Thành quả từ sự kiên trì của các trinh sát mạng

Thứ Ba, 24/11/2015, 09:44
Sau hơn hai tháng theo dõi, sáng ngày 18-11-2015, các trinh sát Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an đã bất ngờ ập vào căn nhà C05-06E2, chung cư Sunview 2, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, bắt quả tang đối tượng Lê Kim Đính, sinh năm 1982 (quê quán Bình Định) đang liên hệ bán phần mềm nghe lén cho một đối tượng thông qua điện thoại di động. 

Cũng trong thời gian này, các mũi trinh sát khác đồng loạt  kiểm tra các tụ điểm tại Bình Dương, Nam Định và TP. Hà Nội, bắt các tay chân của Đính bao gồm các đối tượng: Lê Đức Anh, sinh năm 1991, Nguyễn Văn Cao, sinh năm 1987 khi các đối tượng này đang thực hiện sự điều động của Đính đi cài đặt thiết bị nghe lén cho người đặt mua...

1.Sinh năm 1982 trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Bình Định, do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên đến năm 1990, cha mẹ Lê Kim Đính đã quyết định rời bỏ quê hương vào huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng làm kinh tế mới. Thấm cảnh những năm tháng chăm chỉ cày sâu cuốc bẫm mà vẫn không kiếm đủ hạt gạo, mớ rau nuôi đám con nhỏ, ngay từ khi đặt chân lên vùng kinh tế mới, cha mẹ Đính đã hạ quyết tâm phải ngày đêm phát rẫy, làm nương gom góp tiền cho các con ăn học để sau này có thể tự kiếm công ăn việc làm tốt hơn.

Tống đạt lệnh bắt và khám xét đối với đối tượng Lê Kim Đính.

Ngày ấy Nhà nước có chính sách đặc biệt đối với con em những người đi xây dựng vùng kinh tế mới nên cũng như một số trẻ cùng trang lứa khác, Đính đã được gửi vào lớp học đặc biệt, và cứ như vậy cho đến năm 2000 khi vừa học xong phổ thông trung học, Đính đã được động viên  dự thi đại học và trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành cơ khí.

Ra trường, Đính hí hửng cầm tấm bằng Bách khoa đi gõ cửa các công ty, xí nghiệp xin việc làm nhưng do chưa có kinh nghiệm, hơn nữa Đính thường đòi hỏi mức thù lao quá cao nên xin mãi mà chẳng chỗ nào chịu nhận vào làm việc. Đang trong lúc khó khăn nhất, Đính đã được một gia đình giàu có ở quận Tân Bình thuê về làm gia sư cho thằng con trai mới lớn của họ.

Vài tháng đầu, Đính còn chăm chú vào việc giảng bài cho cậu học sinh nhỏ, nhưng sau đó, cứ mỗi buổi học, Đính thường giao cho cậu nhỏ một mớ bài tập để muốn làm sao thì làm rồi mở máy tính của gia chủ lướt mạng. Phát hiện thấy gia sư không chịu dạy con mình học hành, chủ nhà đã lập tức đuổi việc Đính, tuy nhiên qua mạng, Đính cũng đã kịp thâm nhập vào thị trường dạy thêm, dạy kèm và sau này trở thành người chuyên môi giới gia sư, nhưng cũng chỉ tồn tại được vài năm thì bị tẩy chay do ăn chặn quá nhiều tiền của người được môi giới.

Những ngày thất nghiệp sống vạ vật lang thang nay đây mai đó, Đính được vợ và cha mẹ hai bên gia đình khuyên đi tìm một đơn vị cơ khí nào đó xin vào làm việc cho đúng với sở trường đã học song Đính cương quyết không chịu nghe theo. Đính  cho rằng mình có thể làm được việc lớn thông qua nghề mua bán, mối lái trên mạng.

