Thí điểm chương trình "Công lý mềm mại" trong những nhà tù ở Anh

Thứ Năm, 11/01/2018, 08:00
Để giảm bớt căng thẳng cho các tù nhân, một số nhà tù ở Anh đã tiến hành thí điểm áp dụng "Công lý mềm mại" tại các phòng giam. Theo đó, tù nhân có thể được phép sử dụng điện thoại trong một số trường hợp nhất định, được sử dụng gối mềm và tủ lạnh trong các buồng giam.


Thông tin đăng tải trên tờ DailyMail (Anh) cho hay, một số phòng giam trong 10 nhà tù  Anh và xứ Wales đã được chọn thí điểm áp dụng chương trình "Công lý mềm mại". 

Danh sách các nhà tù hiện đang được thí điểm chương trình "Công lý mềm mại" bao gồm: Wayland, Berwyn, Durham, Holme House, Kirklevington Grange, Cookham Wood, High Down, Wandsworth, Nottingham và nhà tù Eastwood Park.

Các nhà chức trách cho biết, sau thời gian thí điểm, chương trình sẽ được mở rộng đến 130 cơ sở giam giữ trên cả nước. Tại các buồng giam "Công lý mềm mại", tù nhân có thể sử dụng điện thoại để liên lạc với người thân, bạn bè qua số điện thoại được đăng ký trước với một số tiền nhất định trong tài khoản. 

Đồng thời, tù nhân có thể chọn đồ ăn và đặt lịch hẹn bác sĩ bằng cách sử dụng các thiết bị công nghệ được lắp đặt ngay tại giường ngủ hoặc khu vực công cộng trong nhà tù. 

Ngoài ra việc sử dụng điện thoại, tù nhân được sử dụng gối mềm và tủ lạnh nhỏ trong sinh hoạt như phần thưởng nếu có quá trình cải tạo tốt.

Tại các buồng giam thí điểm chương trình "Công lý mềm mại", tù nhân có thể sử dụng điện thoại để liên lạc với người thân, bạn bè qua số điện thoại được đăng ký trước.

Tại nhà tù HMP Wetherby - nơi có khoảng 260 tù nhân đang thụ án, các tù nhân sẽ được nhận các phần thưởng khác nhau tùy thuộc vào quá trình cải tạo được xếp thành ba mức Đỏ, Bạc, Vàng, trong đó Vàng là mức cải tạo tốt nhất. 

Với các tù nhân được xếp loại "Vàng" (khoảng 28%), tù nhân được sử dụng tủ lạnh, gối mềm, mặc quần áo bình thường thay vì quần áo tù nhân. Với mức điểm tích lũy trong quá trình cải tạo tốt, tù nhân có thể đổi lấy chocolate la hay bánh kẹo tại một cửa hàng trong tù. Phần lớn các tù nhân được xếp loại "Bạc" với khoảng 52%. Tù nhân xếp loại "Đỏ" thì các đặc quyền bị hạn chế hơn.

Một báo cáo của Thanh tra Nhà tù Anh công bố tháng trước cho biết, việc áp dụng "Công lý mềm mại", chính sách khen thưởng rõ ràng giúp các tù nhân "có động cơ thúc đẩy" để cải tạo tốt hơn. 

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Anh nói với phóng viên MailOnline rằng "Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm với sự theo dõi, kiểm soát chặt chẽ của các đơn vị chức năng. Trước khi triển khai chương trình "Công lý mềm mại" trên phạm vi rộng, chúng tôi sẽ đánh giá nghiêm túc, khách quan trên tất cả các mặt".

Trong một lần đến thăm nhà tù Bronzefield ở Ashford, Middlesex vào tháng trước, ông David Lidington, một quan chức của Bộ Tư pháp Anh nói rằng, ông thấy hiệu quả của chương trình "Công lý mềm mại". 

"Lợi ích của việc sử dụng điện thoại trong các phòng giam rất rõ rệt. Phụ nữ có thể liên lạc với các thành viên trong gia đình, bạn bè ngay cả vào ban đêm nếu họ có những rắc rối tâm lý, tinh thần. 

Tôi nghĩ rằng, "Công lý mềm mại" làm cho nhà tù yên bình hơn và thực hiện tốt chức năng là nơi giáo dục, cải tạo phạm nhân", ông David Lidington nói với phóng viên tờ The Times.

Các thông tin chi tiết về chương trình thí điểm này vẫn được các quan chức Anh giữ kín. Thông tin mà báo chí có được rất ít. Tuy nhiên, chương trình "Công lý mềm mại" nhận được khá nhiều phản hồi tích cực của công chúng và các phương tiện truyền thông xã hội. Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, sáng kiến này có thể giúp giảm tỷ lệ tái phạm và tình trạng tù nhân tự gây thương tích cho cơ thể.

Bên cạnh ý kiến ủng hộ, đánh giá cao chương trình "Công lý mềm mại" cũng có ý kiến bày tỏ sự quan ngại. Những người theo quan điểm này cho rằng, sự trừng phạt tội phạm sẽ không có ý nghĩa gì khi áp dụng "Công lý mềm mại". 

Bên cạnh đó, khi áp dụng chương trình này, công việc hành chính cơ bản của các nhân viên nhà tù sẽ giảm đáng kể. Sự tiếp xúc giữa các nhân viên nhà tù và tù nhân sẽ hạn chế hơn. Việc cắt giảm nhân sự có thể sẽ diễn ra.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.