Thách thức mới của cảnh sát Đức

Thứ Năm, 02/03/2017, 15:56
Mặc dù cảnh sát Đức tuyên bố, không có dấu hiệu khủng bố trong vụ tấn công chiều 25-2 tại thành phố Heidelberg, bang Baden-Wurttemberg, miền Nam nước Đức, nhưng việc có 1 nạn nhân chết và 2 người bị thương trong vụ việc này vẫn khiến dư luận đặc biệt quan tâm.


Bởi nghi can đã bị cảnh sát bắn trọng thương (đang được cấp cứu tại bệnh viện), mang theo dao khi bỏ trốn và chiếc ôtô trong vụ tấn công là xe thuê. Hơn nữa, vụ việc diễn ra trong bối cảnh Đức vẫn được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau vụ đối tượng người Tunisia Anis Amri thực hiện vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheiplatz ở Berlin hôm 19-12-2016 khiến 12 người chết và hơn 50 người bị thương. Hiện văn phòng công tố thành phố Heidelberg và cảnh sát hình sự của Heidelberg và Mannheim đều đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo người phát ngôn Sở Cảnh sát Heidelberg Anne Baas cho biết, nạn nhân bị thiệt mạng là nam công dân Đức 73 tuổi đã qua đời tại bệnh viện do vết thương quá nặng. Hai nạn nhân còn lại là một nam công dân Áo, 32 tuổi và một phụ nữ 29 tuổi đến từ Bosnia & Herzegovina đã được xuất viện.

Chiếc xe tang vật trong vụ tấn công.

Theo tờ Rhein-Neckar-Zeitung, nghi can là nam thanh niên người Đức và tại thời điểm xảy ra vụ tấn công (khoảng 16h ngày 25-2, theo giờ địa phương), đối tượng này đã dừng xe tại ngã tư chờ đèn đỏ và khi đèn xanh đã lao xe với tốc độ cao nhằm vào đám đông đứng bên ngoài một tiệm bánh trước khi đâm vào cột.

Theo Hãng AFP, nạn nhân bị thương nặng nhất là người Đức, sau khi được đưa vào bệnh viện đã qua đời. Sau khi gây án, tài xế chiếc xe màu đen đã tìm cách chạy trốn, trên tay có cầm dao. Và tên này đã bị cảnh sát đuổi kịp sau khi mới chạy được 150m, bị bắn trọng thương và đang được cấp cứu ở bệnh viện.

Trong khi đó tờ Sky News dẫn thông cáo của cảnh sát và các công tố viên cho biết, một người đàn ông Đức đã lái xe lao vào nhóm người đang đứng gần tiệm bánh ở Heidelberg, và bị cảnh sát rượt đuổi, bắn trọng thương.

Còn tờ Bild dẫn nguồn tin riêng cho biết, tài xế “bị rối loạn tâm lý” và cảnh sát đã phong tỏa hiện trường, tăng cường an ninh ở khu vực xảy ra vụ đâm xe, với sự hỗ trợ của một trực thăng. 

Cảnh sát Heidelberg cho biết, họ vừa bảo vệ chứng cứ, vừa cố gắng tìm mẫu ADN hoặc dấu vân tay trong chiếc xe gây án. Và nếu các bằng chứng được sáng tỏ, thủ phạm sẽ bị xét hỏi về hành vi của hắn.

Trước đó (23-2), công tố viên thành phố Celle cho biết, cảnh sát đã bắt một công dân Đức với cáo buộc âm mưu tấn công lực lượng cảnh sát hoặc quân đội bằng bom tự chế. Nghi can 26 tuổi được cho là thành viên của nhóm Hồi giáo bảo thủ cực đoan Salafists.

Và theo thông báo, cảnh sát đánh giá vụ bắt giữ này là một "thành công lớn trong nỗ lực chống khủng bố". Bởi các hóa chất có thể được sử dụng để chế tạo vật liệu nổ đã được tìm thấy tại nhà của đối tượng trên ở thị trấn Northeim, bang Niedersachsen.

Cảnh sát bảo vệ hiện trường của vụ xe hơi đâm vào khách bộ hành ở Heidelberg.

Ngày 22-2, các công tố viên thành phố Munich cho biết, cảnh sát đã bắt một công dân Nga bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho IS và buôn bán ma túy. Người này bị bắt ở thành phố Ingolstadt, bang Bavaria, và căn nhà cùng nơi làm việc của ông ta đã bị lục soát. Lực lượng chức năng đã thu giữ một số ổ cứng máy tính và một lượng nhỏ ma túy.

Cùng ngày 22-2, phát biểu tại Hội nghị Cảnh sát châu Âu tổ chức ở thủ đô Berlin, Giám đốc cơ quan an ninh nội địa Hans-Georg Maassen cảnh báo, số lượng các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Đức đang tăng lên nhanh chóng và nguy cơ xảy ra các vụ tấn công vẫn ở mức cao. "Khoảng 1.600 người có khả năng thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan", ông Hans-Georg Maassen nhấn mạnh. 

Trước đó, cảnh sát thành phố Goettingen đã bắt 2 đối tượng tình nghi chuẩn bị một vụ tấn công khủng bố. Họ bị bắt trong chiến dịch có 450 cảnh sát tham gia lục soát ở 12 cơ sở tại Goettingen và được xác định là phần tử Hồi giáo cực đoan.

Ngoài ra, cảnh sát Đức còn bắt một thanh niên Romania, tại sân bay Frankfurt vì hắn đang lên kế hoạch tấn công theo kiểu Hồi giáo cực đoan. Cảnh sát đã tịch thu tài liệu viết tay và điện tử khi lục soát căn hộ của nghi phạm tại Rhein-Neckar.

Cảnh sát Đức cũng vừa được triển khai đến trường dạy nghề Hoenne ở thị trấn Menden, bang North Rhine-Westphalia, sau khi xuất hiện báo động về khả năng xảy ra một cuộc tấn công vũ trang. Tuy đã điều một lượng lớn nhân viên cảnh sát (cả trực thăng cảnh sát) đến trường dạy nghề Hoenne, nhưng họ không tìm thấy bằng chứng nào về việc có kẻ tấn công hay bất kỳ người nào bị thương. Nhưng theo người phát ngôn của Sở Cảnh sát Menden, ông Marcel Dilling cho biết, họ không loại trừ khả năng nào trong giai đoạn này bởi một thiết bị báo động cầm tay đã được kích hoạt từ bên trong trường. 
Khắc Tuấn
.
.
.