Thế giới hầm ngầm mạng nhện dưới lòng đất của 300 trùm mafia Italia

Chủ Nhật, 01/12/2019, 17:53
Đó là một thế giới ngầm của những boong-ke nằm phía sau cầu thang trượt hay hố ga ẩn nối với hệ thống đường hầm phức tạp, dẫn đến những lối thoát giữa hệ thống cống rãnh hoặc giữa những dòng sông cạn.


Để lần ra các hang ổ này, chính quyền Italia đã thành lập một đơn vị quân đội đặc biệt gồm những binh sĩ tinh nhuệ và được đào tạo bài bản, được gọi là đội Carabinieri Heliborne (hay Cacciatori), nghĩa đen là "thợ săn".

Đơn vị ban đầu được thành lập vào năm 1991 với mục đích chống lại một tội ác lan rộng khắp Calabria thời điểm đó: bắt cóc. Tuy nhiên, gần đây mục tiêu chuyển sang những ông trùm Ndrangheta do hoạt động tội phạm ngày càng táo tợn và mạnh mẽ hơn. "Nếu muốn bắt giữ chúng, chúng tôi cần những người được đào tạo tốt có thể leo lên những ngọn núi dốc, trèo xuống khe núi, nhảy khỏi một chiếc trực thăng đang di chuyển, đó là chưa kể đến khả năng chịu lạnh và đói do phải theo dõi nghi phạm trong nhiều ngày" - Người phát ngôn của Cacciatori cho hay.

Tội phạm trốn thoát qua một đường hầm bí mật dưới bồn rửa trong nhà bếp.

Lực lượng Cacciatori trong 25 năm qua đã bắt giữ gần 300 kẻ trốn lệnh truy nã, như trên bảng thông báo lớn đặt trong trụ sở của họ. Đơn vị đặc nhiệm này cũng đã phát hiện ra hơn 400 boong-ke, được các nhà điều tra mô tả là các tác phẩm của công nghệ kỹ thuật cao cấp.

Một điều rất lạ là các ông trùm của Ndrangheta - tổ chức tội phạm mạnh nhất Italia hiện nay - dù kiếm được vô số tiền từ mạng lưới toàn cầu nhưng hiếm khi rời khỏi mảnh đất quê hương là vùng núi Calabrian. Sống trong cảnh hầu hết bị truy nã, các đối tượng này đã xây dựng một thế giới ngầm các boongke và địa đạo bên dưới ngôi làng của mình. Và để đối phó với chúng, Italia có hẳn một lực lượng đặc nhiệm mang tên "thợ săn" để truy bắt.

Trên sườn núi Aspromonte, Pasquale Marando, một ông trùm được mệnh danh là Pablo Escobar của mafia xứ Calabrian, thuộc băng đảng Ndrangheta, đã xây dựng một hầm ngầm bí mật có lối vào là... lò nướng pizza. Cách đó chưa đầy 15km, Ernesto Fazzalari, người khét tiếng thích dùng súng bắn thẳng vào các nạn nhân, sống trong một nơi ẩn náu chưa đầy 10m2 ở địa danh thuộc miền Nam Italia này.

Khi nhà chức trách truy kích Fazzalari vào năm 2004- khi đó là trùm mafia bị truy nã gắt gao thứ hai sau Matteo Messina Denaro của băng nhóm Sicilia Cosa Nostra, đã trốn thoát qua một đường hầm bí mật dưới bồn rửa trong nhà bếp.

Đặc nhiệm Cacciatori đột kích ban đêm vào một ngôi nhà của kẻ bị truy nã gắt gao nhất vào năm 2004. Nghi phạm Ernesto Fazzalari trốn thoát, đến tháng 6-2016 mới bị bắt. Trước khi bị bắt giữ, Fazzalari trốn lệnh truy nã suốt 20 năm ở vùng núi Calabrian.

Từng bị coi là yếu thế so với mafia vùng Sicilia, hiện Ndrangheta là nhóm tội phạm quyền lực nhất ở Italia và thuộc hàng giàu nhất thế giới, với doanh thu hằng năm ước tính khoảng 53 tỷ euro. Theo các nhà điều tra, bí mật thành công của tập đoàn mafia này nằm ở sự gắn kết sâu sắc đối với mảnh đất Calabria.

Các "ông trùm" hiếm khi từ bỏ ngôi làng xa xôi của mình, mặc dù hoạt động toàn cầu thu về hàng triệu USD. Để tự bảo vệ mình, những kẻ đứng đầu băng đảng xây dựng các đường hầm thoát hiểm dưới nhà, các boong-ke tinh vi trên núi và ẩn nấp trong rừng nếu phải bỏ trốn. Trong những chuyến tuần tra của họ, Cacciatori được trang bị súng máy, kính nhìn xuyên đêm và áo chống đạn.

Một khi đã phát hiện cửa bí mật, việc khám phá những đoạn đường hầm cũng khó khăn không kém do đường ngầm rất hẹp, gần như một người đi không thể thoải mái, có lúc phải trườn bò. Có đoạn dài đến 300m và dẫn đến cổng kết nối với các ngôi nhà khác. Như hầm trú ẩn của ông trùm Fazzalari nằm bên sườn trong công viên quốc gia Aspromonte có tivi, máy lạnh, máy tính, vũ khí và hình ảnh các vị thánh.

Cacciatori đôi khi tìm thấy bản sao Bộ luật Hình sự, có thể ông trùm nghiên cứu trước khi bị pháp luật sờ gáy. Hay như ngày 22-3-2017, cảnh sát Italia cũng đã bắt giữ Santo Vottari, 45 tuổi trong hầm trú ẩn của thủ lĩnh băng nhóm Ndrangheta ở khu vực Reggio, Calabria. Santo Vottari bị truy nã liên quan đến một vụ thanh toán đẫm máu ở Đức năm 2007.

Cảnh sát bán quân sự Carabinieri đã tìm được chiếc cửa bí mật của hầm trú ẩn trong một khu dân cư tồi tàn ở thôn Ricciolino di Benestare và phát hiện ra ông trùm mafia đang trốn trong đó. Vottari đã bị kết án vắng mặt vào năm 2009 vì đứng đầu vụ trả thù cho gia tộc Ndrangheta năm 2007, với mức án 10 năm 8 tháng tù. Lực lượng cảnh sát được ca ngợi bởi họ đã tìm ra ông trùm trốn trong tòa nhà có không dưới 4 boong-ke.

Trường Vân
.
.
.