Thị trấn nhỏ, thủ phủ của nạn buôn người làm nô lệ tình dục

Thứ Bảy, 09/05/2015, 14:00
Một thị trấn nhỏ ở Mexico đã trở thành một trung tâm buôn bán người làm nô lệ tình dục. Núp bóng là những gia đình giàu có muốn tìm kiếm giúp việc với lương cao lại được sống trong một môi trường xa hoa hay chiêu trò yêu đương kết hôn hạnh phúc đã khiến những cô bé nhẹ dạ cả tin sa chân vào mà không có cách nào để thoát ra ngoài.

Nơi mà được nhiều người ở Mexico biết đến đó là Tenancingo, một thị trấn nhỏ ở bang Tlaxcala, Mexico đã và đang trở thành một trung tâm buôn người nổi tiếng. Rất nhiều bài báo cũng như các phương tiện thông tin đại chúng có nhắc đến những chiêu trò dụ dỗ cũng như lừa gạt nhưng với sự tài tình khéo léo, xoay chuyển muôn hình vạn trạng khiến nhiều gia đình, nhiều cô gái trẻ vẫn không tránh khỏi. 

Những nạn nhân thường là những thành phần gia đình nghèo khó, không được học hành đến nơi đến chốn, ít va chạm xã hội nên đã dễ dàng mắc vào những trò lừa đảo của bọn buôn người. Một màn kịch được dựng lên, những viễn cảnh được vẽ ra khiến những cô bé còn chưa đến tuổi thành niên bị lóa mắt. Ngay sau khi sa chân vào những trò lừa đảo, các cô gái đáng thương đã bị ép buộc làm gái mại dâm và là nạn nhân của nạn lạm dụng và bạo lực tình dục.

Màn kịch hạnh phúc

Khi vừa mới đặt chân đến thị trấn Tenancingo, người ta đã kể lại những câu chuyên đau lòng về những cô bé vô tình đã bị gia đình đẩy vào chỗ chết. Nạn nhân María Méndez chỉ mới 15 tuổi là một ví dụ bởi câu chuyện của cô cứ như một câu chuyện cổ tích nhưng đã có một kết thúc đầy bi kịch.

María Méndez sinh ra trong một gia đình nghèo ở bang Mexico. Vì gia đình nghèo khó nên María Méndez chẳng có cơ hội được đến trường. Cha mẹ thì ngày đêm đầu tắt mặt tối lo cái ăn cái mặc mà lúc nào gia đình cũng lâm vào cảnh khốn đốn. Không được đến trường nên María Méndez đã phải tự ở nhà một mình và đến năm cô bé 8 tuổi thì cô đã trở thành một người giúp việc trong nhà.

Chỉ mới 8 tuổi nhưng María Méndez đã phải giúp cha mẹ quán xuyến và dọn dẹp những công việc vặt trong nhà. María Méndez cũng lớn lên theo năm tháng và cô đã trở thành một thiếu nữ ở tuổi 15.

Một lần María Méndez theo người nhà lên siêu thị và ngay tại đây cô đã gặp chàng trai Ricardo López 16 tuổi. Ricardo López chủ động làm quen và tán tỉnh María Méndez bằng những lời lẽ của một thanh niên si tình và từng trải. Là một cô bé mới lớn, María Méndez không hề nghi ngờ chàng trai mới quen mà chẳng mấy chốc cô đã cảm thấy chàng trai Ricardo López thật tuyệt vời. Với vẻ ngoài đẹp trai cộng với khả năng tán tỉnh, Ricardo López nhanh chóng khiến María Méndez mê đắm.

Ricardo López đến từ thị trấn Tenancingo, bang Tlaxcala, Mexico, đã theo đuổi, tán tỉnh María Méndez và còn hứa hẹn với cô về một cuộc hôn nhân giàu có và hạnh phúc. Không có lý do gì để María Méndez có thể nghi ngờ về người đàn ông đã si mê cô đến như vậy.

Kể lại mọi chuyện với cha mẹ thì María Méndez cũng đã nhận được sự ủng hộ của họ. Không ai nghi ngờ gì về Ricardo López mà họ chỉ cảm thấy vui và hạnh phúc bởi con gái họ sẽ thoát được cảnh nghèo hèn lạc hậu. Ricardo López xin phép được cưới María Méndez làm vợ chỉ sau hai tuần quen biết. Ngay sau khi đồng ý làm vợ Ricardo López, María Méndez đã theo chồng đến Tenancingo, Mexico để bắt đầu một cuộc sống khác mà không hề biết rằng cả tấn bi kịch đang đợi mình ở phía trước.

