Thái Lan: Bắt giữ nhiều "sư hổ mang"

Thứ Sáu, 27/05/2016, 08:24
Các quan chức Bộ Tư pháp Thái Lan hôm 17-5 cho biết, vừa bắt được một trụ trì có ảnh hưởng trong nước vì bị cáo buộc rửa tiền, đánh bạc và nhận tài trợ bất hợp pháp.


Hàng trăm người vi phạm

Cảnh sát và luật sư của trụ trì Phra Dhammachayo cho hay, lệnh bắt được đưa ra sau khi ông không chịu trình diện để thẩm vấn 3 lần. Tuy nhiên, luật sư và bác sĩ của nhà sư cho biết, đó là do sức khỏe ông quá yếu. Nhà sư Phra Dhammachayo là trụ trì của chùa Wat Phra Dammakaya - một tu viện nổi tiếng cách thủ đô Bangkok 50km về phía Bắc. 

"Chúng tôi sẽ đến chùa thông báo cho trụ trì Phra Dhammachayo. Chúng tôi khẳng định rằng, ông thật sự bị bệnh" - luật sư Sumpun Sermcheep cho biết.

Ông Paisith Wongmuang - Giám đốc Cục Điều tra Đặc biệt Thái Lan, khẳng định, Cảnh sát đã yêu cầu ông Phra Dhammachayo đầu thú trong vòng một tuần. Nếu không, sẽ bị bắt giữ, theo báo The Nation (Thái Lan). Nhiều năm nay, tu viện Dhammakaya đã vướng vào những cáo buộc tham nhũng nhưng họ vẫn kiên quyết phủ nhận. Các tổ chức Phật giáo tại Thái Lan thời gian gần đây liên tục gặp các vụ bê bối liên quan đến tình dục và tiền bạc, khiến nhiều người yêu cầu cải cách.

Hình ảnh phản cảm thác loạn của các nhà sư.

Ngoài ra, tình hình chính trị phức tạp tại nước này cũng gây nhiều chia rẽ trong nội bộ Phật giáo. Trước đó, hơn 300 người trong số gần 61.000 nhà sư Thái Lan đã bị khiển trách hoặc cho hoàn tục vì nhiều sai phạm khác nhau, từ uống rượu cho đến quan hệ tình dục bừa bãi với phụ nữ, có con ngoài giá thú…

Hãm hiếp bé gái

Tòa án Thái Lan mới đây kết án 5 năm 6 tháng tù giam đối với một nhà sư vì tội cưỡng hiếp trẻ vị thành niên tại chính ngôi chùa của mình ở thủ đô Bangkok. Sanan Kamsridaeng, 65 tuổi, đã thú nhận cưỡng hiếp một bé gái 14 tuổi vào ngày 28-5-2015.

Một quan chức của tòa án hình sự Bangkok cho hay: "Ông Sanan ban đầu bị kết án 11 năm tù đối với 2 tội danh kể trên, nhưng được giảm án sau khi thú nhận tội lỗi". Trong những tuần gần đây, Thái Lan đã đối mặt với các cáo buộc gây ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước có liên quan đến tôn giáo, như vụ một số nhà sư bị cáo buộc dùng chất kích thích và uống rượu.

Cục Phật giáo Thái Lan (NOB) đã lập đường dây nóng để người dân có thể tố giác các hành vi xấu của những nhà sư sau khi chính quyền bày tỏ lo ngại về hình ảnh Phật giáo nước này. Ước tính có khoảng 95% trong số 67 triệu dân Thái Lan là tín đồ Phật giáo. Napparat Benjawattananant, người đứng đầu NOB, cho biết, đến nay đường dây nóng đã nhận được 142 khiếu nại của người dân về những hành vi không đàng hoàng của nhà sư.

Kêu gọi minh bạch hóa và sống thanh bạch

Theo cuộc thăm dò từ Viện Hành chính Phát triển quốc gia Thái Lan (NIDA), gần 3/4 trong số 1.254 phật tử Thái Lan được hỏi cho rằng, các nhà chùa và nhà sư cần kê khai tài sản với Văn phòng Phật giáo quốc gia (ONAB). Cuộc khảo sát trên được tiến hành trong vòng một ngày, theo báo Bangkok Post (Thái Lan).

Theo cuộc khảo sát, có đến 40,19% người cho rằng, các nhà chùa và nhà sư tỏ ra ít minh bạch trong việc quản lý tài sản. Ngoài ra, 87,24% người cho rằng các nhà chùa nên công khai tài sản với ONAB hàng năm để ngăn chặn tình trạng tham nhũng. Trong khi đó, 73,84% người cho rằng các nhà sư cũng nên làm điều tương tự vì sự minh bạch.

ONAB gần đây cũng chỉ trích việc quyên tặng những món quà đắt tiền cho nhà sư, trong đó có cả xe hơi thể thao. Cơ quan trên mới đây đã cảnh báo một ni cô bị phát hiện lái chiếc xe Porsche mới. ONAB khuyến cáo rằng, người tu hành phải có lối sống giản dị và tiết kiệm hơn.

Các nguồn tin cho hay, ni cô trên sống tại chùa Tham Khwan Muang ở huyện Sawi, tỉnh Chumphon. Một phật tử đã mua tặng ni cô này chiếc Porsche. ONAB nhấn mạnh, các nhà sư cần phải sống khiêm nhường và có thái độ cư xử đúng đắn. Vụ việc nói trên đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi trên mạng xã hội Facebook có đăng tấm ảnh nữ tu mặc đồ trắng khêu gợi ngồi trên chiếc Porsche trắng. Chiếc xe được cho là thuộc dòng Cayman có giá hơn 194.000USD. Cảnh sát đã điều tra và cho biết, ni cô này đã có dấu hiệu quyên tiền bất hợp pháp.

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.