Tham gia vào vụ xả súng điên cuồng ở Canada, thanh niên gốc Việt thiệt mạng

Thứ Bảy, 17/08/2013, 16:05

Một thanh niên gốc Việt đã bị thiệt mạng trong một vụ nã súng do mâu thuẫn tại trung tâm thương mại lớn ở Canada. Nguyên nhân của vụ nổ súng là do mâu thuẫn giữa các băng nhóm tội phạm đường phố. Có tiền án, tiền sự khi chỉ mới 16 tuổi, thanh niên gốc Việt này đã muốn thoát ra khỏi cuộc sống tội lỗi nhưng không thể, anh ta đã bị sát hại.

Xả súng điên cuồng giữa các băng nhóm, thanh niên gốc Việt thiệt mạng

Hãng thông tấn Cp24 của Canada đã đưa tin về một vụ án xảy ra ngay tại trung tâm thương mại Yorkdale của Toronto, thành phố lớn nhất của Canada. Khoảng 20h tối 30 tháng 3 năm 2013, cư dân thành phố Toronto và đặc biệt là những người khách đang có mặt tại trung tâm mua sắm đã bị một phen hoảng loạn khi bất ngờ có rất nhiều tiếng súng. Trung tâm mua sắm ngày cuối tuần tấp nập người qua lại, không ai có thể tưởng tượng được rằng một vụ xả súng lại có thể xảy ra ngay giữa chốn đông người này. Michael Nguyen, một thanh niên gốc Việt 23 tuổi đã bị xả súng điên cuồng vào người cho đến khi anh ta ngã vật xuống, máu trong người tuôn ra xối xả thì những tiếng súng mới chịu ngừng lại. Những người trong khu mua sắm bỏ chạy tán loạn khi chứng kiến cảnh tượng này. Trong vụ xả súng này, ngoài Michael Nguyen còn có một thanh niên nữa bị trúng đạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ xả súng tại khu trung tâm thương mại, cảnh sát trưởng cùng cơ quan cảnh sát điều tra đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Cảnh sát đã yêu cầu toàn bộ các cửa hàng trong khu mua sắm đóng cửa, giải tán đám đông và khoanh vùng điều tra. Tại hiện trường là một thanh niên đã chết và một thanh niên bị thương nặng. Qua điều tra cảnh sát đã nhận diện và phát hiện danh tính nạn nhân. Gia đình của nạn nhân Michael Nguyen đã được cảnh sát thông báo và ngay lập tức họ đã có mặt tại cơ quan điều tra.

Theo lời kể của rất nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường thì Michael Nguyen trước khi bị sát hại đã có một trận cãi vã với một nhóm người. Kết luận ban đầu của cảnh sát thì đây là một vụ xả súng thanh toán, trả thù lẫn nhau giữa các băng nhóm tội phạm trong thành phố. Một nạn nhân khác của vụ xả súng này là một thanh niên khoảng 24 tuổi, bị thương nặng và đang được điều trị tại bệnh viện thành phố. Theo kết quả giám định thì nạn nhân này đã bị trúng đạn vào vùng bụng và đang lâm vào tình trạng hôn mê sâu. Cảnh sát điều tra không được phép cung cấp bất cứ một thông tin nào của vụ án ra ngoài cho đến khi công việc điều tra kết thúc và có kết luận chính thức.

Nguyên nhân xảy ra vụ nã súng kinh hoàng này là do mâu thuẫn giữa hai nhóm thanh niên. Họ đã cãi vã rồi xô xát ngay giữa trung tâm mua sắm sau đó cả hai nhóm đã kéo nhau ra phía bên ngoài hành lang tiếp tục to tiếng. Sau một hồi ẩu đả không phân thắng bại, một tên đã rút súng và bắn liên tiếp vào đối phương. Ngay lúc đó cả hai bên đều đã dùng súng để giải quyết mâu thuẫn. Cảnh sát Toronto đã thông báo rằng mặc dù cuộc xả súng nổ ra ngay giữa chốn đông người qua lại nhưng may mắn không có khách hàng vô tội nào trúng đạn.

Cuộc sống bế tắc hay chọn nhầm đường

Không khó khăn để có thể xác định được chính xác những nghi phạm liên quan đến vụ xả súng nhờ vào hệ thống camera giám sát xung quanh khu trung tâm thương mại. Các nghi phạm ngay lập tức đã bị truy nã để phục vụ cho chuyên án và cho đến giờ phút này thì động cơ của vụ nã súng này vẫn còn là một ẩn số. Trong thời gian tìm kiếm các nghi phạm, cảnh sát đã cho bảo vệ nghiêm ngặt toàn bộ khu trung tâm thương mại. Hàng trăm người đã bị cảnh sát giữ lại để kiểm tra và xét hỏi, nhất là những người gửi xe trong bãi đỗ xe của khu trung tâm đều không được phép lấy xe ra cho đến khi nhận được sự cho phép của cảnh sát. Trung tâm thương mại Yorkdale đã phải đóng cửa một ngày để phục vụ cho công việc điều tra.

Trung tâm thương mại, nơi xảy ra vụ xả súng.

