Anh:

Thành lập lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố mới

Thứ Sáu, 03/07/2015, 11:08
Theo giới truyền thông, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố mới được thành lập có khoảng 130 sỹ quan chuyên chống khủng bố được trang bị vũ khí hiện đại, được huấn luyện các kỹ năng tác chiến mới để tấn công và giải cứu con tin từ tay các phần tử khủng bố.

Cuộc diễn tập chống khủng bố (trong 2 ngày 30/6 và 1/7) với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại trung tâm thủ đô London giữa cảnh sát và các cơ quan chức năng Anh đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi đây được coi là cơ hội thử nghiệm khả năng phối hợp giữa cảnh sát với các cơ quan khẩn cấp và chính phủ trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công khủng bố. Ngoài ra, Ủy ban khẩn cấp COBRA của Chính phủ Anh cũng tham gia cuộc diễn tập này. Và điều đặc biệt là sự góp mặt của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố vừa được thành lập nhằm đối phó với mối đe dọa tấn công khủng bố tại xứ sở sương mù.

Theo giới truyền thông, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố mới được thành lập có khoảng 130 sỹ quan chuyên chống khủng bố được trang bị vũ khí hiện đại, được huấn luyện các kỹ năng tác chiến mới để tấn công và giải cứu con tin từ tay các phần tử khủng bố.

Thủ tướng David Cameron cảnh báo về nguy cơ nước Anh bị khủng bố.

Được biết, lực lượng này từng tham gia huấn luyện với các lực lượng đặc nhiệm của quân đội Anh nhằm tích lũy kinh nghiệm ứng phó với các vụ tấn công như vụ khủng bố tại Mumbai (Ấn Độ) năm 2008, hay vụ nổ súng tại Trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya năm 2013.

Việc ra mắt lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố diễn ra đúng thời điểm Thủ tướng David Cameron cảnh báo, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq đang lên kế hoạch tấn công nước Anh, cũng như gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với phương Tây. Ông David Cameron cũng yêu cầu cơ quan chức năng Anh mạnh tay hơn đối với các phần tử Hồi giáo cực đoan ở nước này.

Giới chuyên môn cho biết, Anh đã đặt mức báo động cao sau vụ thảm sát hôm 26/6 do lực lượng khủng bố IS gây ra tại Tunisia khiến khoảng 30 du khách Anh thiệt mạng. Chính giới Anh coi đây là vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào công dân xứ sở sương mù kể từ sau vụ đánh bom ga tàu điện ngầm ở London 10 năm trước (2005). Cũng trong ngày 29/6, ông David Cameron đã nhận lời chia buồn từ Tổng thống Barack Obama về việc công dân Anh thiệt mạng ở Tunisia.

Theo giới truyền thông, cảnh sát Anh đã phát động một trong những chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn nhất trong vòng một thập niên qua sau vụ thảm sát ở Tunisia. Mặc dù khẳng định trách nhiệm ứng phó với các vụ tấn công khủng bố bằng súng xảy ra trên các đường phố ở Anh là của cảnh sát, nhưng giới chức cảnh sát Anh vẫn cho rằng, quân đội nên tham gia khi khủng hoảng xảy ra.

Hơn 2 tháng trước (20/4), cảnh sát Anh bắt một nam thiếu niên 14 tuổi với cáo buộc liên quan tới các âm mưu tấn công khủng bố tại Australia. Trước đó (4/4), cảnh sát Anh cũng đã bắt 6 đối tượng tình nghi có liên quan tới các vụ tấn công khủng bố tại Syria. Gần nửa năm trước (16/1), cảnh sát London đã bắt một phụ nữ 18 tuổi tại sân bay Stansted do bị nghi ngờ có hành vi khủng bố.

Cảnh sát Anh.

Cũng trong ngày 16/1, cảnh sát trên toàn Vương quốc Anh đã được đặt trong tình trạng báo động gần mức cao nhất về nguy cơ bị tấn công khủng bố sau khi nhà chức trách Bỉ triệt phá âm mưu khủng bố của một số phần tử Hồi giáo cực đoan nhằm vào cảnh sát nước này. Bên cạnh việc nâng mức báo động nguy cơ tấn công khủng bố cảnh sát từ "đáng kể" lên "nghiêm trọng" trong ngày 16/1 (mức cao thứ tư trong thang 5 điểm), giới chức cảnh sát Anh cũng cân nhắc mở rộng việc trang bị súng bắn điện nhằm tăng cường khả năng tự vệ và trấn áp tội phạm của cảnh sát.

Cũng tại thời điểm này, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cam kết, sẽ đáp ứng mọi nguồn lực cần thiết để các cơ quan an ninh, tình báo và cảnh sát ứng phó với các mối đe dọa khủng bố. Được biết, Chính phủ Anh đã chi bổ sung hơn 100 triệu bảng cho hoạt động theo dõi những đối tượng có khả năng tham gia các cuộc xung đột ở Iraq và Syria.

Cảnh sát Anh cũng vừa nhận sai lầm trong vụ để 3 thiếu nữ nước này (Kadiza Sultana, 16 tuổi, Amira Abase và Shamima Begum đều 15 tuổi) bỏ nhà, gia nhập IS tại Syria. Cảnh sát Anh cho biết, hiện không có dấu hiệu gì cho thấy 3 thiếu nữ này gặp nguy hiểm sau khi rời nhà hồi tháng 2, rồi bay đến thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ và hiện đang có mặt tại Syria.

Điều đáng nói là cảnh sát từng thẩm vấn 3 thiếu nữ kể trên từ tháng 12/2014, khi điều tra vụ mất tích của một thiếu nữ khác học cùng trường đã đến Syria và là bạn của họ. Và gia đình của 3 nữ sinh này đều bày tỏ sự giận dữ khi cảnh sát không thông báo cho họ biết về cuộc điều tra kể trên để có thể can thiệp, giúp các cháu không gia nhập IS.

Thiện Lân
.
.
.