chắc chắn không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu phế truất, sau khi phe đối lập công bố đoạn băng ghi hình cho thấy, những người ủng hộ đang mua phiếu của một số nghị sĩ đối lập, nhằm tránh cho ông bị phế truất trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.


Nhiệm Bình
.
.
.