Thái Lan:

Đại tá cảnh sát giúp nữ cựu Thủ tướng đào tẩu?

Thứ Tư, 27/09/2017, 21:11
Theo quyết định của Cảnh sát trưởng quốc gia Chakthip Chaijinda, bắt đầu từ tuần này, Ủy ban vừa được thành lập phải điều tra làm rõ vụ 3 cảnh sát đã giúp đỡ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn.


Theo đó, Phó Cảnh sát trưởng khu vực 5 của Thủ đô Bangkok, Đại tá Kiattipong Nala là người chỉ huy Ủy ban điều tra kể trên. Và giới truyền thông cho rằng, cuộc điều tra sẽ sớm đưa ra kết luận bởi Tòa án Tối cao sẽ công bố bản án đối với bà Yingluck Shinawatra trong ngày 27-9. Theo đó, bà Yingluck Shinawatra có thể phải nhận bản án 10 năm tù, bị cấm tham gia chính trị suốt đời. 

Và đây là lần đầu tiên, một Đại tá cảnh sát được chỉ định làm chỉ huy Ủy ban điều tra vụ án liên quan đến người đồng cấp và cùng đơn vị. Bởi trong số 3 cảnh sát (Samit Chai-inkham và Pornpipat Makboonngam thuộc Văn phòng Cảnh sát tỉnh Nakhon Pathom) vừa bị bắt có Đại tá Chairit Anurit, Phó Cảnh sát trưởng khu vực 5 của Thủ đô Bangkok. 

Theo giới truyền thông, Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Tướng Sriwara Ransibhahmanakul là người đứng đầu cuộc điều tra vụ đào tẩu của bà Yingluck Shinawatra, đã tiến hành thẩm vấn đối với 3 sĩ quan cảnh sát kể trên. "Cả 3 đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin hữu ích. Và chúng tôi đang tiếp tục điều tra, thu thập bằng chứng", ông Srivara Ransibrahmanakul cho biết. 

Tướng Sriwara Ransibhahmanakul cũng cho biết, cả 3 cảnh sát bị thẩm vấn đều thừa nhận đã đưa bà Yingluck Shinawatra đến Sa Kaeo, nhưng không xác nhận nữ cựu Thủ tướng đã trốn ra nước ngoài. Và hiện các cơ quan chức năng Thái Lan vẫn chưa thể xác định nơi bà Yingluck Shinawatra đang lẩn trốn, cho dù đa số thông tin đều cho rằng, nữ cựu Thủ tướng ở Dubai cùng anh trai Thaksin Shinawatra và đang tìm cách xin tị nạn ở Anh. 

Theo tờ The Nation, ông Srivara Ransibrahmanakul bắt đầu thẩm vấn 3 nghi phạm vào lúc 22h30 ngày 21-9 và việc này kéo dài hết đêm. Được biết, chủ sở hữu chiếc xe trên giấy tờ cũng được gọi để thẩm vấn như một nhân chứng. "Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra cho đến khi cảnh sát có thể kết luận vụ án", ông Srivara Ransibrahmanakul thông báo.

Chiếc Toyota Camry màu bạc được cho đã chở bà Yingluck trốn khỏi Thái Lan.

Ngày 23-9, tờ Bangkok Post đưa tin, người vừa khai nhận đã giúp bà Yingluck Shinawatra bỏ trốn là Phó Cảnh sát trưởng Chairit Anurit. Đại tá Chairit Anurit (có quan hệ thân thiết với cựu quan chức Văn phòng Cảnh sát Thủ đô Thái Lan) cho biết, đã nhận lệnh giúp bà Yingluck Shinawatra đào tẩu ra nước ngoài. 

Trước đó (22-9), Phó Thủ tướng phụ trách an ninh, Đại tướng Prawit Wongsuwon, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, ngoài 3 sỹ quan cảnh sát đã được thẩm vấn, cơ quan điều tra đã có manh mối về chủ mưu tổ chức giúp bà Yingluck Shinawatra đào tẩu, nhưng từ chối xác nhận thông tin "chủ mưu vụ bà Yingluck Shinawatra trốn thoát là một cựu quan chức cảnh sát Thủ đô". Đồng thời từ chối trả lời khi được hỏi liệu chủ mưu của vụ đào tẩu có phải là cựu cảnh sát trưởng hay không. 

Tuy nhiên, ông Prawit Wongsuwon cũng cho biết, Đại tá Chairit Anurit đã điều khiển chiếc Toyota Camry đưa bà Yingluck Shinawatra đến một địa điểm hẹn trước, sau đó chuyển sang sử dụng một chiếc xe khác. Một camera an ninh đã ghi lại khoảnh khắc chiếc Toyota Camry đi qua một trạm kiểm soát quân sự ở Sa Kaeo vào tối 23-8. Cảnh sát đã phát hiện chiếc Toyota Camry mang biển số giả "Chor Khor 5323" gần một căn nhà ở quận Muang thuộc tỉnh Nakhon Pathom. 

Cơ quan pháp y đang khám nghiệm để tìm mẫu ADN và dấu vân tay trong chiếc Toyota Camry. "Bà Yingluck Shinawatra đã chạy trốn bằng chiếc xe này với thư ký của mình", Đại tướng Prawit Wongsuwon thông báo. 

Ông Prawit Wongsuwon còn cho biết, bà Yingluck Shinawatra đã đến cửa khẩu Aranyaprathe ở tỉnh Sakaew giáp biên giới với Campuchia vào lúc nửa đêm khi chốt kiểm soát đã đóng cửa. Trước đó (12-9), ông Prawit Wongsuwon từng nói, có ít nhất 2 chiếc xe đã được sử dụng trong việc giúp bà Yingluck Shinawatra đào tẩu. 

Nhưng ngày 14-9, giới truyền thông Thái Lan từng dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia, ông Khieu Sopheak cho biết, nhà chức trách nước này khẳng định, không có chuyện bà Yingluck Shinawatra vượt biên sang Campuchia để trốn chạy, đồng thời kêu gọi cảnh sát Thái Lan kiểm tra lại hình ảnh camera an ninh. Thủ tướng Hun Sen cũng từng khẳng định, không có thông tin về việc bà Yingluck Shinawatra từng đi qua lãnh thổ Campuchia.

Gần 20 ngày trước (8-9), lần đầu tiên chính quyền Thái Lan xác nhận vụ đào tẩu của bà Yingluck Shinawatra. Sau đó (12-9), Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai cho biết, nhà chức trách nước này vẫn chưa xác định được quốc gia mà nữ cựu Thủ tướng đang lưu trú hay xin tị nạn. 

Đến ngày 22-9, ông Phumtham Wechayachai, người tạm thời đứng đầu đảng Pheu Thai do bà Yingluck Shinawatra thành lập, đã kêu gọi cảnh sát nên công tư phân minh, không để cảm xúc lấn át trong quá trình điều tra. Đồng thời thúc giục chính quyền công bố các bằng chứng nói rằng, 3 sĩ quan cảnh sát kể trên đã giúp bà Yingluck Shinawatra đào tẩu. 

Anh Phương
.
.
.