"Thế giới ảo" trên mạng xã hội của gái mại dâm di cư Nigeria

Thứ Hai, 29/05/2017, 07:33
Trên Facebook, những cô gái là nạn nhân của tội phạm buôn người di cư từ Nigeria đang hoạt động mại dâm ở Italia luôn lựa chọn, đăng tải những tấm hình lung linh nhất. Điều này khiến không ít người lầm tưởng rằng, họ có cuộc sống giàu sang, nhung lụa ở trời Âu, nhưng đằng sau "thế giới ảo" đó là một cuộc sống vô cùng khó khăn, thậm chí là nghiệt ngã để mưu sinh nơi đất khách.


Một thế giới ảo

Bước ra khỏi nhà thờ vào một sáng chủ nhật đầy nắng ở Sicily, Fortune (không phải tên thật của nhân vật) chúm môi và giơ cao điện thoại di động chụp ảnh "tự sướng" (selfie).

Giống như các bạn trẻ trên khắp thế giới, Fortune thích sử dụng mạng xã hội. Ngoài ảnh "tự sướng", Fortune còn nhờ bạn chụp ảnh cá nhân ở nhiều góc độ khác nhau. Cô vô tư tạo dáng đầy tự tin trong bộ váy sặc sỡ, son môi đỏ đậm, tóc giả màu vàng bồng bềnh.

Lựa chọn một vài tấm ảnh ưng ý nhất, Fortune đăng lên Facebook cá nhân. Ngay lập tức, rất nhiều bạn bè cô ở Nigeria vào like và bình luận. Facebook được biết đến như "nhật ký hình ảnh" về cuộc sống của "chủ nhân" nhưng có lẽ, hiếm có bức ảnh nào lại khác biệt đến mức "một trời một vực" so với cuộc sống thực tế như Fortune.

Sau một cuộc hành trình dài ngày từ Nigeria, Fortune đến Sicily và bị đưa vào một trại tập trung dành cho người di cư. Fortune bỏ trốn nhưng sau đó bế tắc, phải tìm đến con đường "bán thân nuôi miệng".

"Địa bàn hoạt động" chính của Fortune là trên đường phố. Cô bán dâm cho những người lạ mặt, thường xuyên phải đối mặt với bạo lực. Tuy nhiên, đó không phải là cách mà Fortune cũng như những người phụ nữ Nigeria di cư muốn "giới thiệu" với bạn bè và gia đình ở quê nhà.

Theo tài khoản Facebook của Fortune, cô đang sống hạnh phúc, tràn đầy niềm tin ở châu Âu với nhiều hình ảnh đẹp của cô và bạn bè đang vui chơi, tiệc tùng.

Fortune là một trong số hàng ngàn phụ nữ Nigeria là nạn nhân của tội phạm buôn người đến châu Âu, hiện mắc kẹt ở Sicily. Ước tính, trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2016, số phụ nữ Nigeria mắc kẹt ở Sicily đã tăng từ 5.600 lên hơn 11.000 người. 

Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông phương Tây cho thấy, những phụ nữ di cư đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong cuộc sống.

Những hình ảnh kinh hoàng trong hành trình đến miền đất hứa của những người di cư.

"Đó là một địa ngục sống"

"Hầu hết hình ảnh trên Facebook đều giả tạo", Peace (không phải tên thật của nhân vật), 21 tuổi, một phụ nữ Nigeria sống ở Palermo chia sẻ. Peace cho biết, cô đã sống ở Italia được bốn năm. Cô đã trốn khỏi trại tị nạn khi đặt chân đến Italia.

"Tôi đã bị buộc phải làm việc trên đường phố ở Sicily cho đến khi gần như kiệt sức. Đối với tôi, hình ảnh trên Facebook của những người bạn Nigeria và châu Phi với cuộc sống hào nhoáng, sung túc ở châu Âu không bao giờ đáng tin. Mọi thứ hoàn toàn trái ngược. Điều này cũng dễ hiểu, nó giống như khi ai đó hỏi "bạn làm công việc gì?, có lẽ, bạn chẳng bao giờ tự tin mà nói rằng, "tôi là gái mại dâm", Peace nói thêm.

Peace cho biết thêm, không chỉ phụ nữ, mà tất cả những người di cư trẻ ở Sicily "đều sống ảo". "Ở bất cứ đâu, bạn cũng có thể bắt gặp đàn ông, phụ nữ trẻ, mắt chăm chú vào điện thoại di động. Họ thường xuyên đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh không thực về cuộc sống của mình", Peace nói.

Aisha, một cô gái trẻ hiện đang mắc kẹt trong trại tị nạn ở một thị trấn xa xôi ở phía Tây Sicily giải thích, phần lớn người di cư cho rằng, khi đã quyết định đến miền đất hứa châu Âu thì phải duy trì lý tưởng về cuộc sống ở châu Âu.

"Những hình ảnh đó làm cho mọi người muốn đến châu Âu. Họ không biết rằng, đó là một địa ngục sống. Những cô gái bán dâm như chúng tôi luôn cảm thấy xấu hổ về công việc của mình. Những người trẻ khác phải trải qua tháng ngày tẻ nhạt trong trại nhập cư, sống sót với mẩu bánh mì nhỏ và một cốc nước mỗi ngày, có người bị hãm hiếp nhiều lần trong cuộc hành trình may rủi, có người tận mắt chứng kiến những người di cư khác bị bắn hoặc chết đuối ở Địa Trung Hải… Tất cả những hình ảnh này ít xuất hiện, thậm chí là không bao giờ xuất hiện trên Facebook", Aisha nói.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.