Thách thức mới của cảnh sát Mỹ

Thứ Bảy, 12/09/2015, 16:00
Gần 200 trang báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đang được coi là thách thức mới đối với cảnh sát tại quốc gia có số người sử dụng vũ khí lớn nhất thế giới. Bởi trong báo cáo hôm 3/9, DOJ cho rằng, việc cảnh sát tại thị trấn Ferguson, bang Missouri sử dụng thiết bị quân sự và chó nghiệp vụ để lập lại trật tự các cuộc biểu tình chỉ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này. Báo cáo được công bố sau cuộc biểu tình hôm 19/8 tại Ferguson, nhằm phản đối cảnh sát bắn chết thanh niên da màu Michael Brown ở khu vực này.
Báo cáo của DOJ cũng cho rằng, việc sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm soát đám đông tại Ferguson là kế hoạch không phù hợp và không hiệu quả, đồng thời kiến nghị hạn chế việc sử dụng biện pháp này. Ngoài ra, bản báo cáo cũng khẳng định, việc sử dụng hơi cay, thiết bị quân sự chỉ làm gia tăng căng thẳng và khiến người biểu tình hoảng sợ.

Bên cạnh đó, DOJ cũng chỉ trích chính quyền địa phương và lực lượng cảnh sát vì phản ứng không đồng bộ và thái quá trong quá trình giải quyết các cuộc biểu tình tại Ferguson sau khi thanh niên da màu Michael Brown bị bắn chết hồi tháng 8. Theo DOJ, có hơn 110 bài học được rút ra sau sự việc này, nhưng quan trọng nhất là cảnh sát Ferguson gần như không thiết lập mối quan hệ cộng đồng với cư dân tại Canfield Green, nơi thanh niên da màu Michael Brown bị bắn, hoặc với cộng đồng người Mỹ gốc Phi tại khu vực này.

Cảnh sát và người biểu tình.

Đây không phải lần đầu tiên DOJ đưa ra chỉ trích đối với cảnh sát Ferguson. Bởi trong báo cáo điều tra công bố hồi tháng 3, DOJ đã cáo buộc cách hành xử của cảnh sát Ferguson là phân biệt chủng tộc, tấn công người da màu và có những hành động quá mức. Và Cảnh sát trưởng Ferguson đã phải từ chức sau khi bản báo cáo này được công bố. Việc này diễn ra sau khi bồi thẩm đoàn hạt St. Louis quyết định miễn truy tố cảnh sát Darren Wilson, người đã bắn chết Michael Brown, bởi phán quyết kể trên đã kích hoạt làn sóng biểu tình, bạo loạn chưa từng có ở Mỹ.

Trong khi đó, giới chức bang Texas cho biết, theo một đoạn phim quay cảnh cảnh sát bắn chết Gilbert Flores tại San Antonio cho thấy, ông ta đang cầm dao. Bởi một đoạn băng trước đó do người qua đường tên là Michael Thomas quay (dài 4 phút được đài truyền hình San Antonio đăng tải) chỉ cho thấy, Gilbert Flores giơ 2 tay lên trời trước khi bị cảnh sát hạt Bexar bắn hạ. Theo giới truyền thông, 2 nhân viên cảnh sát Greg Vasquez và Robert Sanchez sau khi nhận báo cáo về bạo lực gia đình, đã lái xe tới nơi trình báo hôm 28/8.

Và tại đây họ chạm trán với Gilbert Flores bên ngoài ngôi nhà của ông tại San Antonio. 2 cảnh sát cho biết, Gilbert Flores đã chống lại lệnh bắt giữ của họ. Hiện 2 nhân viên cảnh sát Greg Vasquez và Robert Sanchez đang bị quản chế, trong khi văn phòng cảnh sát trưởng hạt Bexar chính thức mở cuộc điều tra về vụ việc này. Cảnh sát trưởng hạt Bexar Susan Pamerleau không cho biết, liệu cảnh sát có thu giữ con dao xuất hiện trong cảnh quay của đoạn băng thứ hai hay không.

Hãng CNN cũng công bố một đoạn phim do cảnh sát công bố, và theo công tố viên hạt Bexar Nicholas LaHood, đoạn phim này cung cấp cái nhìn tốt hơn để đánh giá chuyện gì đã xảy ra lúc đó. Nhưng hình ảnh cảnh sát bắn người vẫn đang gây tranh cãi ở Mỹ. Giới chức bang Texas đang điều tra 2 đoạn phim được giới truyền thông đăng tải hôm 2/9. Trong khi đó, hãng BBC cho biết, cảnh sát không công khai đoạn băng thứ hai, đồng thời không tiết lộ nguồn gốc của đoạn băng này.

Cũng trong ngày 2/9, hãng BBC đưa tin, Thẩm phán Baltimore Barry Williams đã quyết định xét xử riêng từng người trong số 6 cảnh sát Baltimore, bị cáo buộc gây ra cái chết cho ông Freddie Gray - bị chết vì chấn thương cột sống trong khi ngồi trong xe cảnh sát hồi tháng 4. Thẩm phán Barry Williams cũng bác bỏ yêu cầu của các luật sư - phải bỏ cáo buộc đối với 6 cảnh sát trong vụ việc này. Tuy nhiên, tòa án Baltimore vẫn chưa quyết định ngày xét xử đối với 6 cảnh sát liên quan đến cái chết của ông Freddie Gray.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Mỹ đang triển khai chiến dịch truy quét lớn nhằm vào 3 đối tượng tình nghi bắn chết nhân viên cảnh sát Charles Joseph Gliniewicz tại hạt Lake, phía Bắc bang Illinois. Vụ việc xảy ra vào sáng 1/9 (theo giờ địa phương), cảnh sát Gliniewicz thông báo qua bộ đàm rằng, đang truy đuổi 3 đối tượng nam giới, nhưng khi đội hỗ trợ đến nơi đã thấy ông tử vong. Đây là vụ cảnh sát bị tấn công và bắn chết thứ hai trong mấy ngày qua.

6 cảnh sát Baltimore bị cáo buộc gây ra cái chết cho ông Freddie Gray.

Trước đó (31/8), Tổng thống Barack Obama đã cam kết tăng cường bảo đảm an ninh cho lực lượng cảnh sát sau vụ Phó Cảnh sát trưởng Darren Goforth bị hung thủ Shannon Miles bắn chết hôm 28/8 tại bang Texas.

Trọng Hậu
.
.
.