Thân phận khác nhau của nhà báo

Thứ Tư, 21/06/2017, 09:16
Nhà báo với những thân phận khác nhau có người được tung hô như anh hùng nhưng cũng kẻ bị coi là kẻ bất lương. Thân phận nhà báo phản ánh hai mặt của nghề báo.

"Chủ nhật ngày 2-4 là số báo cuối cùng của tờ Norte de Ciudad Juarez", Tổng biên tập Oscar Cantu đã tuyên bố như vậy sau khi bà Miroslava Breach, phóng viên của bản báo tại thành phố Chihuahua, bị bắn chết hồi tháng 3-2017 (là một trong ba nhà báo thiệt mạng tại Mexico trong tháng 3-2017). "

Tất cả mọi thứ trên đời đều có bắt đầu và kết thúc, nhưng với giá phải trả là mạng sống thì tôi không muốn bất cứ cộng tác viên nào của mình phải trả và tôi cũng không muốn bản thân mình có hồi kết như vậy", ông Oscar Cantu tuyên bố.

Theo quyết định kể trên, từ ngày 2-4, tờ Norte de Ciudad Juarez dừng phiên bản điện tử. Được biết, bà Miroslava Breach đã bị bắn 8 phát trong xe hơi của mình ngay bên ngoài nhà của mình ở thành phố Chihuahua, bởi dám viết nhiều bài về mối quan hệ giữa tội phạm có tổ chức với các chính trị gia tại bang Chihuahua, đăng trên tờ Norte de Ciudad Juarez và tờ La Jornada.

Sát thủ để lại hiện trường mảnh giấy ghi: Chết vì tội to mồm. Người đứng đầu bang Chihuahua cho rằng, chính quyền không có đủ điều kiện để đấu tranh với tội phạm có tổ chức và đã xin hỗ trợ từ Liên bang để đối phó với các băng đảng ma túy ở đây.

Nhà báo Gabriele Del Grande.

Lễ trao giải thưởng báo chí danh giá nhất của Mỹ Pulitzer (tối 10-4) đã tôn vinh các tác phẩm đưa tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Nhà báo David Fahrenthold của tờ Washington Post đã giành giải thưởng Putlizer vì đã phanh phui những ngờ vực về hoạt động quyên góp từ thiện của ông Donald Trump.

Không những điều tra về các tuyên bố liên quan tới công tác từ thiện, nhà báo David Fahrenthold còn tiết lộ chuyện Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa từng khoe khoang về chuyện sờ soạng phụ nữ trong một đoạn băng video năm 2015 của tỷ phú bất động sản.

Điều đáng nói là Tổng thống Donald Trump đã trực tiếp gọi (24-3) cho 2 nhà báo Mỹ (Robert Costa và Maggie Haberman) để thông báo việc rút lại dự luật y tế gây tranh cãi. Và phóng viên Robert Costa của tờ Washington Post là một trong hai người kể trên.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chỉ mang theo nhà báo Erin McPike của trang tin Independent Journal Review (chưa từng viết về công du của Ngoại trưởng Mỹ) trong chuyến công du châu Á của mình.

Việc này đã khiến giới truyền thông bất ngờ và bức xúc - phá vỡ truyền thống hàng thập kỷ của ngoại giao Mỹ và ảnh hưởng tiêu cực đến việc đưa tin về chính sách đối ngoại của nước này. Hiệp hội Nhà báo Bộ Ngoại giao bày tỏ nỗi thất vọng vì ông Rex Tillerson không cho các nhà báo ngoại giao tháp tùng trong chuyến công du Bắc Á này.

Tờ Washington Post vừa đưa tin, vợ chồng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thắng trong vụ kiện nhà báo Igal Sarna (làm việc cho tờ nhật báo nổi tiếng của Israel Yediot Aharonot), tác giả bài viết trên Facebook năm 2015 cho rằng, Đệ nhất phu nhân đã đuổi chồng ra khỏi xe sau một cuộc tranh cãi nảy lửa.

Theo phán quyết hôm 11-6, tòa án Israel buộc nhà báo Igal Sarna phải trả cho vợ chồng Thủ tướng Israel 28.300 USD. Sau phán quyết của tòa, nhà báo Igal Sarna cho biết sẽ kháng cáo.

 Vợ chồng Thủ tướng Israel đã kiện nhà báo Igal Sarna ra tòa hồi tháng 3-2017, đòi bồi thường về tội phỉ báng, đồng thời kịch liệt bác bỏ sự việc được mô tả trong bài viết. "Tất cả những gì Sarna nói là dối trá. Không có chuyện đó", Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa tái kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phóng thích nhà báo Mathias Depardon (bị bắt hôm 8-5 với cáo buộc tuyên truyền cho một nhóm khủng bố), khi điện đàm với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ông Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ sớm xem xét vấn đề này. Còn danh tính của nhà báo Deniz Yucel cũng được nhắc tới khi Thứ trưởng Ngoại giao Đức Michael Roth tái yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho người mang 2 quốc tịch Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó (14-4), Tổng thống Recep Tayyip Erdogan từng thẳng thừng từ chối yêu cầu phóng thích nhà báo Deniz Yucel. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sẽ xét xử ông Deniz Yucel nhưng hiện vẫn chưa ấn định thời điểm tiến hành.

Gần 2 tháng trước (24-4), Bộ Ngoại giao Italia thông báo, nhà báo Gabriele Del Grande bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ khi đang phỏng vấn những người tị nạn gần khu vực biên giới Syria đã được phóng thích sau 2 tuần bị giam giữ. Ông Gabriele Del Grande tới sân bay Bologna trong sự đón chờ của người thân và Ngoại trưởng Angelino Alfano.

Nhà báo Del Grande bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt hôm 9-4 khi đang phỏng vấn những người tị nạn trốn chạy khỏi nội chiến tại Syria nhằm thu thập thông tin cho cuốn sách mà ông đang viết về đề tài xung đột, cũng như sự ra đời của IS. Ông Gabriele Del Grande là đồng tác giả, đồng đạo diễn bộ phim tài liệu về người tị nạn Syria và Palestine mang tên "Io sto con la sposa" từng được công chiếu tại Liên hoan phim Venice ở Italia năm 2014. 

Thiện Lân
.
.
.