Nói là làm, nhưng thay vì tìm cách bán các loại sản phẩm hàng tiêu dùng như nhiều người khác, Đính lại bị trang cá độ bóng đá mê hoặc. Trải qua một mùa EURO, do không có kinh nghiệm, lại thiếu đầu ra nên hắn bị lỗ thê thảm và phải vác gần hết những thứ có giá trị trong nhà mang cầm cố lấy tiền chung độ. Giận chồng không chịu chí thú làm ăn, sau đợt cá độ ấy, vợ Đính đã tuyên bố ly thân rồi ôm con về nhà cha mẹ đẻ ở tận tỉnh Nam Định tá túc và phải đến gần một năm năn nỉ cùng rất nhiều lời hứa sẽ tu tỉnh, vợ Đính mới chịu ôm con trở lại đoàn tụ gia đình.

2. Đầu năm 2015, các trinh sát mạng của Cục C50 - Bộ Công an phát hiện một đường dây thường xuyên cài đặt loại phần mềm để truy cập bất hợp pháp vào các trang máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và các loại thiết bị số (các dòng điện thoại thông minh) của người khác để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin cá nhân và nghe lén các cuộc gọi.

Nhận thấy tính chất nguy hiểm của hành vi này, lãnh đạo Cục C50 đã tăng cường thêm các trinh sát liên tục theo dõi và đến đầu tháng 8-2015 thì quyết định xác lập chuyên án đấu tranh. Thời gian đầu khi mới xác lập chuyên án, các trinh sát quyết định tiếp cận trực diện, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đường dây này đã cho dừng toàn bộ các hoạt động, xóa toàn bộ những thông tin giao dịch trên mạng.

Sau khi rà soát lại toàn bộ các công đoạn trong quá trình tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nhận định có thể đây là một chiêu mà bọn tội phạm công nghệ cao sử dụng để đánh lừa cơ quan chức năng rồi thiết lập các giao dịch mang tên khác nên quyết tâm lần tìm ra tung tích các đối tượng càng sớm càng tốt.

Lê Kim Đính ký vào biên bản phạm pháp quả tang.

Đúng như nhận định của các trinh sát, sau hơn nửa tháng nằm im thở khẽ để nghe ngóng tình hình, giữa tháng 8-2015, trên mạng lại xuất hiện các website, facebook với các tên gọi như www.thamtutamlong.com, www.thamtunhatnguyet.com, anhducmobile.com với nội dung quảng cáo rất hấp dẫn: "Bạn muốn tìm hiểu về người khác, muốn tìm hiểu cách thức làm ăn của đối tác hoặc năng lực tài chính của họ, muốn kiểm tra xem con cái mình đang làm gì, vợ (chồng) đang ở đâu và có nấu cháo điện thoại với tình nhân hay không…Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp các phần mềm tiện ích với giá rẻ bất ngờ… Liên hệ số điện thoại…".

Ngay sau khi các website này được tung lên mạng vài ba ngày, các đối tượng lại cho gỡ xuống và thay thế bằng hàng loạt các website khác với số điện thoại liên lạc cũng khác.

Mặc dù đã sử dụng hàng loạt mánh khóe hòng ẩn mình, nhưng tất cả những hành vi vi phạm pháp luật và tên tuổi, địa chỉ của các đối tượng trong đường dây này đã được lực lượng Công an cập nhật đầy đủ và đến sáng ngày 18-11-2015, khi thời cơ đã đến, các trinh sát Cục C50 phối hợp với Cục C45 - Bộ Công an chia thành 4 mũi đồng loạt tấn công. Mũi thứ nhất ập vào căn nhà C05-06 E2, chung cư Sun View2, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh bắt giữ đối tượng cầm đầu Lê Kim Đính.

Mũi thứ hai thực hiện lệnh khám xét cơ sở vệ tinh của Đính tại số 8H/10, khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Mũi thứ 3 bắt giữ một đối tượng là vệ tinh trong đường dây tên Lê Đức Anh (anh họ Đính) ở số 15, ngõ 122/2, phố Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội và mũi thứ 4 trực chỉ hướng TP Nam Định, tỉnh Nam Định bắt giữ Nguyễn Văn Cao (em vợ Đính).

