Thái Lan: Cảnh sát trấn áp tội phạm khu du lịch Khao San

Thứ Tư, 14/08/2019, 18:10
Các kế hoạch đang được tiến hành để không chỉ cải tạo khu phố Khao San ở Bangkok mà còn loại bỏ hình ảnh của nó như là một trung tâm dành cho tội phạm vặt.


Con đường dài 400m, nằm gần các điểm du lịch trong khu vực cũ của thủ đô, nổi tiếng với việc cung cấp cho du khách ba lô những chỗ ở rẻ tiền. Nhưng việc này cũng thu hút các loại hoạt động khác, có mục đích xấu hơn. 

Tướng Cảnh sát Woraphong Thongphaibun, Trưởng phân khu 1 của Cục Cảnh sát Du lịch Thái Lan (TPB), cho biết quy mô của nạn móc túi và trộm cắp vặt ở khu vực lân cận là “không thể tin được”. 

Cho đến gần đây, khu vực này chủ yếu tập trung nhiều khách du lịch, mà đặc biệt là khách phương Tây, nhưng bây giờ cũng có sự hiện diện mạnh mẽ của người Trung Quốc trên đường phố mang tính biểu tượng du lịch của Thái Lan. Cảnh sát du lịch Thái Lan đột kích một nhà nghỉ - nơi các đối tượng bắt cóc một nhóm móc túi Trung Quốc. “Họ ở trong nhiều phòng, mỗi phòng cho 8 người ngủ”, Cảnh sát trưởng nói. 

Các nhà điều tra tìm thấy những nghi phạm này đã săn lùng nạn nhân ở các khu vực khác và ở lại nhà nghỉ giả vờ rằng họ là du khách ba lô. Chỗ ở giá rẻ chỉ từ 200-300 baht một đêm, cùng với thức ăn đường phố giá rẻ cho phép họ ở lại đó trong một thời gian dài. 

Tuy nhiên, việc lánh nạn xung quanh Khao San là không phổ biến trong số những tội phạm xuyên quốc gia có kinh nghiệm, vì họ biết rằng khu vực này thường là mục tiêu để cảnh sát tuần tra. “Vì vậy, hầu hết những người phạm tội trong việc che giấu là nghi phạm hình sự mới”, Woraphong nói. 

Tướng Woraphong Thongphaibun, Trưởng phân khu 1 của Cục Cảnh sát Du lịch Thái Lan.

Các vụ bắt giữ mới nhất đã khiến cảnh sát phải theo dõi sát sao khách du lịch Trung Quốc, nhưng điều này không có nghĩa là họ đang phớt lờ du khách đến từ các quốc gia khác. Woraphong cho biết cơ quan của ông làm việc với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để tìm kiếm nghi phạm người nước ngoài, đặc biệt là những người phải đối mặt với lệnh bắt giữ của Interpol. 

Để ngăn chặn tội phạm một cách hiệu quả hơn, cảnh sát không giám sát họ một cách lặng lẽ mà sẽ “thể hiện sức mạnh của lực lượng cảnh sát để răn đe các nghi phạm có ý định thực hiện hành vi tội phạm”, Woraphong nói. 

Các sĩ quan từ Cục Cảnh sát Du lịch được lệnh đóng quân trước các đền thờ ở khu vực Koh Rattanakosin vào ban ngày và tại đường Khao San vào ban đêm. Mỗi tháng họ cũng hợp tác với các cơ quan cảnh sát khác để tiến hành kiểm tra chung khu vực. 

Tướng Woraphong bình luận: “Hiện nay, Khao San nói chung là an toàn. Không có tội phạm nghiêm trọng trong khu vực vì cho đến nay, chúng tôi chỉ tìm thấy những kẻ móc túi và những vụ cướp nhỏ”. Đây là một phần kết quả của cảnh sát hợp tác đã nhận được từ các chủ cửa hàng và các doanh nghiệp địa phương, những người giúp theo dõi các hành vi đáng ngờ. 

Tuy nhiên, Woraphong than phiền trong khi phải thực hiện nhiều công việc hơn mà nhân lực lại hạn chế của Cục Cảnh sát Du lịch. Hiện tại, cơ quan này chỉ có 2.000 sĩ quan, nhưng số lượng du khách đến Thái Lan hiện ở mức hơn 40 triệu mỗi năm. “Chúng tôi cũng chỉ có 70 chiếc xe chuyên dụng để sử dụng trên toàn quốc”, Woraphong nói.

Phố Khao San ở Bangkok.

Theo Tướng Woraphong, phân khu 1 phải quản lý tài nguyên cẩn thận vì các khu vực giám sát của nó bao gồm Bangkok, Đồng bằng trung tâm và các tỉnh phía Đông. Về lâu dài, sẽ cần nhiều cảnh sát hơn để ngăn chặn tội phạm tốt hơn tại Khao San và các khu vực đông khách du lịch. 

Ý tưởng là đào tạo mọi người và trang bị cho họ một số kỹ năng trị an để họ có thể đóng vai trò là trợ lý của sĩ quan. Vào ngày 26-7-2019, 108 người đã tham gia một khóa đào tạo để khởi động chương trình. 

Sau khi hoàn thành khóa học, họ sẽ được cấp giấy chứng nhận và được chỉ định để giúp cảnh sát tuần tra đường Khao San và các điểm du lịch khác ở Bangkok. Nhiều chương trình đào tạo sẽ được thực hiện khi Cục Cảnh sát Du lịch được bổ sung thêm nhân lực.

Một vấn đề đặc biệt khác là hoạt động bất hợp pháp của một số người nước ngoài trong vai trò người bán hàng rong. Được biết, khoảng một nửa số người bán hàng rong không phải là người Thái. Một khi tất cả các nhà cung cấp được đăng ký, “người bán hàng rong đến nước ngoài sẽ không thể tiếp tục công việc của họ”, Phó Thống đốc Bangkok Sakonthee Phatthiyakul nói. 

Thành phố Bangkok có kế hoạch liệt kê từ 240 đến 360 người là những người bán hàng rong được phép bán thức ăn và đồ lưu niệm trong 1 đến  2 năm. Các quan chức sau đó sẽ chọn người mới thông qua bản vẽ lô. 

Trang Thuần
.
.
.