Thái Lan:

Làm rõ vụ đào tẩu của bà Yingluck Shinawatra

Thứ Tư, 06/09/2017, 20:46
Những tuyên bố của Phó cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul được tờ Bangkok Post dẫn lời đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi Phó cảnh sát trưởng Thái Lan khẳng định, vẫn chưa có đầy đủ thông tin để kết luận cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã thực sự rời Thái Lan hay chưa.

Và giới chức ở Campuchia, Singapore và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đều xác nhận với cảnh sát Thái Lan rằng, không có thông tin cho thấy bà Yingluck Shinawatra đã nhập cảnh vào những quốc gia này.

Cũng theo ông Srivara Ransibrahmanakul, cảnh sát đã phát hiện một phương tiện nghi được sử dụng để giúp bà Yingluck Shinawatra đào tẩu trước khi phiên tòa diễn ra vào hôm 25-8.

Cơ quan pháp y đã thu thập chứng cứ ADN và dấu vân tay từ phương tiện bị nghi ngờ và nếu kết quả cho thấy ADN từ "bên thứ 3", họ sẽ kiểm tra thêm để xác định trong xe còn có ai.

Đồng thời khẳng định, cảnh sát đang nỗ lực xác định vị trí của bà Yingluck Shinawatra và bất cứ ai giúp cựu Thủ tướng đào tẩu đều bị pháp luật nghiêm trị. Được biết, một đội truy lùng đã được thành lập để bắt bà Yingluck Shinawatra trước khi Tòa án Tối cao tuyên án vào ngày 27-9.

Ông Srivara Ransibrahmanakul được cử lãnh đạo đội truy lùng. Và qua kiểm tra camera an ninh tại khu vực Soi Yothinpattana 3, quận Bung Kum, vào hôm 23 và 24-8, cảnh sát phát hiện khoảng 10 phương tiện đi ngang qua hay đi vào và rời khỏi nhà bà Yingluck Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Theo tờ The nation và hãng thông tấn Isra, trong số những xe ra vào nhà bà Yingluck Shinawatra có một chiếc Toyota Fortuner (thuộc về Pinthongta Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra), một chiếc Honda Civic, một chiếc bán tải Isuzu, một chiếc Nissan March, một chiếc Toyota Vios và một chiếc Toyota Camry. 

"Chúng tôi biết bà ấy đã vứt điện thoại và đổi xe, nên khó có thể theo dấu bằng những phương pháp đã làm trước đây", Tư lệnh lục quân Thái Lan, tướng Chalermchai Sitthisad nói và được hãng AFP dẫn lời khi được hỏi về sự "mất tích" của bà Yingluck Shinawatra. 

Ông Chalermchai Sitthisad còn cho biết, quân đội không canh gác trước nhà bà Yingluck Shinawatra bởi công chúng coi đó là hành vi vi phạm quyền cá nhân và hăm dọa cựu Thủ tướng nên đã rút nhân viên về. 

Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chalermchai Sitthisat cho rằng, vụ đào tẩu của cựu Thủ tướng đã được lên kế hoạch cẩn thận với sự giúp sức của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Đồng thời bác bỏ những đồn đoán về việc chính quyền đã thỏa thuận ngầm để bà Yingluck Shinawatra ra đi. 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan không biết bà Yingluck Shinawatra đang ở đâu. Đồng thời nhấn mạnh, giới chức nước này không có cách nào để ngăn cựu Thủ tướng bỏ trốn. 

"Bà Yingluck bỏ trốn là sự việc hoàn toàn bất ngờ bởi trước đó cựu Thủ tướng luôn khẳng định sẽ không rời khỏi đất nước. Cảnh sát luôn túc trực bên ngoài nhà riêng của bà ấy", ông Prawit Wongsuwan nói. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định, sẽ trừng phạt bất kỳ quan chức nào dính líu đến việc đào tẩu của bà Yingluck Shinawatra.

Ngoại trưởng Don Pramudwinai tuyên bố, Chính phủ chưa có kế hoạch thu hồi hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Bà Yingluck Shinawatra có một hộ chiếu phổ thông và một hộ chiếu ngoại giao của Thái Lan và được cho là có một hộ chiếu nước ngoài. Dư luận đặt câu hỏi vì sao Thái Lan không họp khẩn sau khi bà Yingluck Shinawatra đào tẩu. 

Tờ Bangkok Post dẫn lời nhà hoạt động chính trị Srisuwan Janya, Tổng thư ký tổ chức chính trị Hiệp hội bảo vệ hiến pháp Thái (APTC) cho biết, người dân có đủ lý do để tin rằng giới chức an ninh đã để bà Yingluck Shinawatra trốn thoát bởi trước đó lực lượng này theo dõi nhất cử nhất động, kể cả khi cựu Thủ tướng tới chùa. Bởi bà Yingluck Shinawatra được nhìn thấy quỳ trước các nhà sư sáng 23-8 để dâng lễ vật theo một nghi thức lễ hội truyền thống. 

Đến khoảng 9h, cựu Thủ tướng tham gia phóng sinh cá tại chùa gần sông Chaophraya ở Thủ đô Bangkok. Được biết, đến 14h ngày 23-8, cảnh sát vẫn thấy bà Yingluck Shinawatra ở trong nhà, nhưng chỉ trong vòng 1 ngày, cựu Thủ tướng đã "mất tích". Tòa án Tối cao đã phát lệnh truy nã nữ cựu Thủ tướng.

Về phần mình, đảng Pheu Thai thông báo, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ phát biểu chính thức vào thời điểm thích hợp về lý do bà không đến dự phiên tòa hôm 25-8. Theo giới truyền thông, bà Yingluck Shinawatra đã bỏ lại cậu con trai duy nhất Supasek Amornchat trước khi đào tẩu cùng 2 cộng sự thân cận. 

"Bà ấy chọn cách ra đi sau khi biết tin, tòa sẽ tuyên án rất nặng và không cho tại ngoại", một thân cận của bà Yingluck Shinawatra nói với hãng Reuters. Hai cháu gái (Pintongta và Peathongtarn) của cựu Thủ tướng đã gửi lời cảm ơn tới dư luận vì đã ủng hộ cho gia đình họ sau khi bà Yingluck Shinawatra được cho là đã trốn ra nước ngoài để tránh thi hành án.

Phạm Huy Anh
.
.
.