Tại cơ quan Công an, trong suốt thời gian từ 11h đến 16h ngày 18-11, Lê Kim Đính liên tục tìm cách quanh co chối tội  khiến cho các trinh sát phải lật lại toàn bộ những chứng cứ thu thập được trong quá trình thu thập chứng cứ phạm tội của Đính. Đến 17h cùng ngày, khi tất cả các chứng cứ và dữ liệu đều trùng khớp thì Đính không còn chối cãi được nữa và đành cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai của Đính, cuối năm 2013, trong một lần lướt mạng, hắn phát hiện có rất nhiều người muốn tìm hiểu về công nghệ nghe lén và phần mềm dùng để truy cập vào mạng máy tính, mạng viễn thông và thiết bị số của người khác. Mặc dù biết là vi phạm pháp luật, nhưng đây là cơ hội để kiếm tiền nhanh nhất, Đính lên các trang mạng đặt mua phần mềm dạng này và nhanh chóng được một "đối tác" nước ngoài hứa bán cho với giá rẻ.

Áp giải Đính về cơ quan Công an.

Đầu năm 2014, sau khi đã chuyển khoản số tiền theo thỏa thuận, "đối tác" nước ngoài ấy đã chuyển ngay cho Đính đồng thời hướng dẫn luôn cho cách cài đặt và sử dụng. Có được "bảo bối" trong tay, Đính cho thành lập Công ty TNHH Lê Minh VIVA tại địa chỉ 77/49, đường Nhất Chi Mai, phường 13, quận Tân Bình TP Hồ Chí Minh rồi đăng ký chức năng môi giới và cung cấp gia sư để làm bình phong. Sau đó Đính lập các website giới thiệu về phần mềm này với nhiều gói giá khác nhau bao gồm: 2,5 triệu đồng/tháng, 4 triệu đồng/3 tháng, 6 triệu đồng/8 tháng và 12 triệu đồng/12 tháng.

Đặc biệt nếu "khách hàng" đặt mua với thời gian lâu hơn sẽ nhận chế độ giảm giá đặc biệt. Mỗi người sau khi mua phần mềm đều được Đính hoặc các tay chân của hắn cấp cho một mã số để mở và đến khi hết thời hạn thì mã số này cũng tự tiêu hủy.

Chỉ sau vài tháng hoạt động, số người đặt mua phần mềm của Đính đã tăng lên rất nhanh và nằm ở khắp các tỉnh trên cả nước nên Đính quyết định mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên để bảo đảm việc lỡ có một mắt xích nào đó bị lực lượng Công an phát hiện thì đối tượng đó sẽ nhận luôn tội về mình mà không khai ra người khác, Đính bàn với vợ chỉ thu nhận bà con dòng họ và hai cái tên Nguyễn Văn Cao (em rể) và Lê Đức Anh (anh họ) đã được kết nạp vào đường dây. Cũng theo lời khai của Đính, trong suốt thời gian hoạt động, cả bọn đã bán rất nhiều phần mềm nghe lén cho nhiều người, thu lợi bất chính số tiền hàng tỷ đồng.

Theo một cán bộ điều tra, mặc dù đó là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận mà một số đối tượng vẫn lén lút lên mạng rao bán những loại phần mềm nghe lén, định vị, thâm nhập vào mạng máy tính và các loại thiết bị số thông minh khác. Các loại thiết bị này có thể đánh cắp thông tin cá nhân, nghe lén và định vị điện thoại di động của người bị cài đặt gây ảnh hưởng đến đời tư và đặc biệt là công việc làm ăn của nhiều người.

Do phần mềm này được cài ở dạng ẩn, rất khó nhận biết nên để cảnh giác với loại hình tội phạm này, cơ quan Công an khuyến cáo những người sử dụng máy tính cá nhân, các loại thiết bị số thông minh nếu thấy máy thường xuyên bị nóng, pin mau hết, tốn dung lượng sử dụng 3G hãy mang ngay đến các trung tâm sửa chữa máy tính có uy tín hoặc kỹ sư tin học để xử lý kịp thời, nhằm tránh tình trạng bị cài đặt trộm các loại phần mềm trên.

Nguyễn Cương
.
.
.