Thái Lan:

Thực hư vụ "bê bối đồng hồ" của Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan

Thứ Hai, 12/02/2018, 08:35
Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan tiếp tục bị dư luận "bao vây và tấn công", yêu cầu có câu trả lời thỏa đáng xung quanh "bê bối đồng hồ".

Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) cũng đang điều tra đối với ông Prawit Wongsuwan về vấn đề này bởi theo đạo luật chống tham nhũng của Thái Lan, tất cả quan chức chính phủ đều phải kê khai tài sản cá nhân.

Theo giới truyền thông, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng đang đối diện với nhiều áp lực xung quanh thông tin, ông sở hữu tới 25 đồng hồ xa xỉ nhưng không kê khai tài sản.

Theo tờ Bangkok Post, không có đồng hồ nào trong số 25 chiếc được liệt kê trong danh sách phải kê khai tài sản của ông Prawit Wongsuwan khi nhậm chức. Bởi theo người dùng mạng xã hội Facebook tại Thái Lan, 39,5 triệu baht là tổng giá trị ước tính của 25 đồng hồ đắt tiền từng được Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng đã đeo.

Chiếc đồng hồ được cho là Rolex Cosmograph Daytona Ice Blue Dial Platinum có giá từ 1,9-2,4 triệu baht.

Kể từ tháng 12-2017, trang Facebook CSI LA đã đếm và thấy ông Prawit Wongsuwan có tới 25 chiếc đồng hồ xa xỉ với tổng trị giá 1,2 triệu USD thuộc các thương hiệu Rolex, Patek Philippe và Richard Mille.

Theo hãng Reuters, đã có hàng ngàn chữ ký được thu thập trong một bản kiến nghị trên trang mạng Change.org kêu gọi ông Prawit Wongsuwan sớm từ chức. Những người phản đối Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan đã tổ chức thu thập chữ ký và phong trào này được một nhà hoạt động xã hội phát động từ cuối tháng 1-2018.

Chỉ sau 3 ngày phát động, họ đã thu thập được hơn 50.000 chữ ký của người dân yêu cầu ông Prawit Wongsuwan từ chức. Con số này đạt được hơn 61.000 chữ ký chỉ trong ngày 5-2.

Trong khi đó, đài truyền hình địa phương Thai PBS tổ chức khảo sát ý kiến người dân trên trang fanpage của đài chỉ trong 2 ngày đã có hơn 186.000 người tham gia, trong đó 96% người muốn Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng ra đi càng sớm càng tốt.

Còn theo tờ The Nation, có thời điểm bản kiến nghị này thu hút được hơn 10.000 ý kiến ủng hộ, nhưng con số này đã bị giảm nhanh chóng xuống còn 366 người.

Nguyên nhân là chủ sở hữu của nhiều tài khoản thư điện tử phát hiện địa chỉ hộp thư của mình được sử dụng để đăng ký trong khi bản thân họ lại không hề hay biết. Bên cạnh đó có nhiều địa chỉ thư điện tử là tài khoản không tồn tại.

Cùng ngày 5-2, ông Khongcheep Tantrawanit, người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng không từ chức. Được biết, trung tuần tháng 1-2018, khi các chỉ trích trong dư luận xã hội tăng cao, ông Prawit Wongsuwan tuyên bố, sẵn sàng từ chức nếu NACC kết luận ông có sai phạm.

"Tôi đã công tác từ năm 1968 đến nay. Đã 50 năm tôi làm việc, không có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra. Các bạn đã bao giờ thấy tôi làm gì gây hại cho đất nước chưa? Tôi ở đây là vì muốn cống hiến cho đất nước. Nếu người dân không muốn, tôi sẵn sàng rời bỏ cương vị", ông Prawit Wongsuwan tuyên bố tại cuộc họp hôm 31-1.

Mọi việc xuất phát sau khi bức ảnh chụp ông Prawit Wongsuwan đeo trên tay một chiếc nhẫn kim cương và một đồng hồ xa xỉ xuất hiện hồi tháng 12-2017 và gây sóng gió trên mạng xã hội kể từ đó đến nay.

Và sau khi bị truy vấn, ông Prawit Wongsuwan khẳng định, tất cả số đồng hồ đắt tiền đều là của bạn bè cho mượn và đã trả lại toàn bộ số đồng hồ kể trên. Nhưng theo kết quả khảo sát vừa được công bố của Viện Quốc gia về phát triển hành chính Thái Lan (Nida) cho thấy, ít người tin vào cách lý giải của ông Prawit Wongsuwan.

Ông Arnond Sakworawich, người đứng đầu bộ phận khảo sát thuộc Nida vừa tuyên bố từ chức để phản đối quyết định của Giám đốc Nida Pradit Wanarat vì không cho công bố kết quả khảo sát xoay quanh suy nghĩ của người dân về những chiếc đồng hồ và nhẫn kim cương đắt tiền. Và Chính phủ Thái Lan bị cáo buộc đã gây áp lực để ngăn chặn những thông tin có liên quan tới vụ bê bối của Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan.

Ngoài sức ép của dư luận, các đảng đối lập cũng gây sức ép để ông Prawit Wongsuwan từ chức hoặc Thủ tướng Prayut Chan-ohca phải có biện pháp xử lý. Nhưng Thủ tướng Prayut Chan-ohca tuyên bố, đây là chuyện cá nhân của Phó thủ tướng, và việc này đúng hay sai đã có NACC điều tra xử lý.

"Nếu những chiếc đồng hồ này không phải của ông ấy, mà là của người khác thì ông ấy không cần phải công khai về chúng theo pháp luật. Nếu đúng là của ông ấy thì chúng tôi phải xác định ông sở hữu chúng từ khi nào, trước hay sau khi ông lên làm phó thủ tướng?", Phó Tổng thư ký NACC Worawit Sukboon tuyên bố với báo giới khi được hỏi về vấn đề này.

Trước đó, Tướng Watchrapol Prasarnrajkit, Chủ tịch NACC cho biết, ông Prawit Wongsuwan chưa nộp giải trình về nguồn gốc của hơn 20 chiếc đồng hồ đắt tiền, dù đã quá thời hạn hơn 1 tuần.

Tuệ Sỹ
.
.
.