Thành lập đội thám tử mạng Internet ở thủ đô London

Thứ Năm, 31/05/2018, 16:41
Sở Cảnh sát London những ngày này đang tích cực lên kế hoạch cho việc thành lập một nhóm "thám tử mạng Internet" với nhiệm vụ là để ngăn chặn và chống lại các vụ tấn công mạng có thể xảy ra.


Hãng tin Telegraph cho hay, đối tượng mà Sở Cảnh sát London nhắm đến là các sinh viên trong ngành công nghệ thông tin, máy tính vừa tốt nghiệp tại các trường Đại học ở Anh. 

Những em này sẽ có  nhiệm vụ làm việc và đảm bảo an ninh về các giao dịch tại chính trong các tổ chức tài chính lớn ở Anh cũng như phát hiện và giúp ngăn chặn các hành động rửa tiền, chuyển tiền phi pháp qua mạng Internet. 

Ilia Kolochenko, Giám đốc điều hành của High-Tech Bridge, nhận xét: “Đây là một tin tuyệt vời, tái khẳng định vai trò lãnh đạo an ninh mạng của Anh tại châu Âu. Nhiều nước EU không thể đủ khả năng ngay cả những nguồn lực cơ bản và con người để điều tra và truy tố tội phạm mạng. Nhưng Anh có thể làm được việc này. 

Tuy nhiên, không nên quên rằng, điều tra tội phạm mạng trước hết dựa trên kinh nghiệm thực tế, chứ không phải bằng đại học. Vì vậy, việc duy trì các chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể sẽ khá tốn kém khi các công ty lớn sẵn sàng trả lương cho họ rất cạnh tranh. Duy trì tài năng sẽ là một thách thức". 

Tờ The Guardian thì dẫn một nguồn tin khác cho hay, lực lượng cảnh sát hoạt động tại khu tài chính của London từ năm 1839 sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tuyển chọn và huấn luyện các sinh viên ưu tú tham gia chương trình chống tội phạm mạng này. 

Theo kế hoạch thì trong năm 2018, cảnh sát London sẽ thử nghiệm thành lập một nhóm gồm 5-6 sinh viên và một số nhân viên an ninh mạng có kinh nghiệm để vừa làm việc, vừa truyền dạy những kinh nghiệm thực tế. 

Người đứng đầu lực lượng chống tội phạm mạng Peter O'Doherty nói: "Tội phạm mạng đang là mối đe dọa ngày càng gia tăng ở Anh. Chúng tôi hy vọng các thám tử mạng Internet sẽ cung cấp khả năng điều tra tội phạm mạng hiệu quả hơn chúng ta hiện nay”. 

Cũng theo lời ông Peter O'Doherty, ý tưởng về việc thành lập một nhóm thám tử mạng Intenet trẻ tuổi bắt đầu sau khi cảnh sát thành phố công bố một sáng kiến mới được gọi là “Cyber Griffin”. 

“Cyber Griffin” được thiết kế để cung cấp cho các tổ chức tài chính cách đào tạo và huấn luyện phản ứng sự cố được thực hiện bởi các nhân viên được huấn luyện đặc biệt.

Được biết, trước khi đội thám tử mạng Internet được thành lập, chính quyền thành phố London cũng đã công bố một chiến dịch mới về việc tập trung tiêu diệt tội phạm công nghệ cao. 

Các ngân hàng, công ty bảo hiểm và nhà quản lý tài sản đang "đấu tranh" với các công ty công nghệ lớn để giành giật các sinh viên tốt nghiệp với kỹ năng phù hợp giúp họ chống lại tin tặc. 

Theo CityUK, cơ quan phụ trách lĩnh vực tài chính của Anh cho biết, mấy năm trước, số sinh viên tốt nghiệp các khoa về an ninh mạng tại các trường Đại học ở London đã không làm việc cho các tổ chức tài chính hay chính phủ mà lựa chọn các công ty công nghệ lớn để đầu quân. 

Trong khi đó, một loạt cuộc tấn công an ninh mạng xảy ra đã khiến nhiều donh nghiệp ở Anh thiệt hại nặng về tài chính, buộc phải có cái nhìn cụ thể và cẩn trọng hơn về an ninh mạng. 

Chẳng hạn, vào cuối năm 2015, công ty điện thoại di động TalkTalk đã bị tấn công và bị lộ lọt thông tin về số thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, tên và số điện thoại của  157.000 khách hàng. Công ty này sau đó đã bị một cơ quan giám sát dữ liệu của Anh phạt tới 400.000 bảng Anh. 

Cuộc tấn công cũng đã khiến TalkTalk thiệt hại kinh doanh 60 triệu bảng vì mất 95.000 khách hàng. Năm 2016, một vụ việc tương tự xảy ra với Uber khi tên và chi tiết liên lạc của 57 triệu người lái xe và khách hàng đã bị đánh cắp. 

Một quan chức về an ninh mạng của Anh thừa nhận, cho đến nay, Anh mới tránh được một cuộc tấn công an ninh mạng “loại một” là cuộc tấn công nhắm vào mục tiêu là các công ty năng lượng và các dịch vụ tài chính. 

Tuy nhiên, tại Diễn đàn kinh tế hồi đầu năm, đơn vị quản lý rủi ro Marsh đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công mạng chống lại một công ty điện toán đám mây lớn có thể gây ra thiệt hại về tài chính như một thảm họa thiên nhiên trên quy mô cơn bão Katrina vì rất nhiều doanh nghiệp dựa vào dịch vụ đám mây cho công nghệ thông tin của họ. 

Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh cũng khuyên các doanh nghiệp nên cập nhật các bản vá phần mềm bảo mật, sử dụng phần mềm chống virus thích hợp và sao lưu dữ liệu quan trọng.

Là một phần chiến dịch chống tội phạm công nghệ cao, đội thám tử mạng Internet đầu tiên dự kiến sẽ hoạt động vào tháng 6 tới với việc được cung cấp một chuỗi các bài tập huấn luyện và giao ban với các doanh nghiệp địa phương để đảm bảo họ có kiến thức để xác định, ứng phó với các cuộc tấn công trên mạng. 

Thông qua sáng kiến này, cảnh sát và ngành công nghiệp công nghệ thông tin có thể làm việc cùng nhau để chia sẻ kỹ năng và kiến thức để bảo vệ chính mình khỏi tội phạm đang tiến hóa này. 

Khánh Chi
.
.
.