Thanh niên gốc Việt giết người nhận án chung thân chỉ vì 20 đô la Mỹ

Thứ Sáu, 18/01/2013, 15:59

Ngày 24/10/2012, phiên toà xét xử bị cáo Nguyen Van Tung đã diễn ra tại toà án thành phố Santa Clara, bang California, Mỹ. Bị cáo là một thanh niên gốc Việt 23 tuổi, bị buộc tội danh giết người cấp độ một, cướp của và sử dụng vũ khí trái phép.

Tội lỗi

Có mặt tại toà, bị cáo Nguyen Van Tung đã tỏ ra hết sức lo lắng và run sợ. Hắn ta luôn cúi gằm mặt, đôi mắt đỏ hoe, hai bàn tay cố bám chặt vào nhau, thỉnh thoảng mới ngẩng đầu lên tìm kiếm người thân. Theo bản cáo trạng của toà án thì Nguyen Van Tung đã phạm tội giết người một cách dã man và tàn độc, cướp đi mạng sống của nạn nhân cùng với chiếc ví bên trong chỉ vỏn vẹn 20 USD. Sự thật cay đắng này đã xảy ra cho đến giờ phút bị luận tội, chính bản thân bị cáo cũng không thể hiểu được tại sao hắn lại làm vậy. Với 20 đô la cướp được, hắn chỉ đủ để mua một ổ bánh mỳ, lý do giết người vì hắn bị bỏ đói hay vì hắn nghĩ rằng nạn nhân là một người giàu có?

Nguyen Van Tung khai nhận rằng, cuộc sống quá khó khăn và khắc nghiệt nơi đất khách quê người, hắn không thể tìm nổi cho mình một công việc tử tế để có thể nuôi sống được bản thân. Sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyen Van Tung đã lê chân hết nơi này đến nơi khác để cố gắng tìm cho mình một công việc phù hợp. Gia đình khó khăn, cha hắn mất sớm, mẹ đi lấy chồng nhưng cuộc sống cũng không khá hơn khi cha dượng cũng là người thất nghiệp. Hoàn cảnh không cho phép hắn có nhiều sự lựa chọn nhưng cũng không đến nỗi đẩy hắn đến bước đường cùng. Chính suy nghĩ cũng như quyết định nông nổi, sai lầm đã đẩy hắn đến con đường tội lỗi.

Tại phiên toà xét xử, thẩm phán Roger nói rằng, không thể đổ tại hoàn cảnh để chối bỏ tội lỗi, Nguyen Van Tung là một tên giết người tàn độc bởi cách giết người cũng như cách xoá dấu vết tại hiện trường chứng tỏ rằng hắn đã có âm mưu và toan tính rất kỹ trước khi quyết định ra tay.

Những bằng chứng mà phía cơ quan cảnh sát điều tra và toà án có được là một đầu đạn còn sót lại trong người nạn nhân. Hung thủ đã bắn rất nhiều phát súng vào người nạn nhân nhưng chỉ để lại duy nhất một đầu đạn. Trước khi ra tay sát hại nạn nhân bằng súng, hung thủ còn gí súng rất lâu vào cổ nạn nhân, yêu cầu nạn nhân đưa ví tiền và những tài sản có giá trị.

Vụ giết người cướp của xảy ra vào khoảng 23h ngày 15/9/2012 trên đường Dove. Nạn nhân là một người phụ nữ 50 tuổi đang chờ xe buýt, hung thủ sau khi nhìn thấy người phụ nữ này đứng một mình cùng với ví tiền trên tay, hắn đã gí súng vào cổ nạn nhân và yêu cầu nạn nhân đi vòng ra phía sau khu vực chờ xe buýt. Mặc dù người phụ nữ đáng thương đã cố gắng van xin nhưng càng van xin thì đầu khẩu súng lại càng đâm sâu vào cổ khiến bà không còn đủ sức lực để kêu cứu mà ngoan ngoãn làm theo mệnh lệnh của hung thủ.

Trao ví tiền cho tên cướp nhưng bà vẫn không được tha, hắn còn yêu cầu bà cởi hết số nữ trang trên người nhưng đáng tiếc là bà không có một thứ đồ nữ trang có giá trị nào ngoài chiếc nhẫn cưới. Không tin lời nạn nhân, hung thủ còn lột áo khoác ngoài vì tìm kiếm nhưng bất lực, đúng như lời người phụ nữ đáng thương nói, bà không có bất cứ một tài sản gì có giá trị.

Cầm khư khư ví tiền và lăm lăm khẩu súng trên tay, hung thủ vẫn không chịu buông tha mà hắn đã nổ súng liên tục vào đầu người phụ nữ vô tội. Sau khi biết nạn nhân đã chết, hung thủ còn cố gỡ đầu đạn trên người nạn nhân, kéo nạn nhân vào khu vực để rác thải rồi mới lạnh lùng bỏ đi. Sau khi lục soát ví tiền vừa cướp được với vỏn vẹn chỉ 20 đô la, hung thủ đã không nghĩ được gì mà chỉ biết chạy đến siêu thị và mua một ổ bánh mỳ.

Trả giá

Vụ án giết người cướp của đã xảy ra ngay tại khu vực chờ xe buýt nên chỉ ngay sau khi bị giết vài giờ, người đi đường đã phát hiện ra thi thể nạn nhân và cảnh sát điều tra ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường. Danh tính nạn nhân nhanh chóng được xác định, người phụ nữ 50 tuổi đó làm nghề trông trẻ và giúp việc theo ca cho một số gia đình quanh khu phố Dove. Rất nhiều người biết bà là một người phụ nữ hiền lành, bà sống cô độc trong suốt nhiều năm qua bởi chồng bà đã bỏ đi khi đứa con duy nhất của hai ông bà qua đời vì bạo bệnh. Vì là người yêu quý trẻ con nên bà quyết định đi giữ trẻ theo giờ cho những gia đình làm việc ca kíp.

