Thăng trầm của một số Bộ trưởng Quốc phòng Australia

Chủ Nhật, 10/03/2019, 13:25
Quyết định từ chức, không tham gia tranh cử vị trí nghị sỹ Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 5 của Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Pyne đang khiến đảng Tự do của Thủ tướng Scott Morrison gặp nhiều khó khăn trong cuộc bầu cử sắp tới.


Nhất là khi chính quyền của Thủ tướng Scott Morrison đang cố gắng vực dậy uy tín (luôn ở mức thấp hơn so với Công đảng đối lập), nhưng liên tiếp các thành viên cấp cao trong đảng Tự do lại lần lượt ra đi. Và ông Christopher Pyne là quan chức cấp cao thứ 7 trong đảng Tự do của Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố không tham gia "cuộc chơi" diễn ra trong tháng 5.

Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Pyne.

"Ở tuổi 51, tôi nhận thấy có thể bắt đầu một giai đoạn mới trong sự nghiệp của mình với một cuộc sống mới sau 1/4 thế kỷ phục vụ cho chính quyền", Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Pyne giải thích về lý do muốn rời khỏi chính trường và bắt đầu giai đoạn mới của cuộc đời.

Theo giới truyền thông, ông Christopher Pyne mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng hơn nửa năm trước, sau khi ông Scott Morrison được bầu làm Chủ tịch đảng Tự do cầm quyền hôm 24-8-2018, trở thành Thủ tướng thứ 30 của Australia. Trước khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, ông Christopher Pyne là Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng và Bộ trưởng Giáo dục.

Điều đáng nói, ông Christopher Pyne là người tiếp quản ghế Bộ trưởng Quốc phòng từ bà Marise Payne, "nữ tướng" đầu tiên trong lịch sử Australia. Bởi khi công bố danh sách 22 bộ trưởng mới trong tân chính phủ hôm 26-8-2018, Thủ tướng Scott Morrison đã bổ nhiệm bà Marise Payne làm Ngoại trưởng.

Gần 3,5 năm trước (20-9-2015), bà Marise Payne được Thủ tướng Malcolm Turnbull bổ nhiệm thay thế ông Kevin Andrews, trở thành người phụ nữ đầu tiên ngồi ghế Bộ trưởng Quốc phòng Australia. Trước khi trở thành "nữ tướng", bà Marise Payne là Bộ trưởng Nhân sinh và tân Bộ trưởng Quốc phòng là 1 trong 5 nữ bộ trưởng, cao hơn gấp đôi so với nội các của cựu Thủ tướng Tony Abbott.

Giới truyền thông cho biết, trong thời gian nắm quyền, Thủ tướng Tony Abbott đã thay mấy đời Bộ trưởng Quốc phòng và người tiền nhiệm của bà Marise Payne từng bị giới chuyên môn chỉ trích, khi ông Kevin Andrews không nêu được tên thủ lĩnh IS, cho dù vừa tuyên bố gửi thêm 330 nhân viên quân sự tới Iraq. Gần 4 năm trước (14-4-2015), tại cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC, người dẫn chương trình Leigh Sales liên tục hỏi về danh tính của thủ lĩnh IS, nhưng ông Kevin Andrews luôn ngập ngừng và tránh nêu tên của Abu Bakr al-Baghdadi.

"Thưa bộ trưởng, ông chịu trách nhiệm đưa công dân Australia đi thực hiện sứ mệnh nguy hiểm này. Và tôi lấy làm ngạc nhiên bởi ông không thể biết tên của thủ lĩnh IS. Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho cái đầu hắn cơ mà", người dẫn chương trình Leigh Sales mạnh dạn tuyên bố. Việc Bộ trưởng Quốc phòng từ chối nêu tên thủ lĩnh IS tại cuộc phỏng vấn bị giới truyền thông Australia chỉ trích.

Ông Kevin Andrew được Thủ tướng Tony Abbott bổ nhiệm thay thế ông David Johnston, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng hôm 21-12-2014. Khi đó dư luận coi đây là động thái nhằm củng cố sức mạnh cho chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott, trước khi Australia tiến hành cuộc tổng tuyển cử.

Trong thời gian ngồi ghế Bộ trưởng Quốc phòng, ông David Johnston là người đưa ra tuyên bố Australia rút toàn bộ binh sỹ khỏi Afghanistan. Khi đó ông David Johnston và Thủ tướng Tony Abbott cùng công bố thông báo này tại cuộc họp báo chung hôm 16-12-2013.

Theo ông David Johnston, trong 12 năm Australia triển khai binh sỹ tại Afghanistan, Canberra đã phải trả giá đắt khi có 40 quân nhân Australia thiệt mạng và 261 người bị thương nặng. Binh sỹ cuối cùng đã rời khỏi căn cứ ở Tarin Kot hôm 15-12-2013 để trở về Australia.

Bà Marise Payne là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Australia.

Điều này đồng nghĩa với việc Australia hoàn tất việc rút quân sau sứ mệnh triển khai lực lượng chiến đấu ở nước ngoài lâu nhất trong lịch sử hiện đại của họ. Ông David Johnston cũng là người tạo thỏa thuận đột phá, để Nhật Bản giúp Australia xây dựng một hạm đội tàu ngầm tàng hình nhằm tăng cường giám sát ở Ấn Độ Dương.

Sau khi được Thủ tướng Kevin Rudd cử làm Bộ trưởng Quốc phòng hôm 5-6-2009, ngày 7-7-2010, ông John Faulkner đã tuyên bố từ chức sau cuộc bầu cử diễn ra vào cuối năm 2010. Đây là đòn đánh mạnh vào nữ Thủ tướng Julia Gillard. Ông John Faulkner là bộ trưởng thứ hai từ chức kể từ khi bà Julia Gillard bất ngờ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Australia.

Khi lên nắm quyền, bà Julia Gillard đã bổ nhiệm ông John Faulkner (bà coi ông là nhân vật huyền thoại của Công đảng) thay thế người tiền nhiệm Joel Fitzgibbon - phải từ chức hôm 4-6-2009, sau một loạt vụ bê bối (khuất tất trong nhận quà biếu, trong quan hệ công tác và hợp đồng với công ty NIB Holdings do em trai điều hành). Nhưng ông John Faulkner cho biết, luôn có ý định từ chức sau nhiệm kỳ đầu tiên của Công đảng.

Thiện Lân
.
.
.