Thanh Hóa:

Quản lý chặt vũ khí, vật liệu nổ để phòng ngừa tội phạm

Thứ Hai, 01/04/2019, 07:00
Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 48 vụ án liên quan đến việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT). Trong đó, có nhiều vụ các đối tượng sử dụng súng, vật liệu nổ để giết người, bắn nhau gây thương tích, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng...


Điển hình như ngày 13-6-2018, do mâu thuẫn trong khi đi đòi nợ thuê, Võ Sỹ Thìn và Lê Xuân Quý đều ở TP.Thanh Hóa đã đến cửa hàng tài chính Tín Nhất, ở phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa dùng súng tự chế và súng K54 bắn bị thương một người. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thìn và Quý đã bị Công an Thanh Hóa bắt, khởi tố về tội “giết người” và “sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Một vụ án khác liên quan đến vật liệu nổ, đó là rạng sáng 9-2-2019 (tức ngày mùng 5 Tết Kỷ Hợi), Nguyễn Huy Xô (sinh năm 1963), ở thôn Thái Sơn, xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa đã cài mìn tự chế vào nhà anh ruột mình là ông Nguyễn Huy Liên và kích nổ nhằm trả thù cá nhân.

Các đối tượng hình sự sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để gây án bị lực lượng Công an bắt giữ.

Vụ nổ đã làm ông Liên và 2 cháu nhỏ bị thương. Mới đây nhất, khoảng 22h30 ngày 6-3-2019, tại số nhà 138 Quang Trung, phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa, một số đối tượng đi xe máy, đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng dùng súng bắn chết 1 người và bị thương 1 người.

Chỉ sau 3 ngày xảy ra vụ án, Công an Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ, bắt giữ 5 đối tượng, gồm: Bùi Khắc Khánh, Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Thanh Bình (đều 24 tuổi), Doãn Phương Nam (21 tuổi) và Phạm Ngọc Sơn (23 tuổi), đều ở TP.Thanh Hóa. Theo kết quả điều tra ban đầu, vụ việc trên là do mâu thuẫn trong quá trình kinh doanh game bắn cá, các đối tượng trên đã dùng súng bắn đạn ria bắn vào nhà các nhóm đối tượng khác để gây thù hằn, mâu thuẫn nhằm tranh chấp địa bàn làm ăn.

ở nhiều vùng quê, nhất là ở các huyện miền núi, tình trạng sử dụng súng tự chế để săn bắn gây hậu quả chết người đã liên tiếp xảy ra. Điển hình như ngày 18-2-2019, Triệu Văn Minh, ở xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy đem súng tự chế lên khu đồi gần bản Ngọc Sơn để săn thú rừng. Trong lúc đi săn, phát hiện trong lùm cây có tiếng rúc rích, Minh giương súng bắn.

Điều nguy hại là, lúc đó trong bụi cây không phải thú rừng mà là anh D. (24 tuổi), một người cùng quê cũng đang đi săn. Trong khi đi săn, anh D. đã bật điện thoại giả tiếng gà rừng gáy để dụ con mồi. Minh tưởng nhầm nên đã giương súng bắn, khiến anh D thiệt mạng.

Qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cho thấy: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của loại tội phạm trên, trong đó, trước hết là do các đối tượng hình sự, các băng, ổ nhóm tội phạm chuyên hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, tranh giành địa bàn, lợi ích kinh tế; tội phạm về ma túy, kinh tế, cờ bạc ngày một gia tăng, sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí nóng, nhất là súng đạn để thanh toán, trả thù lẫn nhau..vv..

Mặt khác, công tác quản lý, cấp phép sử dụng VK- VLN- CCHT của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, các vũ khí, công cụ hỗ trợ thẩm lậu qua biên giới và đến tay các đối tượng tội phạm còn diễn ra nhiều. Đặc biệt, thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội, thì các loại tội phạm liên quan đến việc mua bán, trao đổi các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội như facebook, zalo, gmail... cũng diễn ra hết sức phức tạp.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thanh Hóa đã thụ lý điều tra, làm rõ 181 đối tượng ở 25 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh liên quan đến việc mua bán linh kiện sản xuất vũ khí tự chế.

Qua điều tra, rà soát thì có 128 đối tượng đã tìm mua linh kiện trên facebook, zalo… nhằm để chế tạo súng, thu giữ 32 súng tự chế và nhiều linh kiện, phụ tùng dùng để chế tạo súng như ống nhòm, nòng súng, đồng hồ đo áp suất, bình nén khí…

Bên cạnh đó, các lực lượng Công an trong tỉnh cũng đã phát hiện, bắt giữ 22 vụ, 34 đối tượng liên quan đến mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo, VK- VLN- CCHT, thu giữ gần 120 kg pháo, 87 kg thuốc nổ, 139 kíp nổ, 8 khẩu súng; tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp 3 súng quân dụng và súng thể thao; 164 súng săn, gần 1 nghìn khẩu súng tự chế; 20 quả lựu đạn; gần 19 kg thuốc nổ, 267 kíp nổ, 464 viên đạn các loại…

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm sử dụng VK-VLN-CCHT để gây án, thời gian qua, các đơn vị, lực lượng Công an trong tỉnh đã huy động lực lượng, tăng cường xuống cơ sở bám tuyến, bám địa bàn, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ngay tại cơ sở.

Riêng lực lượng Công an đã đồng loạt ra quân triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tập trung rà soát, lập danh sách, dựng các đường dây, băng ổ nhóm tội phạm nói chung, tội phạm có liên quan đến VK- VLN- CCHT nói riêng để quản lý, phòng ngừa và lập án đấu tranh triệt xóa.

Mặt khác, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; thường xuyên mở các đợt tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Phối hợp với Viện Kiểm sát, Toà án nhân dân các cấp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với các đối tượng liên quan đến việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT để răn đe và phòng ngừa tội phạm. Có biện pháp quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng mua bán VK-VLN-CCHT, các loại linh kiện, phụ tùng dùng để chế tạo VK-VLN-CCHT trên không gian mạng.

Đình Hợp
.
.
.