Theo Windsorstar, Michael Nguyen sinh ra và lớn lên ở Canada, có mẹ là người Việt Nam di cư sang Canada từ năm 1985. Cuộc sống gia đình không khá giả gì nên Michael Nguyen đã sớm phải bươn chải để tự lo cho cuộc sống của bản thân. Năm 16 tuổi, Michael Nguyen đã kết bạn và giao du với một số thành phần bất hảo trong thành phố và cuối năm đó anh ta đã bị bắt và bị kết án 5 năm tù giam. Ông Frank Miller, một luật sư ở thành phố Windsor, cho biết ông từng là người đại diện cho Michael Nguyen năm 2005 khi anh ta bị bắt và phải đối mặt với phiên tòa xét xử.

Ông Frank Miller cho biết, vào ngày 20 tháng 9, Michael Nguyen khi đó 16 tuổi đã cùng đồng bọn đột nhập vào một ngôi nhà ở thành phố Toronto. Michael Nguyen cùng hai tên nữa đã dùng súng và dao đe dọa một cặp vợ chồng, yêu cầu họ nộp tiền cho chúng. Sau khi đánh đập và lấy đi toàn bộ tiền mặt và tài sản có giá trị, bọn chúng đã trói cả hai vợ chồng nạn nhân vào góc nhà rồi yêu cầu đưa chìa khóa và chỉ chỗ cất giấu tiền ở một địa điểm khác. Một tên trong nhóm được giao nhiệm vụ ở lại để canh chừng nạn nhân, còn Michael Nguyen và một tên nữa đã lái xe từ Toronto đến Windsor vì bọn chúng chắc chắn rằng ngôi nhà mà nạn nhân đang ở không phải là nơi cất giữ tiền. Bọn chúng đã theo dõi nạn nhân thường đến ngôi nhà ở đường Alexis và sẽ cất giấu tiền ở đó.

Trong khi bọn chúng đi đến đường Alexis thì một trong số hai nạn nhân đã liên lạc được với cảnh sát và họ được trợ giúp. Cảnh sát đã phải rất khó khăn mới có thể giải thoát được nạn nhân và sau ba giờ cố thủ, những tên cướp này đã phải đầu hàng. Bị bắt và bị kết án tù vì tội đột nhập, cướp có vũ khí và các tội danh khác nhưng chỉ hai tháng sau đó Michael Nguyen đã được phóng thích và chịu quản chế. Sau khi mang trong mình tiền án, tiền sự, Michael Nguyen đã thay đổi chính bản thân mình, anh ta tỏ ra ngoan ngoãn, hiền lành và là một người biết nghe lời.

"Cậu ta là một người thông minh, khéo nói, một tù nhân gương mẫu. Cậu ta muốn đổi đời và không muốn tiếp tục dính líu đến pháp luật nữa", luật sư Miller kể lại. Nhiều người đã kể lại rằng Michael Nguyen đã rất chín chắn, biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác. Hành vi cư xử của Michael Nguyen đã ảnh hưởng tích cực đến các tù nhân khác nên anh ta được chấp thuận giảm án một cách dễ dàng. "Cậu ta thường xuyên liên lạc với gia đình. Michael Nguyen còn có ước muốn được học xong trung học và học lên ngành kế toán hoặc bất động sản", ông Miller cho biết.

Nhưng ngay sau khi được phóng thích, Michael Nguyen đã không làm theo những gì anh ta muốn, Michael Nguyen vẫn theo đuổi con đường tội lỗi của mình và anh ta vẫn là một thành viên của thế giới ngầm. Nhiều nguồn tin cho biết Michael Nguyen vẫn dính líu đến các băng nhóm tội phạm ở Toronto, không những thế anh ta còn được biết đến là đồng trưởng nhóm mang tên “Sát thủ châu Á”, một băng đảng đường phố ở Toronto. Công việc chính của Michael Nguyen và đồng bọn chính là việc tranh chấp địa bàn hoạt động, đòi nợ thuê và luôn thủ “hàng nóng” trong người.

Những nghi phạm liên quan đến vụ xả súng tại trung tâm thương mại đều đã bị bắt. Sau khi điều tra xét hỏi, cảnh sát cho biết rằng nguyên nhân vụ xả súng xảy ra chỉ vì Michael Nguyen không chấp nhận thực hiện một vụ thanh trừng nên giữa hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Vì trong một băng nhóm có đến hai trưởng nhóm nên không ai chịu nhường ai và kết cục là một trưởng nhóm đã phải ra đi. Theo lời kể của những người thân trong gia đình Michael Nguyen thì anh ta là một người rất ít nói nhưng biết quan tâm đến người khác. Không ai trong gia đình biết Michael Nguyen làm công việc gì chỉ biết anh ta làm quản lý cho một quán bar. Thu nhập hàng tháng được bao nhiêu không ai rõ nhưng mỗi lần về nhà anh ta đều mua quà cáp cho tất cả mọi người.

Phiên tòa xét xử những tên tham gia vào vụ xả súng tại trung tâm thương mại Yorkdale khiến Michael Nguyen bỏ mạng và một thanh niên khác bị thương đã diễn ra. Tại phiên tòa xét xử không có người thân nào của Michael Nguyen đến dự, những kẻ gây tội đã phải đền tội, pháp luật luôn công bằng với tất cả mọi người và chắc chắn rằng Michael Nguyen cũng phải trả giá cho tất cả những gì mà anh ta đã gây ra

Nam Phong
.
.
.