Theo dõi nghi phạm giết người từ điện thoại di động

Thứ Tư, 19/12/2018, 17:34
Một người đàn ông bị nghi giết một người đàn ông khác ở phía Tây Mexico City hồi tháng 8 đã bị bắt hôm 10-12 khi vượt biên sang Mỹ.


Cảnh sát  Indianapolis đã chính thức thông tin về vụ bắt giữ Narkeen Altamirano, 30 tuổi, ở Mexico City trong bản tin mới nhất hôm 13-12. Theo đó, dữ liệu về vị trí điện thoại di động đã giúp cảnh sát theo dõi điện thoại của Narkeen Altamirano từ Indiana đến Georgia và sau đó đến biên giới Mexico-Mỹ (bang Texas). 

Narkeen Altamirano hiện đang trong quá trình bị dẫn độ về Indianapolis để đối mặt với phiên tòa với tội giết người trong vụ bắn chết Pedro Membreno-Tinoco hôm 18 tháng 8. Membreno-Tinoco, 31 tuổi, bị bắn khoảng 22h30 tại một ngôi nhà trong khối 5200 của Phố Tây 34. Bạn bè đã đưa Membreno-Tinoco đến bệnh viện cấp cứu nhưng anh đã chết trên đường đi, khi xe cấp cứu vừa đi qua giao lộ 16 và Đại lộ Indiana. 

“Ngay sau đó, Narkeen Ahmed Altamirano Ubeda (29 tuổi) bị truy nã khẩn cấp. Chúng tôi đã cho thông báo trên các phương tiện thông tin đại chính và phát nhiều tờ rơi về lệnh truy nã Narkeen Altamirano”, đại diện cảnh sát Indianapolis nói.

Narkeen Altamirano đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát lần theo dấu vết điện thoại của hắn.

Theo biên bản lời khai của những người chứng kiến, Narkeen Altamirano có mặt tại một bữa tiệc khi anh ta gây lộ và đánh nhau với Membreno-Tinoco. Một nhân chứng nhìn thấy Narkeen Altamirano lấy một khẩu súng ngắn từ xe của anh ta và bắn Membreno-Tinoco. 

Sau khi xác định Narkeen Altamirano là nghi phạm chính và đã trốn khỏi nơi cư trú, cảnh sát đã theo dõi số điện thoại di động của anh ta đến Speedway, Ind. vào khoảng 10h30 ngày 19-8 và vài giờ sau đó đến Atlanta, Ga. (tầm khoảng 14h). 

Ngày hôm sau, các nhà chức trách cho biết điện thoại của Narkeen Altamirano đã được theo dõi đến gần Laredo, Texas. Các tài liệu tòa án không nói nơi điện thoại của anh ta có thể đã bị theo dõi sau khi tới bang Texas. 

Đại diện cảnh sát Indianapolis thừa nhận: “Nếu không có hệ thống theo dõi, định vị của điện thoại di động, chúng tôi không thể nào lần ra nơi ẩn náu của Narkeen Altamirano”. 

Cũng theo vị quan chức này thì việc nghe lén hoặc theo dõi điện thoại của những đối tượng phạm tội hoặc nghi phạm khủng bố là cưc kỳ quan trọng và hỗ trợ rất nhiều trong công tác cho lực lượng cảnh sát. 

Năm 2014, trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới Guzman cũng đã bị tóm sau khi cảnh sát Mỹ nghe lén các cuộc điện thoại của tay chân hắn. Guzman là tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Mexico và là tên trùm cầm đầu băng ma túy Sinaloa khét tiếng nhất thế giới. Hắn đã bị lực lượng thủy quân lục chiến Mexico kết hợp với các đặc vụ Mỹ bắt giữ tại quê nhà Sinaloa mà không phải nổ một phát súng nào. 

Chiếc điện thoại đã khiến tên trùm huyền thoại Guzman bị bắt giữ là của Serafin Zambada-Ortiz, con trai tên Ismael “El Myao” Zambada, kẻ được cho là sẽ kế nhiệm chức vụ trùm bang Sinaloa sau khi Guzman bị tóm. 

Tên Serafin bị bắt giữ hồi tháng 11-2013 khi đang tìm cách vượt biên từ Mexico sang Mỹ và bị truy tố với tội danh buôn bán ma túy. Các đặc vụ Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA) đã thu giữ chiếc điện thoại của hắn và so sánh các số lưu trong danh bạ với một cơ sở dữ liệu hơn 1 tỉ thông tin về các đối tượng tình nghi. 

Từ các thông tin thu được trong cơ sở dữ liệu này, DEA đã dần dần bóc gỡ mạng lưới ma túy của băng đảng Sinaloa, từ những tên tép riu cho tới tên cầm đầu sừng sỏ.

Chưa hết, hồi tháng 10, Chính phủ Mexico cũng đã đình chỉ hoạt động, bắt giữ toàn bộ lực lượng cảnh sát thành phố Acapulco trong khuôn khổ một cuộc điều tra liên quan đến giết người và tham nhũng. 

Hành động này được tiến hành sau khi ủy ban điều tra độc lập cung cấp một số bằng chứng quan trọng trong đó có những đoạn giải mã các cuộc điện thoại, danh sách tin nhắn của giới chức cảnh sát thành phố Acapilco, cho thấy họ thông đồng, bao che cho các băng nhóm tội phạm có tổ chức và thậm chí không điều tra hoặc “giấu nhẹm” các vụ giết người do những băng nhóm này thực hiện. 

Phương Linh
.
.
.