Cựu Giám đốc CIA David Petraeus: Thân bại danh liệt vì người đẹp

Thứ Hai, 04/05/2015, 11:00
Mặc dù bị tuyên 2 năm tù treo (bị quản thúc) cùng khoản tiền phạt 100.000 USD (nặng hơn so với mức đề nghị là 2 năm tù treo và phạt 40.000 USD), nhưng đây vẫn được coi là "hồi kết có hậu" đối với cựu Giám đốc CIA, Đại tướng David Petraeus. Và có lẽ ông David Petraeus là Giám đốc CIA đầu tiên thân bại danh liệt vì gái sau khi tiết lộ thông tin tuyệt mật cho người tình Paula Broadwell. 

Theo phán quyết hôm 23/4 của Thẩm phán David Keesler thuộc Tòa án liên bang Mỹ ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina, trong những thông tin tuyệt mật bị tiết lộ cho người tình Paula Broadwell từ ông David Petraeus, cựu Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan và Iraq, cựu Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), đáng quan tâm là chiến lược chiến tranh của Mỹ và danh tính các điệp viên ngầm.

Hơn 1 tháng trước (3/3), ông David Petraeus đã thừa nhận từng tiết lộ thông tin tuyệt mật cho người tình Paula Broadwell với Bộ Tư pháp. Và lãnh đạo của nhiều bang cùng quân đội đã gửi 34 bức thư tới toà xin giảm án cho ông David Petraeus.

Ông David Petraeus và người tình Paula Broadwell.

Ngay sau khi biết về bản án kể trên, nhiều người đã biện minh cho cựu Giám đốc CIA khi nói rằng, vì Paula Broadwell là sỹ quan quân đội, lại là người viết tiểu sử cá nhân cho mình nên ông David Petraues mới tiết lộ thông tin tuyệt mật (đưa 8 quyển sổ viết những thông tin tuyệt mật trong thời gian là chỉ huy ở Afghanistan).

Theo ông Jake Sussman, luật sư biện hộ cho ông David Petraeus, đây không phải là trường hợp tiết lộ thông tin mật, chỉ là lấy tài liệu mật ra ngoài không hợp pháp. Nhưng công tố viên James Melindres lại coi đây là một vụ vi phạm hình sự nghiêm trọng - ông David Petraeus được tín nhiệm ủy thác những bí mật quốc gia, nhưng đã vi phạm niềm tin đó. Giới chuyên môn cũng không chấp nhận cách lý giải của luật sư Jake Sussman bởi với tư cách Giám đốc CIA, ông David Petraues thừa hiểu mức độ nguy hiểm khi những thông tin tuyệt mật bị lộ ra ngoài. Nếu không nhận tội tại tòa, cựu Giám đốc CIA sẽ phải hầu toà nhiều lần và không biết điều gì có thể xảy ra.

Theo giới truyền thông, việc ngoại tình của ông David Petraues bị FBI phát hiện sau khi họ nhận được yêu cầu điều tra về các thư nặc danh gửi tới cô Jill Kelly, liên lạc viên xã hội cho Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ ở Florida. Và mọi chuyện dần vỡ lở sau khi nhiều phụ nữ từng có quan hệ với cựu Giám đốc CIA David Petraues gọi điện tố cáo bà Paula Broadwell liên tục gửi email làm phiền họ. Đến cuối năm 2012 (8/11/2012), ông David Petraeus buộc phải từ chức Giám đốc CIA sau khi chuyện ngoại tình với bà Paula Broadwell bị lộ sáng. Và 2 năm trước (tháng 4/2013), FBI đã tìm thấy 8 cuốn sổ kể trên tại tư dinh của ông David Petraeus, đồng thời chứng minh: cựu Giám đốc CIA từng nhiều lần dối trá khi khẳng định mình không hề tiết lộ thông tin mật cho người tình Paula Broadwell.

FBI cũng làm rõ mối quan hệ ngoài luồng của ông David Petraeus khi cựu Giám đốc CIA viết hàng trăm bức thư tình trong địa chỉ email cá nhân và đây là vi phạm qui chế an ninh nghiêm trọng. Từng có tin nói rằng, ông David Patrious xin từ chức vì muốn tránh phải điều trần trước Quốc hội (diễn ra ngày 15/11/2012) về vụ tấn công nhằm vào Lãnh sự Mỹ tại Benghazi, Libya hôm 11/9/2012 khiến Đại sứ Chris Stevens thiệt mạng.

Nhiều người nói rằng, mặc dù từng được nhận nhiều phần thưởng cao quí, có một đời chinh chiến oai hùng, nhưng Đại tướng David Petraeus đã bị Paula Broadwell, ngôi sao thể thao của Học viện quân sự West Point, nữ đại diện cho một hãng sản xuất súng máy "quật ngã" sau khi ông đưa người tình tới Afghanistan.

Được biết, 2 người gặp nhau năm 2006, khi ông David Petraeus diễn thuyết tại Trường Quản trị Kenedy của Đại học Harvard, còn mỹ nhân Paula Broadwell đang học lấy bằng thạc sĩ. Và trong cuốn sách "All In: The Education of General David Petraeus" dày 400 trang, Paula Broadwell không hề giấu giếm sự ngưỡng mộ của mình đối với Đại tướng David Petraeus.

Cựu Giám đốc CIA hiện là Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế và địa chính trị thuộc Tập đoàn đầu tư Kohlberg Kravis Roberts (KKR) và Nhà Trắng vẫn thỉnh thoảng tham vấn ông David Petraues về các vấn đề an ninh quốc gia.

Ông David Patrious (sinh năm 1952 tại làng Cornwall-on-Hudson, New York, trong một gia đình gốc Hà Lan) là nhân vật cấp cao thứ hai trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama xin từ chức sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton ra đi trước đó. Tuy được miêu tả là cha đẻ của học thuyết chống chiến binh của quân đội Mỹ, nhưng Tướng 4 sao David Petraeus lại "ngã ngựa bởi nữ nhi tầm thường". Giới truyền thông cho rằng, người viết tiểu sử cho ông David Patrious, bà Paula Broadwell, đã ghen với bà Jill Kelly nên mọi việc mới bung bét.
Tuệ Sỹ
.
.
.