Công an huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh:

Thành công nhờ gần dân, bám sát địa bàn

Thứ Tư, 24/01/2018, 17:24
Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh, giáp ranh với TP Vinh, nơi đang tập trung xây dựng vùng kinh tế trọng điểm Nam Nghệ, từ nhiều năm trở lại đây, Nghi Xuân được đánh giá là địa bàn bình yên về mọi mặt.

Công an huyện Nghi Xuân, với vai trò là đơn vị chủ công trên mặt trận ANTT, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, gần gũi và thân thiện với nhân dân chính là “nút thắt” của sự thành công này.

Chúng tôi đến cơ quan Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khi những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang cận kề. Trụ sở cơ quan vắng vẻ hơn so với ngày bình thường, chỉ có tại bộ phận một cửa, cán bộ chiến sỹ làm công tác vẫn đang mướt mồ hôi để hoàn thành các thủ tục cho người dân đến giao dịch, dù thời điểm này đang là mùa đông, cái lạnh ngoài trời xuống dưới 15 độ C. 

Bên tách trà nóng, Thượng tá Nguyễn Quang Thành, trưởng Công an huyện Nghi Xuân nói như phân trần, rằng anh em cán bộ chiến sỹ tranh thủ xuống cơ sở để vừa làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT, đảm bảo trật tự ATGT, vừa tranh thủ “ba cùng”, “bốn bám” với nhân dân để giúp đỡ bà con chạy đua công việc trước kỳ nghỉ Tết. 

Ở Công an huyện Nghi Xuân, năm nào cũng vậy, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, cán bộ chiến sỹ cùng lúc phải làm nhiệm vụ “hai vai”, vừa chạy đua lập thành tích để hưởng ứng đợt thi đua cao điểm, vừa tranh thủ giúp đỡ, gần gũi với nhân dân, giúp đỡ để bà con có được cái tết an yên, đầm ấm trong những thời khắc bình yên nhất trong những ngày Tết đến, xuân về.

Công an huyện Nghi Xuân cùng chính quyền xã Xuân Liên ra mắt mô hình “Vùng giáo an toàn về ANTT, đoàn kết xây dựng Nông thôn mới”.

1.Huyện Nghi Xuân được Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT, thời gian vừa qua cùng với huyện Đức Thọ thì Nghi Xuân là một trong hai địa bàn được tỉnh này xác định là huyện sẽ đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Đạt chuẩn về ANTT là một trong những tiêu chí “cứng” của Nông thôn mới, nên áp lực này đối với Công an huyện Nghi Xuân cũng không hề nhỏ. 

Thượng tá Nguyễn Quang Thành chia sẻ, Nghi Xuân nằm giữa hai đô thị là TP Vinh và TX. Hồng Lĩnh, trước đây luôn là địa bàn lý tưởng để tội phạm ở các vùng giáp ranh đến để gây án, hoặc gây án ở nơi khác nhưng tìm đến đây để ẩn náu, khu vực lý tưởng nhất là các bãi tắm dọc biển thuộc các xã Xuân Thành, Xuân Yên. Nhắc đến biển, Thượng tá Thành cho biết, cái được lớn nhất của Công an Nghi Xuân trong những năm gần đây là đã xóa được vấn nạn mại dâm ở bãi tắm Xuân Thành.

Trước đây, nhắc đến bãi biển này, người ta nghĩ ngay đến gái mại dâm, với hàng trăm ki ốt, khách sạn, nhà nghỉ ngang nhiên kinh doanh dịch vụ loại hình này. Nơi này từng được mệnh danh "thiên đường mại dâm". Thậm chí, nhiều người cha, người chồng có hộ khẩu gốc ở Nghi Xuân, đến mùa biển gọi, muốn đưa vợ con xuống Xuân Thành tắm biển, thưởng thức hải sản cũng ngại ngùng, không dám đến vì nghe bảo đi Xuân Thành, nhiều người cứ nghĩ đi tìm “của lạ”. 

Với quyết tâm đẩy lùi “hang ổ” mua bán dâm, Công an huyện Nghi Xuân đã quyết liệt triển khai nhiều hoạt động, kết hợp công tác tuyên truyền phổ biến những mô hình tiêu biểu và kinh nghiệm trong công tác phòng chống mại dâm đến tận các chủ nhà hàng, khách sạn. Đồng thời, chủ động phát hiện xử lý vi phạm theo quy định, lập hồ sơ đưa các đối tượng có đủ điều kiện đưa vào các cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, những đối tượng hành nghề mại dâm khác, kiên quyết đẩy ra khỏi địa bàn. Công an huyện Nghi Xuân cũng đã sử dụng đến biện pháp hình sự, ngoài xử phạt hành chính gần 100 triệu đồng, đã khởi tố 3 vụ án, 3 bị can có hành vi mua bán dâm.

Cũng liên quan đến các xã ven biển, sau sự cố Formosa gây ô nhiễm môi trường biển, làm ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân dọc biển miền Trung, huyện Nghi Xuân có rất nhiều xã ven biển cũng chịu ảnh hưởng nặng nề; song bà con giáo dân trên địa bàn vẫn tin tưởng vào các chính sách của Đảng và Nhà nước, không tập trung đòi quyền lợi gây mất ANTT như tại nhiều địa phương khác ở các tỉnh miền Trung. 

Có được điều này, là nhờ cán bộ, chiến sỹ của Công an huyện Nghi Xuân đã kịp thời gõ cửa từng nhà, gặp gỡ từng người để tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào các chính sách của Nhà nước, cũng như cơ chế đền bù thiệt hại cho nhân dân sẽ được kịp thời, thỏa đáng. Nhờ vậy, nhân dân rất tin tưởng vào lực lượng Công an nhân dân, an yên để sống tốt đời, đẹp đạo. 

Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng được củng cố, bên cạnh duy trì có hiệu quả các mô hình đã có, trong năm vừa quan Công an huyện Nghi Xuân tiếp tục xây dựng thêm 4 mô hình mới tại 3 trường học và 1 địa bàn giáo xứ. 

Mới đây nhất, vào tháng 9-2017, Công an huyện Nghi Xuân phối hợp với giáo xứ Cam Lâm, tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Vùng giáo an toàn về ANTT, đoàn kết xây dựng nông thôn mới” tại thôn An Phúc Lộc, xã Xuân Liên. Với mô hình này, Công an huyện Nghi Xuân sẽ đồng hành, giúp đỡ để đưa thôn An Phúc Lộc là thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống “bảy tốt đời, ba đẹp đạo”.

Công an huyện Nghi Xuân giúp đỡ, hỗ trợ người dân trên địa bàn.

2. Những ngày này, BOT trên cả nước vẫn đang “nóng” khi vẫn còn tình trạng tài xế sử dụng tiền lẻ để mua vé, phản đối việc đặt trạm, thu phí giá BOT bất hợp lý, lại nhớ đến câu chuyện của BOT Bến Thủy cách đây hơn một năm về trước. 

Trong thời gian khoảng 5 tháng, từ tháng 12-2016 đến tháng 4-2017, hàng trăm người dân sinh sống hai bên cầu Bến Thủy I đã tập trung xe ô-tô, dùng tiền lẻ mua vé, căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối việc thu phí BOT, dẫn đến ùn tắc cục bộ ở cả hai đầu cầu Bến Thủy, mở màn cho “phong trào” phản đối BOT trên cả nước, kéo dài đến tận hôm nay vẫn chưa giải quyết được dứt điểm. 

Trong bối cảnh đó, với vai trò là lực lượng đảm bảo, vãn hồi ANTT, Công an huyện Nghi Xuân vừa tham mưu cho lãnh đạo các cấp, vừa trực tiếp bám địa bàn, làm nhiệm vụ phân làn, phân tuyến và vận động, giải thích, các lái xe không làm gây mất ANTT, đặc biệt không có các hành động thái quá dẫn đến vi phạm pháp luật. 

Thượng tá Nguyễn Quang Thành cho biết thêm, trực tiếp bản thân anh đã mất nhiều ngày để nghiên cứu về BOT, về vị trí đặt trạm thu giá tại cầu Bến Thủy I, và nhận thấy khiếu nại của bà con nhân dân là có cơ sở nên vận động anh em trong đơn vị vừa làm nhiệm vụ, vừa đồng hành với bà con nhân dân trong việc đòi quyền lợi chính đáng.

Cùng với những chiến công lặng lẽ đó, trong thời gian vừa qua, Công an huyện Nghi Xuân cũng đã lập được nhiều chiến công trên tất cả các mặt công tác. Trong đó, thành công lớn nhất là đã kìm giảm được trọng án trên địa bàn. Nếu như năm 2016, Nghi Xuân xảy ra 7 vụ trọng án thì trong năm nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 2 vụ giết người. 

Cũng trong thời gian này, đơn vị đã phát hiện, làm rõ 1 vụ sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; phá 4 chuyên án trộm cắp tài sản, bắt giữ 6 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản trị giá trên 350 triệu đồng. 

Thống kê cho thấy, năm 2017 toàn huyện Nghi Xuân xảy ra 77 vụ phạm pháp hình sự, các hành vi phạm tội là giết người, chứa mại dâm, cướp tài sản, cướp giật, trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Tất cả những vụ việc này xảy ra đều được phát hiện, điều tra và làm rõ kịp thời, không chỉ góp phần giữ bình yên địa bàn, mà thành tích này là cơ sở quan trọng để Công an tỉnh Hà Tĩnh quyết định trao thưởng danh hiệu thi đua “Đơn vị Quyết thắng năm 2017” cho Công an huyện Nghi Xuân.

Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân trả lại 450 triệu đồng cho người đánh rơi.
3. Thượng tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân chia sẻ thêm, là người đứng đầu đơn vị có lực lượng quân số trên trăm người, làm nhiệm vụ địa bàn giáp ranh luôn tiềm ẩn nguy cơ về ANTT, bản thân anh luôn trăn trở, vừa làm thế nào để động viên anh em cán bộ chiến sỹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa không gây ra bất cứ áp lực nào luôn là điều không hề dễ dàng. 

Bên cạnh việc “xốc” lại điều lệnh, nội vụ, lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân cũng thường xuyên, kịp thời động viên, khen thưởng thành tích đột xuất đối với những tập thể, cá nhân khi lập được chiến công. Ngoài ra, sự hòa đồng cũng là điều dễ nhận thấy khi đến với Công an huyện Nghi Xuân. Cán bộ đau ốm hoặc có người thân gặp khó khăn, hoạn nạn, thủ trưởng trực tiếp đến thăm hỏi, động viên vẫn là điều thường xuyên diễn ra. 

Thậm chí, cán bộ gặp khó khăn về tài chính, thủ trưởng sẵn lòng rút ví, bỏ tiền túi ra cho vay đến khi nào có điều kiện thì trả lại, cũng là “chuyện thường ngày ở huyện”, như câu cửa miệng anh em vẫn thường hay tếu táo với nhau. Có lẽ, đó cũng chính là cái cốt lõi để làm nên sự đoàn kết, thành công trong suốt những năm qua ở Công an huyện Nghi Xuân, đơn vị giữ bình yên nơi địa đầu cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh.

Thiện Thành
.
.
.