Thăm Sở Cảnh sát New York

Thứ Ba, 28/07/2015, 12:00
Được thành lập từ năm 1845, Sở Cảnh sát New York (Mỹ) - NYPD là một trong những sở cảnh sát lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới. Với trọng trách đảm bảo an ninh trật tự cho một thành phố lớn, với 1.214km2 và 8,4 triệu dân, nơi đặt trụ sở Liên Hợp Quốc và nhiều cơ quan trọng yếu của Mỹ cũng như thế giới, NYPD là cơ quan cảnh sát cấp địa phương lớn nhất thế giới với ngân sách được cấp hằng năm lên tới 4,8 tỷ USD.

Trong chuyến công tác tại nước Mỹ, chúng tôi có dịp tới thăm và làm việc với Sở Cảnh sát New York…

Sở Cảnh sát danh tiếng

Hiện nay, NYPD có khoảng 37.000 sỹ quan trong biên chế và gần 35.000 nhân viên dân sự cùng gần 10.000 chuyên gia, cộng tác viên được Sở Cảnh sát thuê và trả lương để thực hiện những nhiệm vụ chuyên biệt. 

Tại trụ sở, NYPD có nhiều đơn vị nghiệp vụ như đội biệt kích, đội tuần tra cảng, đội tháo gỡ bom mìn, đội cảnh sát hàng không, đội chống tội phạm có tổ chức, đội chống tội phạm ma túy, đội cảnh sát giao thông, kỹ thuật hình sự… cùng 77 đơn vị cảnh sát cấp quận, 12 đơn vị cảnh sát cơ động và 9 đơn vị cảnh sát quản lý các tòa nhà đặc biệt. 

Riêng Cơ quan tình báo và chống khủng bố của NYPD có chi nhánh tại 11 thành phố lớn trên thế giới như London (Anh), Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Tel Aviv (Israel), Hamburg (Đức), Toronto (Canada)…

Sở Cảnh sát New York là đơn vị cảnh sát đầu tiên trên thế giới phát minh và ứng dụng thành công hệ thống thông tin chỉ huy hiện đại COMPSTAT, hệ thống đang được cảnh sát khắp nơi trên thế giới vận dụng, trong đó có cảnh sát Việt Nam. 

NYPD cũng là sở cảnh sát duy nhất đang vận hành một trung tâm có tên "Real Time Crime", cho phép sở chỉ huy và cảnh sát đang làm nhiệm vụ cập nhật trực tiếp được trên bản đồ số tình hình tội phạm, các diễn biến liên quan đến an ninh trật tự đang diễn ra ngay tại khu vực nào đó trong thành phố để có thể lên phương án xử lý thích hợp nhất. 

Nhằm phục vụ công tác, NYPD có nhiều phòng thí nghiệm và đơn vị công nghệ hỗ trợ để cung cấp cho cảnh sát những điều kiện tốt nhất khi làm việc, giảm thiểu thời gian trả kết quả đối với các yêu cầu về kỹ thuật hình sự. 

NYPD thường xuyên cộng tác với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft để phát triển và ứng dụng những công nghệ, thiết bị tối tân trong phòng chống tội phạm và quản lý nhà nước về an ninh trật tự như hệ thống quản lý hồ sơ điều tra, hệ thống đọc biển số xe ôtô tự động, hệ thống camera giám sát an ninh, thiết bị do thám và tình báo… 

Ngoài những vũ khí hiện đại, tối tân, cảnh sát New York còn được trang bị hệ thống làm việc rất tốt như điện thoại vệ tinh, định vị toàn cầu, xe ô tô tuần tra nối mạng, cano cao tốc, trực thăng vũ trang…

NYPD luôn coi trọng yếu tố con người và coi đây là chìa khóa thành công của mọi nhiệm vụ. Do vậy, việc tuyển chọn và huấn luyện được rất chú trọng. Công dân Mỹ không phân biệt giới tính, tôn giáo, màu da, nếu đảm bảo tiêu chuẩn về sức khỏe, học vấn, lý lịch đều được tham gia dự tuyển. 

Sau nhiều vòng xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế, các ứng viên trúng tuyển sẽ được đào tạo khoảng 4 tháng tại trung tâm huấn luyện với những bài tập luyện và thử thách khắc nghiệt về sức khỏe, kiến thức, kỹ năng bắn súng, hành quân.... Chỉ những ai đạt yêu cầu mới được chính thức khoác lên mình bộ quân phục và vinh dự được gắn phù hiệu cảnh sát. Tuy nhiên, đây không phải là điểm dừng. 

Tại Sở Cảnh sát New York có tới 12 cấp bậc nên nếu muốn thăng tiến thì cảnh sát đó phải thường xuyên học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết. Việc thăng cấp hàm, bổ nhiệm được thực hiện minh bạch thông qua hội đồng xét duyệt và chỉ căn cứ vào năng lực, thành tích công tác thực tế của sỹ quan đó. 

