Thách thức với tân Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid

Chủ Nhật, 06/05/2018, 14:48
Người dân xứ sở sương mù rất quan tâm tới việc bổ nhiệm của Thủ tướng Theresa May, khi quyết định để ông Sajid Javid thay thế bà Amber Rudd làm Bộ trưởng Nội vụ. Bởi ông Sajid Javid là con tài xế xe buýt người gốc Pakistan và thường xuyên được bổ nhiệm thay thế "tướng bà".

Theo hãng Bloomberg và tờ The Independent, ngày 29-4, Văn phòng Thủ tướng cho biết, bà Amber Rudd đã xin từ chức Bộ trưởng Nội vụ do chịu nhiều sức ép từ vụ bê bối liên quan đến người nhập cư theo diện Windrush - chương trình dành cho người di cư từ vùng Caribe tới Anh nhằm bù đắp lượng nhân công thiếu hụt ở nước này sau Thế chiến thứ hai. 

Trước đó, nhiều thành viên trong Chính phủ Anh đã phải giải thích câu hỏi "tại sao một số con cháu của những người nhập cư Caribe hồi thập niên 1960 - còn gọi là "thế hệ Windrush" lại bị coi là người nhập cư bất hợp pháp". 

Tân Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid.

Và vụ bê bối kể trên khiến dư luận đặt câu hỏi về vai trò của Thủ tướng Theresa May trong 6 năm bà làm Bộ trưởng Nội vụ. Được biết, trong thời gian bà Theresa May làm Bộ trưởng Nội vụ, ông Sajid Javid là Bộ trưởng Kinh doanh, dưới thời của Thủ tướng David Cameron nắm quyền.

Sự ra đi của bà Amber Rudd đã khiến cho nội các của Thủ tướng Theresa May mất gần 1/4 thành viên kể từ tháng 6-2017 đến nay. Giới truyền thông vừa công bố nhiều bản ghi nhớ (bị tiết lộ từ những nguồn khác nhau) cho thấy, bà Amber Rudd biết rõ về những mục tiêu trục xuất kể trên từ trước. 

Theo tờ The Guardian, bà Amber Rudd đã đặt mục tiêu trục xuất thêm 10% người nhập cư bất hợp pháp trong vài năm tới. Còn theo hãng BBC và báo cáo của Bộ Nội vụ, từ cuối năm 2015, London đã đặt mục tiêu trục xuất dưới hình thức "ra đi tự nguyện" đối với một số đối tượng là con cháu người nhập cư theo diện Windrush bị coi không có quyền ở lại Anh. 

Sau khi những thông tin kể trên được tiết lộ, Thủ tướng Theresa May đã phải xin lỗi "người bị hại". Gần 7 tháng trước (10-10-2017), Thủ tướng Theresa May từng yêu cầu cơ quan công quyền và doanh nghiệp Anh phải "giải thích hoặc thay đổi" các vấn đề về sắc tộc. 

Đồng thời quyết tâm cho ra mắt trang web giới thiệu các dữ liệu về sự khác biệt do chủng tộc mà cơ quan chính phủ thu thập. Khi đó, ông Sajid Javid (người có cha mẹ đến từ Pakistan) đã phủ nhận ý kiến cho rằng, các số liệu này sẽ gây ra sự bất bình trong xã hội.

Theo giới truyền thông, trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ, ông Sajid Javid (sinh ngày 5-12-1969) là Bộ trưởng Cộng đồng và Chính quyền địa phương, Bộ trưởng Kinh doanh, Bộ trưởng Văn hóa-Truyền thông-Thể thao. 

Gần 4 tháng trước (8-1), khi tiến hành cải tổ nội các, Thủ tướng Theresa May đã bổ nhiệm ông Sajid Javid làm Bộ trưởng Cộng đồng và Chính quyền địa phương. Hơn 4 năm trước, sau khi Bộ trưởng Văn hóa-Truyền thông-Thể thao, bà Maria Miller từ chức (9-4-2014), ông Sajid Javid đã được bổ nhiệm vào cương vị này. 

Ngay sau khi nhậm chức Bộ trưởng Văn hóa-Truyền thông-Thể thao, ông Sajid Javid tuyên bố, người dân được quyền phán xét và điều quan trọng là bà Maria Miller phải biết mình đã sai, khi nhập nhằng tiền bạc, nhưng trong đơn từ chức lại không xin lỗi. 

Được biết, ông Sajid Javid đã mở cuộc điều tra sâu rộng sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng gần 1 năm trước (14-6-2017) tại tòa chung cư Grenfell Tower khiến 79 người chết và hàng trăm người mất tích. Theo đó, tính đến ngày 25-6-2017, có 60 tòa nhà cao tầng tại 25 khu vực ở Anh có mẫu sơn phủ đều không đạt tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ. Trước đó (tháng 7-2015), ông Sajid Javid với tư cách Bộ trưởng Kinh doanh từng tuyên bố, Chính phủ Anh không cho phép sinh viên nước ngoài ở lại nước này sau khi hoàn tất khóa học của họ.

Tân Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid cam kết, sẽ giải quyết triệt để, đúng đắn vấn đề người nhập cư theo diện Windrush và sẽ không dùng cụm từ "môi trường thù địch" để mô tả các luật nhập cư được đưa ra từ những người tiền nhiệm. 

Theo giới truyền thông, ông Sajid Javid từng dẫn đầu đoàn thám hiểm leo lên đỉnh Kilimanjaro - ngọn núi cao nhất châu Phi, và được coi là "thành viên cánh hữu bộc trực nhất trong nội các và là một người có tinh thần Thatcher đích thực". Ông Sajid Javid và vợ Laura có 4 người con, được xếp thứ 1.581 trong danh sách "Chính trị gia nổi tiếng". 

Tân Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid từng tuyên bố, di sản của gia đình là đạo Hồi nhưng ông không hành đạo, bất cứ đạo nào, mặc dù tin rằng "chúng ta nên công nhận đạo Cơ đốc là đạo của đất nước này". Trước khi trở thành nghị sĩ năm 2010, ông Sajid Javid là người có tên tuổi trong giới kinh doanh - 25 tuổi là Phó Tổng giám đốc trẻ nhất trong lịch sử Ngân hàng Chase Manhattan, được coi là ngôi sao của Ngân hàng Deutsche Bank ở London và Sinagpore. Thu nhập của ông Sajid Javid trước khi quyết định tham chính luôn ở mức 3 triệu bảng Anh/năm.

Thiện Lân
.
.
.