Thái Lan và Indonesia cùng mạnh tay với vấn nạn ma túy

Thứ Sáu, 14/10/2016, 14:55
Hơn 7.000 viên thuốc methamphetamine cùng nhiều vũ khí, hơn 200.000 bath tiền mặt và xe hơi với điện thoại di động vừa bị thu giữ là chiến công mới trong cuộc chiến chống ma túy của cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.


Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi triệt phá đường dây buôn bán ma túy xuyên biên giới tại khu vực biên giới Đông Bắc Thái Lan, Thiếu tướng Pol Montri Jaranpong, Tư lệnh cảnh sát tỉnh Kalasin cho biết, việc này diễn ra sau khi cảnh sát Thái Lan bắt 2 người mang quốc tịch Lào đang vận chuyển ma túy vào nước này hôm 6-10.

Và theo lời khai, họ được thuê để vận chuyển các loại ma túy với giá 15.000 baht. Hiện cảnh sát Thái Lan đang thẩm vấn 7 người đàn ông và 2 người phụ nữ vừa bị bắt để làm rõ đường dây buôn bán ma túy xuyên biên giới.

Giám đốc cơ quan chống ma túy Indonesia (BNN) Budi Waseso (áo trắng) tại một phiên họp.

Theo giới truyền thông, Thái Lan đang tăng cường chiến dịch triệt phá các đường dây, băng đảng buôn bán ma túy, bởi tội phạm ma túy xuyên biên giới có dấu hiệu tái gia tăng hoạt động trong thời gian gần đây, chủ yếu ở các khu vực đường biên giới tự nhiên.

13 năm trước (2003-2016), Thái Lan từng mở cuộc chiến chống ma túy và đã có khoảng 2.800 người chết trong 3 tháng. Nhưng đến nay vẫn có hàng ngàn tội phạm ma túy bị giam giữ tại nước này. Hơn 70% trong số 300.000 tù nhân tại Thái Lan bị bắt có liên quan đến ma túy.

Hãng Reuters cho biết, loại ma túy hiện đang được sử dụng và buôn lậu nhiều nhất tại châu Á là methamphetamine do giá thành rẻ.

Theo thống kê của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC), năm 2009, cảnh sát Đông Á và Đông Nam Á thu khoảng 11 tấn methamphetamine và con số này đã tăng gấp 4 lần trong năm 2013, lên 42 tấn, cùng doanh số lợi nhuận đạt 15 tỷ USD. Và Indonesia đã trở thành quốc gia tiếp sau Philippines ở Đông Nam Á quyết định mạnh tay với vấn nạn ma túy.

Theo đó, Cơ quan chống ma túy quốc gia Indonesia (BNN) được trang bị thêm vũ khí, công nghệ và chó nghiệp vụ để tăng tính quyết liệt của chiến dịch chống ma túy, sau khi đã tăng cường xử tử tội phạm ma túy. Giám đốc BNN Budi Waseso tiết lộ, họ có kế hoạch bổ sung nhân sự, mua thêm vũ khí và trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại cho lực lượng chống ma túy.

“Nếu chính sách kiểu Philippines được thực hiện tại Indonesia, chúng tôi tin rằng số người buôn ma túy cũng như nghiện ma túy ở nước này sẽ giảm đáng kể”, ông Budi Waseso nói.

Ông Budi Waseso cho biết, vấn nạn ma túy tại Indonesia cũng tồi tệ như ở Philippines. "Sinh mạng của kẻ buôn ma túy là vô nghĩa vì hắn giết người hàng loạt. Vậy thì cần gì phải lưu tâm?".

Ông Budi Waseso nhấn mạnh. Ngay sau tuyên bố của Giám đốc Budi Waseso, người phát ngôn của BNN, ông Slamet Pribadi đã bổ sung, theo đó việc trừng phạt tội phạm ma túy phải phù hợp với pháp luật và các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Theo giới chuyên môn, Indonesia đã mạnh tay xử tử tội phạm ma túy và đang muốn trấn áp các nghi phạm liên quan tới ma túy. Được biết, trong năm 2014, chỉ có 1% số người nghiện ma túy tại Indonesia được điều trị để tránh tái nghiện.

Giám đốc BNN (giữa) muốn mở chiến dịch bài trừ ma túy giống Philippines.

Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo vừa tiết lộ, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã “bật đèn xanh” cho việc tử hình tội phạm ma túy người Philippines Mary Jane Veloso. Mary Jane Veloso bị kết án tử hình vì tội buôn lậu 2,6kg heroin đến Indonesia (bị bắt tháng 4-2010 và nằm trong danh sách tử tù bị thi hành án hồi năm ngoái, nhưng được hoãn) và Tổng Chưởng lý Prasetyo sẽ giám sát việc này.

"Chúng tôi không phải cảnh sát xấu hay người xấu. Chúng tôi chỉ là công cụ. Chúng tôi chỉ là những thiên thần được Chúa ban trọng trách đưa những tâm hồn xấu xa trở về thiên đường và gột sạch chúng", tuyên bố của một cảnh sát cấp cao giấu tên thuộc Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận về cuộc chiến chống ma túy tại Philippines.

Ông này đã giải thích vai trò của mình trong 87 vụ giết những người liên quan đến ma túy trong 3 tháng qua mà tờ The Guardian vừa trích dẫn.

"Hãy thẳng tay tiêu diệt những kẻ vi phạm luật pháp tại Cộng hòa Chechnya, những tên này đáng bị bắn chết. Dù điều này là trái luật cũng không sao, cứ bắn chúng chết! Rõ chưa? Đây là luật!", tuyên bố tại cuộc gặp các bộ trưởng và lãnh đạo tôn giáo của nhà lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi theo ông Ramzan Kadyrov, tội phạm ma túy nguy hiểm không kém tội phạm khủng bố và đoạn ghi âm này lan truyền nhanh chóng trên Internet. Theo thống kê, số người sử dụng ma túy dưới dạng thuốc viên đã tăng vọt, sau khi Chechnya ban hành luật hạn chế bán rượu.
Tuệ Sỹ
.
.
.