Thái Lan triệt phá đường dây siêu lừa qua điện thoại, mạng internet

Thứ Bảy, 27/04/2019, 15:21
Một nhóm tội phạm 15 người đã bị bắt mới đây tại Pattaya (Thái Lan) với tội danh thực hiện các cuộc điện thoại lừa đảo nhắm đến đối tượng người già tại Nhật Bản, với số tiền lừa đảo lên tới 225 triệu yen (tương đương với 47 tỷ đồng) chỉ tính riêng trong tháng 2 và tháng 3.


Các sổ ghi chép bị tịch thu cho thấy nhóm đã phân tích các trường hợp thất bại và nghiên cứu quy trình lừa đảo có khả năng thành công. Hiện tất cả 15 nghi phạm đều giữ im lặng. Trưởng nhóm điều tra cho biết, tất cả những người đàn ông này, gồm cả các thanh niên, có vẻ bình tĩnh một cách khó tin và hầu như không lo lắng.

Theo giới chức Thái Lan, nhóm đối tượng này được huấn luyện một cách bài bản. Báo cáo từ Trend Micro Inc. cho thấy, những chiêu thức lừa đảo ngày một tinh vi hơn, khiến ngay cả những người sử dụng internet thành thạo cũng có thể dễ dàng mắc bẫy.

Những đối tượng bị bắt.

Nạn nhân ở Nhật nhưng hoạt động ở Thái Lan

Cảnh sát Thái Lan đã có một cuộc đột kích bất ngờ vào một căn hộ cao cấp được thuê nằm ở thị trấn nghỉ mát bên bờ biển Pattaya, tịch thu được các hồ sơ lừa đảo cho thấy nhóm nghi phạm đã tiến hành các cuộc gọi nặc danh lừa đảo các nạn nhân ở Nhật Bản số tiền lên tới 136,86 triệu yen trong khoảng thời gian 01 - 24/02 và 89 triệu yen trong tháng 3.

Cảnh sát Thái Lan và Nhật Bản đã tiếp tục kiểm tra các hồ sơ lừa đảo thu được trong ngôi nhà để có thể nắm bắt mức độ gian lận cũng như làm rõ tình hình thực tế của nhóm tội phạm. Những thứ Cảnh sát Thái Lan thu được trong ngôi nhà bao gồm một cuốn sổ tay lừa đảo, 52 chiếc điện thoại, 19 máy tính xách tay, bộ định tuyến và danh sách các nạn nhân lừa đảo cùng các tài khoản ngân hàng.

Trong các danh sách được in ra, các nạn nhân có vẻ như đã được nhóm lừa đảo thông báo kiểu "các chi phí cho các trang web mất phí mà bạn đang sử dụng hiện chưa được thanh toán, các phiên tòa khởi kiện đang được tiến hành".

Đối tượng chính mà nhóm lừa đảo nhắm vào là những người dân Nhật Bản cao tuổi, những ai đã nghỉ hưu và sống một mình, với hình thức khá đơn giản đó là thông báo rằng điện thoại của họ đã sử dụng quá lưu lượng giới hạn, và yêu cầu họ phải trả thêm một khoản phí bổ sung để có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Sau khi bị bắt, 15 nghi phạm đều là nam giới trong độ tuổi 22 - 54 đã được chuyển đến một trung tâm giam giữ của Cục quản lý xuất nhập cảnh ở Bangkok, sau quá trình thẩm vấn diễn ra.

Trong buổi họp báo, nhóm tội phạm đều mặc áo phông cam và giữ im lặng, tất cả đều đeo khẩu trang trốn tránh máy ảnh từ phía báo chí. Cảnh sát hiện nghi ngờ rằng có ít nhất 4 người Nhật và Thái có liên quan đến kế hoạch lừa đảo này, bên cạnh những người đã bị bắt giữ.

Đây là lần đầu tiên một băng nhóm lừa đảo nước ngoài như vậy được phát hiện tại Thái Lan. Nhóm tội phạm đã lựa chọn Thái Lan làm địa điểm hoạt động cho mình vì các công dân Nhật Bản có thể đến Thái Lan mà không cần thị thực, cũng như hệ thống truy cập internet tốc độ cao và dễ dàng đăng kí.

Lừa đảo qua mạng gia tăng

6 tháng cuối năm 2018 đã có tới 2,9 triệu người dùng tại Nhật Bản bị lừa đảo bởi các trang web giả mạo để đánh cắp các thông tin cá nhân.

Báo cáo của Trend Micro Inc., công ty bảo mật internet lớn nhất Nhật Bản cho hay, trong nửa cuối năm 2018 đã có tới 2,9 triệu người dùng tại nước này bị lừa đảo bởi các trang web giả mạo để đánh cắp các thông tin cá nhân. Đây là con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Báo cáo từ Trend Micro Inc. cho thấy, những chiêu thức lừa đảo ngày một tinh vi hơn, khiến ngay cả những người sử dụng internet thành thạo cũng có thể dễ dàng mắc bẫy.

Về cơ bản, kẻ lừa đảo sẽ tạo ra một trang web mua sắm trực tuyến hoàn toàn giả mạo, các trang web này thường không thực sự bán bất cứ thứ gì, chúng được thiết kế với mục đích duy nhất là thu thập dữ liệu trong thẻ tín dụng của nạn nhân (ở đây chính là người mua hàng) và sử dụng chúng cho giao dịch khác.

Các trang web này thường để hình thức thanh toán chủ yếu bằng các loại thẻ quốc tế như Visa hay Mastercard. Chỉ cần người mua sắm thực hiện giao dịch và nhập các thông tin cần thiết trên thẻ tín dụng, những kẻ lừa đảo đã hoàn tất quá trình thu thập dữ liệu để sử dụng cho các giao dịch ngoài luồng và số tiền đó sẽ bị trừ thẳng vào tài khoản của người dùng.

Trường Vân
.
.
.