Hằng năm, tất cả các sỹ quan cảnh sát đều phải trải qua các khóa huấn luyện và đào tạo để cập nhật các kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ cần thiết. Họ phải chịu kiểm tra về thể lực, kỹ năng chiến đấu, bắn súng, lái xe… nếu ai không đạt sẽ phải tập luyện và nếu kiểm tra lại mà vẫn không đạt thì sẽ bị sa thải ngay lập tức cho dù là ai và đang giữ cương vị gì. Công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên được tiến hành quy củ, khoa học, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và tính sẵn sàng chiến đấu cao của toàn lực lượng.

Thử thách nhiều nhưng đổi lại, sỹ quan NYPD được xã hội vinh danh và tôn trọng. Ở New York, khi đi trên phố có thể thấy rất nhiều cảnh sát tuần tra và họ được người dân nhìn nhận với ánh mắt "kính nể", còn với tội phạm thì họ là nỗi "khiếp sợ". Với mức lương ban đầu từ 4.000 - 5.000 USD/tháng (sẽ được tăng theo thâm niên và vị trí, chức vụ công tác) cùng chế độ phúc lợi tốt như nghỉ phép năm, mua nhà, mua xe trả góp lãi suất cực thấp, con được học miễn phí tại các trường công lập tới năm 18 tuổi, khi hy sinh hoặc bị thương khi làm nhiệm vụ thì cảnh sát hoặc người thân được hưởng chế độ phúc lợi đặc biệt… nên các sỹ quan NYPD rất yên tâm công tác.

Vào thăm trụ sở NYPD

Đại bản doanh của NYPD đặt tại số 1 Police Plaza trên đường Park Row thuộc khu Hạ Mahattan và chỉ cách Tòa thị chính thành phố một con đường. Đây là một tòa cao ốc bề thế và uy nghiêm. Dù đã có giấy mời và lịch làm việc nhưng chúng tôi vẫn phải trải qua những bước kiểm tra an ninh nghiêm ngặt trước khi chính thức được đặt chân vào trụ sở. Ngay tại sảnh khách là những tấm bảng vàng vinh danh những liệt sỹ qua các thời kỳ và các biểu tượng tuy đơn giản, nhỏ gọn nhưng thể hiện tinh thần tự hào, cống hiến của cảnh sát New York.

Thăm các phòng, ban, trung tâm nghiệp vụ của NYPD, điều chúng tôi rất ấn tượng là tác phong chuyên nghiệp và thái độ làm việc hết mình, rất nghiêm túc của các sỹ quan. Mỗi người luôn có trách nhiệm cao với công việc được giao và khi cần làm việc nhóm thì sự phối hợp của họ rất tốt. Hệ thống thông tin chỉ huy và chế độ báo cáo, chỉ đạo được thực hiện thông suốt, thường xuyên thông qua hệ thống máy móc và thiết bị liên lạc hiện đại. 

Cảnh sát New York sử dụng nhiều loại phương tiện tuần tra từ thô sơ như ngựa cho đến xuồng cao tốc, trực thăng… nhưng mỗi loại phương tiện đều có mục đích rõ ràng với sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho cảnh sát tuần tra hết sức khoa học. 

Tại trường bắn và thao trường của cảnh sát New York, có thể thấy dù là cảnh sát nam hay cảnh sát nữ, nhiều tuổi hay còn trẻ, mọi người đều thể hiện sự tập luyện nghiêm túc và quyết tâm đạt kết quả cao. Họ quan niệm, một giây tập luyện chăm chỉ tại thao trường sẽ giúp họ tránh được sự trả giá bằng xương máu khi đối đầu với tội phạm.

Tại phòng họp trung tâm, Giám đốc NYPD, Chánh thanh tra William J. Bratton khái quát cho chúng tôi về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và định hướng phát triển của cảnh sát New York. Có một điều ông nhấn mạnh nhiều lần, đó là yếu tố con người. 

Ông cho biết, cũng giống như văn hóa đa chủng tộc của nước Mỹ, nhân viên của NYPD cũng rất đa dạng nhưng không phân biệt quốc tịch, màu da, giới tính đều luôn có tinh thần đoàn kết và phấn đấu vì mục tiêu chung là bảo vệ thành phố, bảo vệ người dân. 

Ông cũng tâm sự rất thật rằng: "Có lẽ là con người ai cũng sợ chết nhưng cảnh sát New York chúng tôi nếu có phải hy sinh cũng luôn cảm thấy tự hào vì cái chết của chúng tôi là cái chết hữu ích vì nhân dân và chúng tôi, gia đình chúng tôi được xã hội trân trọng, tôn vinh".

Rời trụ sở NYPD, bước chân trên những con đường khu Mahattan và dạo qua trước trụ sở Liên Hợp Quốc, chúng tôi đều cảm thấy may mắn khi được đến thăm và tìm hiểu tận tường về lực lượng cảnh sát nổi tiếng và thiện chiến của thế giới. Hình ảnh người cảnh sát New York đứng lặng lẽ bên xe đặc chủng hoặc đang thong dong cưỡi ngựa tuần tra cho chúng tôi cảm nhận sự yên bình khi chiều muộn của thành phố sôi động hàng đầu nước Mỹ. Họ cũng giống như cảnh sát các nước khác, trong đó có các chiến sỹ cảnh sát Việt Nam, lặng thầm cống hiến và hy sinh cho bình yên của nhân dân…

Hoàng Đoàn
.
.
.