Thái Lan:

"Sư hổ mang" Wirapol Sukphol đối mặt với nhiều năm tù

Chủ Nhật, 23/07/2017, 18:51
Vì Thái Lan và Mỹ đã ký hiệp định về dẫn độ tội phạm, nên việc bắt "sư hổ mang" Wirapol Sukphol (còn gọi là Luang Pu Nenkham Chattiko) về nước trị tội không có gì khó.


Bởi tờ The Nation vừa dẫn lời ông Amnart Chotchai, quan chức của Văn phòng Tổng chưởng lý cho biết, Chính phủ Thái Lan được thông báo về việc Tòa án bang California, Mỹ đã phê chuẩn dẫn độ Wirapol Sukphol về nước xét xử.

Ông Amnart Chotchai còn nói, Wirapol Sukphol sẽ bị xét xử ngay sau khi được dẫn độ về nước. Một năm trước (tháng 7- 2016), cảnh sát Mỹ đã bắt Wirapol Sukphol theo yêu cầu của cảnh sát Thái Lan, nhưng mãi tới trung tuần tháng 7-2017, Tòa án bang California mới thông qua quyết định cho phép Bangkok dẫn độ "sư hổ mang" này về nước.

Theo tờ The Nation, Văn phòng Tổng chưởng lý và Cơ quan Điều tra Đặc biệt Thái Lan (DSI) đã cử một đơn vị đặc nhiệm đến Mỹ để dẫn độ Wirapol Sukphol bởi "sư hổ mang" bị cáo buộc phạm các tội rửa tiền, lừa đảo và lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Đoạn video tung lên mạng năm 2013 cho thấy nhà sư Luang Pu Nenkham ngồi trên máy bay riêng đi nước ngoài.

Wirapol Sukphol được coi là nhà sư sành điệu nhất Thái Lan, đã trốn sang Mỹ sau khi bị Bangkok khởi tố với nhiều tội danh. Theo giới truyền thông, Văn phòng Tổng chưởng lý đã yêu cầu tòa ra lệnh tịch thu nhiều tài sản của Wirapol Sukphol (khoảng 40 triệu baht, tương đương với 1,2 triệu USD) và bắt 8 đồng phạm của "sư hổ mang" này.

Trước khi đào tẩu sang Mỹ vào năm 2013, Wirapol Sukphol trụ trì tại chùa Wat Pa Khanti Dhamma, đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi đoạn video tung lên mạng cho thấy nhà sư này đi nước ngoài bằng máy bay riêng, dùng túi xách và mắt kính cao cấp.

Hơn 4 năm trước (5-6-2013), tờ Bangkok Post dẫn thông tin từ Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan cho biết, đang điều tra nhà sư Wirapol Sukphol. Theo giới truyền thông, những bê bối của Wirapol Sukphol bị "lộ sáng" sau khi ông bị kiện vì làm trẻ vị thành niên mang thai.

Theo đơn kiện gửi tới DSI, một phụ nữ trẻ đã cáo buộc nhà sư Wirapol Sukphol từng khiến cô mang thai khi 14 tuổi. Bà của người phụ nữ này là Prasert Wiwekwang, và người đứng đầu cơ quan hành chính Tambon Pho đã làm chứng cho vụ kiện.

Bà Prasert Wiwekwang khẳng định, đã đưa cháu gái đến gặp Wirapol Sukphol sau khi nhà sư này hứa chăm sóc cô bé. Nhưng khi biết cô bé mang thai, Wirapol Sukphol không hỗ trợ tài chính như đã cam kết. Sau khi nhận đơn kiện, Giám đốc DSI Tarit Pengdith cho biết, những cáo buộc của bà Prasert Wiwekwang và cô cháu gái đưa ra phù hợp với các bằng chứng họ thu thập được.

Ngày 5-6-2013, Wirapol Sukphol bị buộc tội giả mạo nhà sư và lừa đảo bằng cách mặc trang phục tu hành, trong khi không có quyền làm như vậy. Khi đó, DSI biết Wirapol Sukphol có quan hệ với 8 phụ nữ trong suốt thời gian tu hành, và đã kết hôn với Yupinpraethong Janthawa.

Theo tài liệu của DSI, trong giai đoạn 2009-2011, Wirapol Sukphol đã mua 22 chiếc Mercedes Benz. Người ta không hiểu Wirapol Sukphol lấy tiền ở đâu để sống vương giả như vậy.

Theo giới truyền thông, sau khi tới Mỹ với danh xưng Phra Vimuttuyarn, và đã thành lập một ngôi chùa riêng, sau khi chính thức được chấp nhận sống tị nạn ở bang California. Điều đáng nói là "sư hổ mang" vẫn được Mỹ cưu mang bất chấp việc đang bị cảnh sát Thái Lan truy nã với nhiều tội danh.

Có tin nói rằng, Wirapol Sukphol đã chi khoảng 30 triệu USD để có được cuộc sống mới ở Mỹ. Được biết, trước khi tới Mỹ, Wirapol Sukphol từng tị nạn ở Pháp sau khi bị cảnh sát Thái Lan cáo buộc với nhiều tội danh.

Và khi biết Wirapol Sukphol đã cao chạy xa bay, cảnh sát Thái Lan mới tịch thu 380 triệu baht từ các tài khoản ngân hàng của "sư hổ mang" này. Nhưng số tiền đó chẳng thấm vào đâu so với số tài sản Wirapol Sukphol kịp mang ra nước ngoài.

Để cập nhật thông tin về tiểu sử từng phạm tội hoặc sử dụng ma túy hay không, Chính phủ Thái Lan đang xem xét cấp thẻ căn cước thông minh cho các nhà sư ở nước này. Theo thống kê, hiện Thái Lan có khoảng 300.000 nhà sư đang dùng căn cước, nhưng thông tin cũ, gây khó khăn cho việc quản lý. Bởi thời gian qua, liên tục xảy ra những vụ bê bối liên quan đến nhà sư - từ tình dục, nghiện hút, rửa tiền đến giết người.

Do đó, việc cấp thẻ căn cước thông minh được số hóa sẽ giúp ngăn chặn những nhà sư vi phạm pháp luật hoặc núp bóng tu hành để phạm tội. Chi tiết về kế hoạch này sẽ được thảo luận trong tuần này. Hơn 4 tháng trước (5-3), Viện Quốc gia về Hành chính phát triển Thái Lan (NIDA) công bố kết quả điều tra cho thấy, 71,28% số người được hỏi cho rằng, có đối tượng đội lốt tăng nhân thâm nhập vào giáo phái Dhammakya để kích động chống đối nhà chức trách.

Thiện Lân
.
.
.