Thái Lan muốn xóa sổ ngành công nghiệp sex

Thứ Sáu, 07/04/2017, 09:47
Sau tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch Kobkarn Wattanavrangkul - quyết xóa sổ ngành công nghiệp tình dục ở Thái Lan, Tỉnh trưởng tỉnh Chon Buri, ông Pakkaratorn Teianchai đã mở chiến dịch Happy Zone nhằm cải thiện hình ảnh ở thành phố Pattaya vốn được gọi là "kinh đô du lịch tình dục của thế giới".


Tuy linh vật của chiến dịch Happy Zone là con cá màu xanh tươi cười đội mũ, nhưng nhiều quán bar tại thành phố Pattaya đã bị kiểm tra, chủ sở hữu cùng nữ nhân viên bị phạt tiền.

Ông Pakkaratorn Teianchai khẳng định, không cho phép mại dâm hoạt động ở những địa điểm giải trí tại thành phố Pattaya. Theo giới truyền thông, những vụ trấn áp gần đây ở Pattaya diễn ra sau khi báo chí nước ngoài đưa tin khiến Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tức giận.

Trong khi tờ The Sun và Daily Mirror của Anh mô tả Pattaya là "kinh đô tình dục của thế giới", báo chí một số nước khác gọi thành phố biển của tỉnh Chon Buri là "thành phố tội lỗi".

"Đây là dự án tiên phong nhằm tổ chức lại điểm du lịch và nâng cao chất lượng du lịch Thái Lan. Chúng tôi sẽ dập tắt nạn mại dâm trong khu vực", Giám đốc Sở cảnh sát thành phố Pattaya, ông Apichai Krobpetch tuyên bố.

Theo giới truyền thông, cảnh sát vừa đột kích Câu lạc bộ Star Agogo trong khu đèn đỏ ở thành phố Pattaya, bắt 2 vũ công khỏa thân có hành vi không đứng đắn nơi công cộng và đóng cửa địa điểm này.

Ông Apichai Krobpetch, người phát ngôn của cảnh sát Pattaya khẳng định với tờ Bangkok Post, họ đang làm việc quyết liệt để giữ vấn đề mại dâm trong tầm kiểm soát - tuần tra để bảo đảm không có gái mại dâm, còn các quán bar hoạt động theo đúng pháp luật.

Cảnh sát sẽ tăng cường tuần tra an ninh và còn tuyên bố, sẽ truy tố các đối tượng thuê lao động vị thành niên và người nhập cư trái phép. Một ứng dụng trên điện thoại được giới thiệu để khách có thể liên hệ trong trường hợp khẩn cấp. Theo giới truyền thông, chiến dịch được triển khai ở phố đi bộ thành công, sẽ được nhân rộng ra các địa điểm khác ở thành phố Pattaya.

Doanh thu của các quán bar và gái mại dâm sụt giảm vì chiến dịch Happy Zone.

Giới truyền thông vừa dẫn lời của một số gái bán hoa, doanh thu của họ và nhiều quán bar bị sụt giảm nghiêm trọng bởi chiến dịch Happy Zone. Trong khi chính quyền đưa ra những tuyên bố kể trên, nhưng người ta vẫn thấy khách nước ngoài được mời chào mua dâm với giá 2.000 baht (khoảng 60 USD). Thậm chí ở một số điểm, gái bán hoa vẫn xếp hàng theo số thứ tự để khách lựa chọn như trước đây.

Nhiều người nói rằng, so với mức thu nhập tối thiểu 305 baht (khoảng 8,8 USD)/ngày ở Thái Lan, cơ hội kiếm tiền cao gấp nhiều lần là sự cám dỗ lớn, đặc biệt đối với người dân các vùng nông thôn nghèo.

Theo bà Thanadda "Ning" Swangnetr, nhà hoạt động xã hội từng là gái mại dâm, sức cám dỗ của những ánh đèn xanh đỏ ở Pattaya là không thể cưỡng lại. Bà Surang Janyam, Giám đốc Tổ chức Service Workers IN Group Foundation, kêu gọi chính quyền tìm kiếm các biện pháp và trước tiên là ngưng nói rằng, mại dâm không xuất hiện ở Pattaya.

Dư luận cho rằng, vì bức xúc sau khi Pattaya bị báo chí nước ngoài gọi là "kinh đô tình dục thế giới", chính quyền Thái Lan mới quyết tâm thay đổi hình ảnh ở đây. Nhưng nhiều người nói rằng, không dễ xóa sổ ngành công nghiệp tình dục bởi nó mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho quan chức và cảnh sát, chưa kể tới đóng góp khoảng 10% GDP của Thái Lan.

Theo giới truyền thông, sex tour là thuật ngữ của ngành công nghiệp tình dục đang để lại những hệ lụy khôn lường, đặc biệt là tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em và bóc lột tình dục, cùng những tai tệ nạn xã hội khác. Một nghiên cứu cho thấy, 20% gái mại dâm ở Thái Lan có kết quả dương tính với HIV.

Có một thực tế là nhiều cô gái tham gia bán dâm khi mới 15 tuổi để kiếm tiền cho gia đình. Và để có thể kiếm tiền nhiều hơn, nhiều cô phải sử dụng ma túy. Theo thống kê của Chương trình phòng chống HIV/AIDS thuộc Liên hợp quốc (UNAIDS), có khoảng 125.500 lao động tình dục đang hoạt động ở Thái Lan. Và họ có thu nhập khá cao so với mức trung bình ở Thái Lan - kiếm được khoảng 5.000 baht/đêm (khoảng 143 USD).

Còn theo tổ chức Quốc tế Tiếp cận Thế giới cho biết, Thái Lan đón khoảng 10 triệu du khách/năm, trong đó có tới 70% du khách là nam giới có nhu cầu tình dục. Điều đáng nói, tuy mại dâm là ngành công nghiệp phát triển ở Thái Lan, nhưng phần lớn hoạt động đều là bất hợp pháp. Nhiều tổ chức và cá nhân cho rằng, việc xóa sổ ngành công nghiệp sex sẽ khiến Thái Lan mất đi nhiều nguồn thu.

Bởi Thái Lan được coi là "thiên đường tình dục" từ hàng thập kỷ qua, và ngành công nghiệp sex "nở rộ" từ thủ đô Bangkok tới thành phố Pattaya, và những chiêu trò như "sex show" đã trở thành đặc sản đối với du khách nước ngoài mỗi khi tới nước này.

Tuệ Sỹ
.
.
.