Ai giúp cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck đào tẩu?

Thứ Ba, 29/08/2017, 15:24
Tư dinh của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại quận Bueng Kum ở Thủ đô Bangkok đã bị cảnh sát khám xét, sau khi có tin bà đã đào tẩu sang Dubai, tờ The Nation đưa tin.

Hãng CNN dẫn lời một quan chức cao cấp của đảng Puea Thai cho biết, bà Yingluck hiện "an toàn và mạnh khỏe" ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và cảnh sát Bangkok đang xin ý kiến để phát lệnh truy nã nữ cựu Thủ tướng.

Trong khi đó, Tòa Hình sự thuộc Tòa án Tối cao đã ban hành lệnh truy nã bà Yingluck sau khi nữ cựu Thủ tướng vắng mặt tại phiên tòa hôm 25-8.

Cảnh sát trưởng  khu vực 4 Nanthachat Supamongkol cho biết, đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát theo dõi ngôi nhà của bà Yingluck và giữ trật tự tại đó.

 Cảnh sát cho biết, đã nói chuyện với quản gia và người giúp việc trong nhà bà Yingluck, nhưng họ không biết bất cứ điều gì.

 Luật sư Norrawit Larlaeng cũng thông báo, đã đến tư dinh của bà Yingluck hôm 25-8 để truyền đạt lệnh dời ngày tuyên án của Tòa nhưng không gặp thân chủ, kể cả con và chồng của nữ cựu Thủ tướng.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Giới truyền thông dẫn các nguồn tin từ đảng Puea Thai cho rằng, bà Yingluck đã rời Thái Lan bằng cách quá cảnh qua Campuchia và Singapore, sau đó tới Dubai, nơi anh trai là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, cũng đang lưu vong. Tuy nhiên, hiện bà Yingluck đang ở đâu sau khi rời Thái Lan vẫn là điều bí ẩn.

Trung tướng cảnh sát Natthathorn Prohsoonthorn nhấn mạnh, không thể xác nhận bà Yingluck có còn ở Thái Lan hay không.

Đang có tin cho rằng, bà Yingluck không an cư ở Dubai bởi muốn xin tị nạn ở Anh vì ông Thaksin Shinawatra từng là chủ CLB bóng đá Manchester City và sở hữu nhà tại Thủ đô London.

Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD, phe áo vàng) đã kêu gọi mở cuộc điều tra và trừng phạt những quan chức đã giúp bà Yingluck rời Thái Lan.

Theo giới truyền thông, PAD đã lật đổ Chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006, và có vai trò trong việc hạ bệ bà Yingluck hồi tháng 5-2014, nên việc nữ cựu Thủ tướng đào tẩu trước giờ tuyên án hôm 25-8 là điều khó chấp nhận. Bởi trước đó bà Yingluck thường than vãn về việc bị giám sát quá chặt chẽ, nhưng lại ra đi "không dấu vết".

Theo tờ Bangkok Post, một số quan chức cao cấp đã giúp bà Yingluck tới Dubai. "Trong hơn 1 năm qua, chính quyền tuyên bố theo sát từng bước chân của bà ấy, người của cơ quan an ninh và quân đội đi theo chụp hình, ghi nhận thông tin về nhất cử nhất động của cựu Thủ tướng.

Vậy mà bà Yingluck rời Thái Lan như người tàng hình", ông Veera Somkwamkid, lãnh đạo phe "Áo vàng" phát biểu hôm 26-8.

Cùng ngày 26-8, hãng Reuters dẫn lời ông Thanawut Wichaidit, thành viên phong trào "Áo đỏ" Mặt trận Đoàn kết vì Dân chủ chống độc tài cho rằng, bà Yingluck bị chính quyền giám sát chặt chẽ nên không thể rời đất nước mà không có sự trợ giúp. Bà Yingluck được coi là lãnh đạo tinh thần thứ hai của phe "Áo đỏ" sau ông Thaksin Shinawatra.

Tối 25-8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Prawit Wongsuwon đã bác bỏ tin đồn lực lượng an ninh cố tình để bà Yingluck đào tẩu.

Tờ Bangkok Post dẫn nguồn tin nói rằng, bà Yingluck đã bay tới sân bay ở tỉnh Trat ở cực Đông Thái Lan và vượt biên giới bằng đường bộ ở Campuchia cùng với một số phụ tá, sau đó đáp chuyến bay đến Singapore, rồi tới Dubai.

Được biết, gia tộc Shinawatra có quan hệ tốt với nhiều chính khách hàng đầu ở Campuchia, và con gái bà Yaowapa Wongsawat, em gái ông Thaksin Shinawatra cưới con trai của một nghị sĩ Campuchia, người đang có chuỗi khách sạn và nhiều cơ sở kinh doanh ở nước này.

Khi được hỏi về kịch bản bà Yingluck thoát bằng đường bộ qua Campuchia, Phó Cảnh sát trưởng Quốc gia, Tướng Srivara Rangsibhramanakul chỉ nói ngắn gọn với hãng CNN: "Có khả năng đó". Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã ra lệnh cho cảnh sát nhanh chóng xác minh thông tin về nơi bà Yingluck đang lưu lại.

Tờ The Nation vừa dẫn nguồn tin từ Tòa án tối cao cho biết, 9 thẩm phán thuộc Tòa án tối cao dự kiến đọc quyết định cuối cùng của họ vào hôm 25-8, nhưng phán quyết này vẫn chưa có bởi họ chưa đạt được đồng thuận.

Quyết định cuối cùng sẽ dựa vào số phiếu của 9 thẩm phán. 9 thẩm phán kể trên không được phép thảo luận quyết định của họ với người khác cho tới ngày 27-9.

Theo giới truyền thông, có ít nhất 3.000 người ủng hộ bà Yingluck có mặt bên ngoài Tòa án tối cao sáng 25-8 để trợ uy cho nữ cựu Thủ tướng. Trong khi đó chính quyền huy động hơn 4.000 cảnh sát để bảo vệ cho phiên tòa.

Nếu bị kết tội, nữ cựu Thủ tướng có thể phải đối mặt với bản án 10 năm tù và bị cấm tham chính vĩnh viễn ở Thái Lan.

Giới bình luận cho rằng, vụ đào tẩu của bà Yingluck đồng nghĩa với sự chấm dứt khả năng tham chính của gia tộc Shinawatra, sau khi tạo dựng được 3 Thủ tướng (bao gồm ông Somchai Wongsawat, em rể ông Thaksin Shinawatra). 

Trịnh Huyền My
.
.
.