Thị trưởng London kêu gọi trưng cầu dân ý Brexit

Thứ Ba, 25/09/2018, 11:25
Thị trưởng London Sadiq Khan hôm 16-9 đã kêu gọi mở một cuộc trưng cầu dân ý khác về tư cách thành viên Liên minh châu Âu của Anh, nói rằng việc xử lý các cuộc đàm phán Brexit của Thủ tướng đã "bị bao vây trong sự nhầm lẫn và bế tắc" và khiến đất nước chịu thiệt hại.


Anh dự kiến rời EU vào ngày 29-3 năm sau. Tuy nhiên, với kế hoạch Brexit của Thủ tướng Theresa May vẫn chưa được chấp nhận, một số nghị sĩ, cũng như các nhà lãnh đạo công đoàn và kinh doanh, đang tranh luận để mọi người có tiếng nói cuối cùng về bất kỳ thỏa thuận nào với Brussels. Bà May đã nhiều lần loại trừ một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai. Thay vào đó, bà nói các nghị sĩ sẽ được bỏ phiếu về việc liệu có chấp nhận bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào không.

Sự ủng hộ của Khan, một thành viên của đảng Lao động, trong cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai sẽ gây thêm áp lực lên lãnh đạo đảng Jeremy Corbyn khi đảng họp hội nghị thường niên trong một tuần.

Một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, được những người ủng hộ mệnh danh là "cuộc bỏ phiếu của nhân dân", không phải là chính sách của đảng Lao động, mặc dù phát ngôn viên tài chính John McDonnell cho biết tháng trước rằng không có lựa chọn nào không được đặt trên bàn. Trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 6-2016, London nằm trong số những địa phương muốn ở lại EU.

Thị trường London Sadiq Khan.

Ông Khan cho biết, Anh hiện đang phải đối mặt với một thỏa thuận xấu (Brexit cứng), hoặc một Brexit không có thỏa thuận, cả hai đều “cực kỳ nguy hiểm”. Một bài viết đang trên tờ Observer hôm Chủ nhật 16-9, ông đổ lỗi cho việc chính phủ xử lý các cuộc đàm phán và nói rằng mối đe dọa đối với mức sống, nền kinh tế và việc làm quá lớn nếu cử tri không lên tiếng.

Người phát ngôn thương mại quốc tế của đảng Lao động, Barry Gardiner, nói cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai sẽ ném cho chính phủ bảo thủ một chiếc phao cứu sinh. "Nếu chính phủ này không thể làm tròn vai trò và quản trị, thì chúng ta thực sự cần phải thay đổi chính phủ", ông nói với Sky News.

Ông Khan cho rằng "điều hợp lý" sẽ là để Thủ tướng kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử nếu bà không có sự hỗ trợ cho bất kỳ thỏa thuận Brexit nào. "(Nhưng) nếu không có một cuộc tổng tuyển cử, điều tốt nhất tiếp theo là để công chúng Anh có tiếng nói về kết quả của các cuộc đàm phán", ông nói với Andrew Marr của BBC.

Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, một nhân vật hàng đầu trong chiến dịch rời khỏi EU hơn 2 năm trước, cho biết ông Khan muốn làm thất vọng cuộc bầu cử. "Mọi người đã bỏ phiếu rõ ràng - 17,4 triệu người đã bỏ phiếu để rời khỏi Liên minh châu Âu - và Sadiq về cơ bản là nói ‘Dừng lại, hãy trì hoãn toàn bộ quá trình, hãy ném nó vào hỗn loạn’, và tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm sâu sắc", ông nói với Marr.

Thủ tướng Theresa May cho biết hôm 16-9, bà đã tập trung vào kế hoạch cho mối quan hệ với EU dựa trên một quy tắc chung cho tất cả hàng hóa, và nói bà "hơi bị kích thích" bởi sự tấn công liên tục đối với vị trí của mình. 

“Cuộc tranh luận này không phải về tương lai của tôi; cuộc tranh luận này là về tương lai của người dân Anh và tương lai của Vương quốc Anh”, đoạn trích từ một cuộc phỏng vấn của bà với BBC. 

"Việc đảm bảo rằng chúng tôi nhận được thỏa thuận tốt từ Liên minh châu Âu, điều tốt cho mọi người ở Vương quốc Anh, bất cứ nơi nào họ sống ở Vương quốc Anh, đó là điều quan trọng đối với chúng tôi", Thủ tướng May nói.

Nhưng với thời gian đang cạn dần cho London và Brussels để đạt được một thỏa thuận, Anh đang chuẩn bị kế hoạch cho một Brexit không có thỏa thuận. Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond đã nói với các bộ trưởng cấp cao tuần trước rằng Brexit có thể bị trì hoãn sau ngày 29-3 để thông qua luật mới, tờ The Sun cho biết hôm 15-9. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị bà May từ chối ngay lập tức, báo cáo cho biết.

Anh Kiệt
.
.
.