Khi vừa đặt chân đến gia đình chồng, María Méndez đã bị choáng ngợp bởi sự giàu có và sự hào nhoáng mà từ bé đến giờ cô chưa bao giờ được biết. Cả gia đình yêu thương cô và coi cô như con cái trong nhà còn Ricardo López cũng đối xử với cô như một người vợ thực thụ. Với những gì đang diễn ra thì María Méndez đã tin vào sự lựa chọn và quyết định của mình. Cô đã nghĩ rằng mình là một người thực sự may mắn, nhưng niềm vui đó kéo dài chưa được bao lâu thì cánh cửa địa ngục đã mở ra trước mắt cô.

María Méndez đã bị chính chồng mình đưa đến một động mại dâm và bắt cô làm việc ở đó. María Méndez không tin được bởi chỉ mới hôm qua cô vẫn còn được làm vợ anh mà ngay ngày hôm sau cô đã trở thành công cụ kiếm tiền của chồng. Không thể chống cự lại những trận đòn dã man của chồng và gia đình nhà chồng, María Méndez đã phải nhắm mắt làm theo những yêu cầu mà Ricardo López đưa ra.

 María Méndez đã trở thành gái điếm và làm việc ở Tijuana, Guadalajara, Torreon, Aguascalientes. Cô phải làm việc như một cái máy mà không được nhận bất cứ một đồng tiền nào ngoại trừ mấy bữa ăn trong ngày. Ricardo López nói rằng số tiền mà María Méndez bán thân kiếm được sẽ dùng để mua đất và xây nhà nhưng mọi chuyện là dối trá. Tất cả đều là trò lừa đảo, ngay cả cái tên Ricardo López cũng không có thật trên đời. María Méndez cay đắng, xấu hổ và tuyệt vọng, cô đã nhiều lần tìm đến cái chết nhưng không thành bởi cô bị quản thúc một cách hết sức nghiêm ngặt.

Câu chuyện về số phận của María Méndez chỉ là một trong hàng ngàn số phận của những cô gái ở Mexico đã trở thành nạn nhân của những gia đình giàu có chuyên buôn người ở Tenancingo, Tlaxcala - một tiểu bang nhỏ nhất của đất nước, cách Mexico City hai giờ lái xe.

Báo động

Theo tổ chức Di cư Quốc tế ước tính, khoảng 20.000 người là nạn nhân của nạn buôn người ở Mexico mỗi năm. Ở Mỹ, 5 trong số 10 tội phạm trong danh sách truy nã về tội danh buôn người làm nô lệ tình dục đến từ Tenancingo, Mexico. Mạng lưới buôn bán người từ Tlaxcala là “nguồn” cung cấp nô lệ tình dục lớn nhất ở Mỹ. Câu chuyện bắt đầu vào những năm 50 của thế kỷ trước khi Tlaxcala bước vào giai đoạn công nghiệp hoá. Những người đàn ông trong độ tuổi lao động phải rời bỏ các nhà máy do lương thấp. Cũng chính từ đây, hoạt động buôn người làm nô lệ tình dục bắt đầu phát triển.

Một số gia đình ở Tlaxcala được cho là đã “bắt tay” với các tập đoàn ma đáng sợ nhất của Mexico. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, vào năm 2008, băng nhóm tội phạm buôn bán người hoạt động tại đây có 23/60 địa điểm ở Tlaxcala nhưng đến nay đã lên đến 35 địa điểm. Nghiên cứu của tổ chức nhân quyền địa phương Fray Julián Garcés xác định, 6 “vùng đỏ“ khai thác tình dục nhiều nhất ở Tlaxcala, trong đó có Tenancingo.

Ảnh minh họa.

Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) cho biết, phụ nữ bị buôn bán làm nô lệ tình dục phần lớn đến từ các bang miền Nam của Mexico như Chiapas, Oaxaca và Guerrero. Tlaxcala giống như điểm trung chuyển của những vụ buôn bán phụ nữ, trước khi những người phụ nữ được đưa đến khu vực Bắc Mexico và Mỹ.

Trong những năm gần đây, thủ đoạn buôn người ở Mexico đã chuyển từ việc bắt cóc và bạo lực sang “đòn” lừa đảo bằng mối quan hệ giả. Trẻ em gái, phụ nữ nghèo, thất học thường bị lóa mắt và thu hút bằng lời hứa hẹn việc làm hoặc kết hôn. Phổ biến nhất là giống như trường hợp của María Méndez, ban đầu là thuyết phục vì tình yêu, sau đó là đánh đập, đe dọa để kiểm soát.

Các cô gái khi đã bị dính bẫy lừa thì không còn có cách nào để có thể thoát ra bởi bọn buôn người dùng mọi cách để dọa nạt. Không chỉ tính mạng của các cô bị đe dọa mà những người thân trong gia đình chúng cũng không để yên. Chính vì vậy mà các cô gái chỉ biết khóc thương cho thân phận của mình, cắn răng chịu đựng và làm việc cho bọn chúng.

Hải Nam
.
.
.