Tham vọng Nga: Vũ khí nguyên lý vật lý mới

Thứ Sáu, 01/12/2017, 16:59
Trong chương trình vũ khí nhà nước mới đến năm 2025, Nga dự kiến đưa vào trang bị các loại vũ khí dựa theo những nguyên lý vật lý mới, theo tiết lộ của Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Viktor Bondarev.


“Chúng tôi hiện đang tập trung xây dựng chương trình phát triển vũ khí đến năm 2025. Vấn đề cơ bản của chương trình này là hoàn thiện và trang bị rộng rãi vũ khí chính xác cao. Các loại vũ khí dựa trên các nguyên lý vật lý mới như siêu vượt âm”, ông Bondarev nói.

Trước đó, tại Diễn đàn Quân đội 2017 ở Moscow ngày 24-8, Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh phát triển các vũ khí nguyên lý vật lý mới. Tại đó, hợp đồng đã được ký kết giữa Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yuriy Borisov và Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga Vladimir Kostyukov, Giám đốc VNIIEF.

Công ty United Instrument Manufacturing Corporation (UIMC) cho biết Nga đã phát triển hệ thống vũ khí vô tuyến điện tử đầu tiên dựa trên cái gọi là nguyên lý vật lý mới. Các mẫu vũ khí vô tuyến điện tử đầu tiên dựa trên nguyên lý vật lý mới (chùm, địa vật lý, sóng, động học và các loại vũ khí khác) được công bố lần đầu tiên tại triển lãm Bộ Quốc phòng Nga được tổ chức bên lề Diễn đàn Quân đội 2016.

Tăng chủ lực T-14 Armata.

Theo Người phát ngôn UIMC, vũ khí mới có thể tấn công các mục tiêu mà không sử dụng đạn dược - thay vào đó, một chùm năng lượng trực tiếp được sử dụng.

Thời gian gần đây, giới quân sự Nga đã nhiều lần đề cập đến “vũ khí nguyên lý mới”. Theo lý giải của Bộ Quốc phòng Nga, đó là các vũ khí hoạt động dựa trên những quá trình vật lý trước đó chưa được quân đội sử dụng, cụ thể như vũ khí laser, vũ khí tần số vô tuyến, vũ khí chùm hạt và vũ khí động năng.

Chương trình vũ khí mới được kỳ vọng tạo sự phát triển cân bằng các hệ thống vũ khí của tất cả các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, giúp tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu cũng như bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Học thuyết quân sự, Chiến lược an ninh quốc gia và một số văn kiện quan trọng khác của Nga đã đề ra.

Chương trình 2018 - 2027

Mới đây, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cũng hé lộ chương trình phát triển vũ khí giai đoạn 2018 - 2027, theo đó Nga sản xuất hàng loạt nguyên mẫu thiết bị quân sự tối tân đã và đang trong quá trình thử nghiêm.

 “Đặc trưng của chương trình vũ khí giai đoạn 2018 - 2027 là sản xuất hàng loạt các nguyên mẫu vũ khí đang được thử nghiệm, trong đó có tăng chủ lực T-14 Armata, tiêm kích thế hệ năm các máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới”, Phó Thủ tướng Nga Rogozin cho biết.

Ông Rogozin cũng đề cập tới những nhiệm vụ được Tổng thống Nga Putin giao cho tổ hợp công nghiệp quốc phòng nước này, bao gồm các loại đạn và tên lửa dẫn đường chính xác cao đã được “chứng minh trong quá trình hoạt động chống khủng bố ở Syria”.

Một nội dung quan trọng khác của chương trình vũ khí cấp nhà nước, theo ông Rogozin, là khả năng tự động của các phương tiện quân sự.

Chương trình vũ khí mới được kỳ vọng tạo sự phát triển cân bằng các hệ thống vũ khí của tất cả các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, giúp tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu cũng như bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Học thuyết quân sự, Chiến lược an ninh quốc gia và một số văn kiện quan trọng khác của Nga đã đề ra.

 Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần khẳng định, kế hoạch phát triển vũ khí mới còn nhằm trang bị cho Lục quân và Hải quân Nga các hệ thống vũ khí-khí tài quân sự hạng nặng hiện đại, đặt nền móng cho việc phát triển các loại vũ khí mới. Ông Putin cũng nhấn mạnh “trong quá trình xây dựng và thực hiện Chương trình quốc gia về phát triển vũ khí mới cần chú trọng tăng cường năng lực quốc gia, thay thế nhập khẩu”.

Thùy Dương
.
.
.