Bà luôn chủ quan rằng bà là người phụ nữ đã luống tuổi lại nghèo khổ nên chắc chắn bọn cướp sẽ chừa bà ra, bởi bà đâu có tài sản gì giá trị để có thể thu hút chúng, chính vì vậy mà bà sẵn sàng nhận lời giúp việc muộn mà không hề lo lắng cho tính mạng của mình khi bà phải trở về nhà khi đã quá khuya.

Ảnh minh họa.

Tại hiện trường vụ án, cảnh sát điều tra đã không thu giữ được bất cứ dấu vết gì kể cả dấu vân tay. Chính điều này đã khiến họ khẳng định rằng hung thủ là một sát thủ chuyên nghiệp. Không có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, nạn nhân không có bất cứ một thứ đồ có giá trị nào trên người chứng tỏ rằng đây là một vụ giết người cướp của.

Kết quả khám nghiệm tử thi đã thu được một đầu đạn duy nhất còn sót lại trên người nạn nhân mặc dù nạn nhân đã bị giết bằng hàng loạt phát súng. Hung thủ đã rất chuyên nghiệp bởi trước khi giết người, hắn đã trang bị cho mình vũ khí, găng tay, sau khi giết người, hắn đủ tỉnh táo để thu gom đầu đạn chứng tỏ rằng hung thủ giết người có chủ ý.

Sau một thời gian điều tra, manh mối duy nhất là đầu đạn còn sót lại trên người nạn nhân khiến cảnh sát điều tra dường như đã đi vào thế bế tắc. Hung thủ thì tinh vi xoá sạch hiện trường, nạn nhân thì sống cô độc, không có họ hàng thân thích nên không có lời khai của nhân chứng.

Sự thật chỉ được tiết lộ khi vô tình hung thủ quay lại hiện trường để nghe ngóng tình hình. Hắn đi tới đi lui quanh khu vực nạn nhân bị giết như để tìm một vật gì đó. Nhìn người thanh niên mặc áo choàng đen, đội mũ đen che kín mặt đi đi lại lại quanh khu vực vừa xảy ra án mạng đầy khả nghi, cảnh sát đã quyết định yêu cầu thẩm vấn và manh mối của vụ án đã được hé lộ.

Người thanh niên mặc áo choàng đen tiết lộ danh tính của mình là Nguyen Van Tung, 23 tuổi và là người làm thuê cho một công ty bảo vệ. Khi bị cảnh sát điều tra hỏi xoay quanh vụ án mạng ở khu vực chờ xe buýt trên đường Dove, Nguyen Van Tung đã vô cùng lúng túng và còn tỏ ra lo sợ nhưng hắn vẫn không thú nhận bất cứ một điều gì.

Trả lời quanh co và các câu trả lời mâu thuẫn nhau khiến hắn đã trở thành nghi can số một của vụ án. Biết không thể qua mặt được cảnh sát điều tra, Nguyen Van Tung đã phải cúi đầu nhận tội. Hắn lắp bắp thú nhận rằng chính hắn đã ra tay giết hại người đàn bà vô tội kia bằng 7 phát súng để cướp đi ví tiền cùng chiếc nhẫn cưới của bà. Động cơ giết người của hắn là vì tiền, không còn tiền để sống nên hắn đã cùng quẫn ra tay.

Việc đầu tiên là hắn đã ăn trộm khẩu súng của người chú ruột sau đó đeo găng tay, bịt mặt để không ai có thể phát hiện ra hắn. Lao ra đường khi đêm muộn, đúng lúc đó hắn nhìn thấy một người phụ nữ đứng một mình chờ xe buýt, ngay lập tức hắn đã lao đến và khống chế nạn nhân mà không cần biết sẽ cướp được bao nhiêu tiền.

Theo lời khai của Nguyen Van Tung thì hắn đã học cách dùng súng, cách khống chế nạn nhân và cả cách xoá dấu vết tại hiện trường rất kỹ trước khi quyết định ra tay. Bởi vậy mà hắn chắc chắn rằng sẽ không ai có thể phát hiện ra được những gì mà hắn đã gây ra. Khi được hỏi hắn nghĩ gì sau khi biết mình chỉ cướp được có 20 đô la, Nguyen Van Tung trả lời rằng trước khi lao ra đường để thực hiện âm mưu của mình trong lúc rất đói, có được 20 đô la trong tay hắn chỉ nghĩ đến việc được ăn nên không còn nghĩ được gì khác nữa. Những câu trả lời ngây ngô đến tội nghiệp của một tên giết người, chỉ vì 20 đô la đủ mua một ổ bánh mỳ mà hắn đã phải lập một kế hoạch hoàn hảo, giết chết một con người vô tội.

Phiên toà xét xử bị cáo Nguyen Van Tung khép lại trong những tiếng thở dài, ai cũng lắc đầu tiếc thương cho một con người vô tội bị giết chết một cách oan uổng, một kẻ giết người tàn độc chỉ vì đói. 20 đô la, một ổ bánh mỳ đã giết chết một đời người, bản án tù   chung thân dành cho Nguyen Van Tung vì tội danh giết người, cướp của và sử dụng vũ khí trái phép liệu có đủ để làm hắn nhận ra giá trị của cuộc sống, nhận ra giá trị của một con người?

Hải Hiền
.
.
.