Thái Lan:

Phá đường dây lừa giáo viên qua điện thoại

Thứ Năm, 21/01/2016, 08:00
Theo tờ Bangkok Post đầu tháng 1-2016, các nghi phạm khai nhận, chúng đã "nghiên cứu" kỹ các "con mồi" tiềm năng trên mạng trước khi liên hệ với họ. Mỗi ngày, một tên sẽ liên lạc với 5 "con mồi" và mục tiêu chính chúng nhằm vào là giáo viên. Phía cảnh sát cho hay, nhóm tội phạm với  khoảng 10 tên, đã chiếm đoạt hơn 100 người, hầu hết là giáo viên, hơn 1 triệu USD trong ba năm qua.


Giả danh để lừa đảo

"Nhóm nghi phạm vừa bị bắt giữ có 7 nam và 3 nữ đã bị cảnh sát bắt tại các khu vực Bangkok, Sa Kaeo và Chon Buri, sau đó đưa về Khon Kaen" - Bangkok Post dẫn nguồn tin từ ông Boonlert Jaipradit tại văn phòng cảnh sát Khon Kaen cho biết. Cảnh sát cũng đã thu giữ 20 chiếc điện thoại di động và thẻ SIM, nhiều danh bạ tài khoản ngân hàng và các thẻ ATM của nhiều ngân hàng khác nhau.

Theo cảnh sát Boonlert, việc bắt giữ các nghi phạm diễn ra sau khi một nhóm giáo viên ở tỉnh Nongbua Lamphu gửi đơn tới cảnh sát tố cáo việc bị một nhóm người giả mạo là nhân viên ngân hàng gọi điện lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Những kẻ gọi điện nói với nạn nhân là, các tài khoản ngân hàng của họ có dính líu tới mạng lưới buôn lậu ma túy và họ cần phải kiểm tra thông tin tài khoản. Các giáo viên vì lo lắng đã vội vàng cung cấp số tài khoản ngân hàng và các thông tin tài chính chi tiết khác.

Cảnh sát Thái Lan bắt giữ những tên tội phạm lừa đảo qua điện thoại.

Để khiến "con mồi" tin tưởng hơn, một tên khác trong băng nhóm còn tự xưng là cảnh sát trưởng ở Cục Trấn áp tội phạm ma túy hoặc Phòng Trấn áp tội phạm trong khi liên lạc. Tên này nói hắn cần kiểm tra các thông tin tài chính của họ. Nhiều nạn nhân đã rơi vào bẫy và chuyển tiền vào các tài khoản của nhóm lừa đảo sau khi chúng hứa hẹn sẽ bỏ qua những vụ việc liên đới tới họ. Năm giáo viên ở Nongbua Lamphu là các nạn nhân mới nhất của băng nhóm lừa đảo này, mỗi người đã nộp cho chúng từ 30.000 - 70.000 baht (830 - 2.000 USD).

Cảnh sát Boonlert cho biết: "Tất cả các nghi phạm đã cúi đầu nhận tội. Chúng thừa nhận đã lừa đảo hơn 100 nạn nhân thuộc nhiều tỉnh trên toàn quốc và nhận về tổng cộng gần 50 triệu baht (1,38 triệu USD) trong ba năm qua".

Cũng theo cảnh sát Pongrit Khonsirisombat, người chỉ đạo điều tra cho biết, các nghi phạm đã bắt chước thủ đoạn lừa đảo của một băng nhóm nước ngoài khác hoạt động tại Thái Lan. Thoạt đầu họ lần theo số tiền được chuyển từ tài khoản của các nạn nhân tới các tài khoản của băng nhóm lừa đảo tại Sa Kaeo. Tiếp tục mở rộng điều tra họ đã bắt được các nghi phạm khác. Các nghi phạm này sẽ được chuyển tới đồn cảnh sát Nongbua Lamphu để tiếp tục thụ án.

"Lừa tình" để chiếm đoạt tiền

Cảnh sát Thái Lan cũng vừa bắt giữ 25 người châu Phi và một người Thái Lan trong đường dây "lừa đảo tình ái" để chiếm đoạt tiền của nhiều phụ nữ nước này. Trong số 25 người châu Phi bị bắt giữ có 20 người Nigeria, 3 người Cameroon, 1 người Liberia và 1 người Zambia. Người Thái bị bắt trong vụ này là một phụ nữ.

Cảnh sát đã thu giữ 151 điện thoại di động, 25 hộ chiếu giả, 78 sổ ngân hàng giả, 10 máy tính và các con dấu giả của các đại sứ quán Úc và Nigeria. Theo Bangkok Post, cảnh sát Thái Lan đã tiến hành chiến dịch có mật danh "Đại bàng đen". Chiến dịch được khởi động mới đây với sự tham gia của Cục Trấn áp tội phạm công nghệ (TCSD) và Cục Điều tra trung ương (CIB).

Cảnh sát Thái Lan đã ra tay sau khi có nhiều đơn khiếu nại của những phụ nữ nói, họ là nạn nhân của băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia này. Những nghi phạm được nói, đã ngỏ lời yêu thương những phụ nữ Thái rồi lừa họ chuyển tiền cho chúng. Số tiền mà đường dây này lừa những phụ nữ Thái lên tới hàng triệu baht (1USD tương đương 33 baht).

Cụ thể, như trung tá cảnh sát Chakrit Seribut cho biết, những đối tượng trong đường dây trên đã sử dụng tên giả để liên lạc với những phụ nữ nhẹ dạ trên các trang web hẹn hò, tự nhận mình là lính, bác sĩ hay phi công.

Những đối tượng này cũng dùng ảnh giả đăng trên mạng. Mục tiêu của bọn chúng là những phụ nữ tuổi từ 40-60. Sau đó bọn chúng nói với nạn nhân rằng, đã trót yêu họ và muốn bay đến Thái Lan cưới họ. Chúng cũng nói muốn gửi những món quà đắt tiền cho nạn nhân. Những người Thái đồng lõa với băng nhóm này giả dạng làm nhân viên chuyển phát nhanh sẽ liên lạc với những nạn nhân và nói rằng, món quà đã được chuyển đến Thái Lan. Chúng yêu cầu nạn nhân phải trả phí hải quan để nhận hàng.

Một số đối tượng lừa nạn nhân bằng cách thông báo rằng, chúng bị cơ quan xuất nhập cảnh ở Thái Lan bắt giữ khi vừa đến nước này và nhờ các nạn nhân chuyển tiền để được tạm thời tại ngoại. Nhiều nạn nhân đã chuyển tiền nhiều lần cho các đối tượng này trước khi nhận ra họ bị lừa. Trung tá Chakrit nói, thậm chí một số nghi phạm dùng tài khoản ngân hàng của phụ nữ này để nhận tiền từ phụ nữ khác. CIB cũng đưa ra lời cảnh báo phụ nữ Thái không nên tin người lạ mới quen trên mạng.

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.