Thị trường đen buôn bán nội tạng ở Lebanon

Thứ Hai, 25/11/2013, 14:00

Theo số liệu từ Liên hiệp quốc, cuộc nội chiến ở Syria thời gian qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người. Khoảng 2,6 triệu người Syria đã rời bỏ nước mình và khoảng 4 triệu người đã phải rời bỏ nơi cư trú của mình, trong số những người tị nạn có tới 1 triệu trẻ em. Để sống sót, những người dân Syria tị nạn tại Lebanon đã phải tìm đến con đường cuối cùng: bán nội tạng của chính mình

Chuyện bán thận của chàng trai 19 tuổi

Chàng trai trẻ tuổi, tự gọi mình là Raid đang trong tình trạng sức khỏe không tốt. Anh cố gắng leo lên ghế sau của chiếc xe, nén cơn đau, cẩn thận để không chạm vào bất kỳ góc cạnh nào. Anh thấm mệt và cảm thấy chóng mặt. Một băng y tế bao quanh phần bụng, vết thương vẫn còn rỉ máu và chàng trai Syria 19 tuổi bắt đầu kể câu chuyện của mình.

Bảy tháng trước, anh cùng cha mẹ và sáu anh chị em chạy trốn khỏi thành phố Aleppo, Syria đến Lebanon. Gia đình nhanh chóng rơi vào cảnh túng thiếu ở thủ đô Beirut này. Raid được một người họ hàng bày cách tìm đến thị trường chợ đen để bán một quả thận. Sau đó, Raid đã nói chuyện với Abu Hussein về câu chuyện của mình, người đàn ông đó bây giờ đang ngồi ở ghế hành khách, hút thuốc và uống bia. Abu Hussein, 26 tuổi, hiện làm việc cho một băng đảng hoạt động trong lĩnh vực buôn bán nội tạng con người, chuyên về thận. Đây là lĩnh vực kinh doanh đang bùng nổ và mang lại lợi nhuận kếch xù ở Lebanon.

Khoảng một triệu người Syria đã chạy trốn đến Lebanon vì cuộc nội chiến và giờ đây, nhiều người không biết làm thế nào để kiếm sống. Trong nghèo đói, họ sẵn sàng làm tất cả, ngay cả việc bán đi một phần cơ thể mình. Kinh doanh nội tạng là bất hợp pháp và nguy hiểm, tất nhiên, các hoạt động mua bán nội tạng sẽ được thực hiện một cách lén lút tại các phòng khám. Ông chủ của Abu Hussein được những người dân nghèo sống trong khu vực xung quanh Beirut gọi là "Big Man". 15 tháng trước, Big Man giao cho Abu Hussein một nhiệm vụ mới: mở rộng diện tìm kiếm người hiến tạng. Dòng người tị nạn từ Syria ra khỏi đất nước ngày càng tăng và ông chủ của Abu Hussein lập luận rằng, "chắc chắn số người sẵn sàng hiến nội tạng sẽ tăng lên đáng kể".

Chàng trai tị nạn 19 tuổi người Syria đã phải bán đi quả thận trái lấy 7.000 USD.

Raid đã không gặp khó khăn khi bán thận trái của mình vì cậu khỏe mạnh và không hút thuốc lá. Anh từng là cầu thủ của đội bóng đá trẻ quốc gia Syria. Trong quá trình kiểm tra, các bác sỹ có nói với Raid rằng, với một chút may mắn, có thể thận sẽ phát triển trở lại và sẽ không có bất kỳ hậu quả gì sau đó. Tuy nhiên, trong thực tế, những người hiến tạng phải được kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong nhiều năm và những người như Raid không bao giờ có khả năng để thực hiện điều đó. Raid nhận được 7.000 USD cho lần bán thận này.

"Trong khi tôi lái xe đưa Raid và mẹ đến bệnh viện, một "đồng nghiệp" của tôi đang đưa cha cậu ấy đi mua sắm", Abu Hussein nói. "Gia đình Raid thiếu tất cả mọi thứ. Cha Raid đã mua đệm, quần áo mùa đông, tủ lạnh, lò vi sóng… tất cả đưa vào căn phòng nhỏ nơi tám người trong gia đình sinh sống. Họ có đủ tiền để qua được mùa đông". "Và sau đó?". "Tôi không biết", Raid nói.

Abu Hussein cho biết, tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ việc buôn bán nội tạng. Người bán nhận được tiền và người bệnh (thường phải trả khoảng 15.000 USD cho một quả thận mới) có một cuộc sống mới. Với Abu Hussein, anh nhận được từ 600 đến 700 USD tiền môi giới, bằng số tiền của một giáo viên Lebanon kiếm được trong một tháng.

"Nhiều người bán hơn người mua"

Lebanon là quốc gia mua bán nội tạng bất hợp pháp lớn trên thế giới. Ở quốc gia này, khoảng cách giữa những người giàu có và một số lượng rất lớn của những người sống trong nghèo đói ngày càng tăng.

"Việc buôn bán nội tạng không cần lo lắng về sự kiểm soát của chính phủ. Đó là điều kiện lý tưởng cho việc buôn bán nội tạng phát triển", ông Luc Noel, chuyên gia cấy ghép của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva cho hay. Mỗi năm, có hàng chục ngàn người Ả Rập giàu có từ khắp nơi trên thế giới đến Beirut để điều trị bệnh trong những bệnh viện sang trọng bậc nhất của đất nước. Các nhà chức trách không bao giờ chú ý xem bệnh nhân rời khỏi Lebanon với một chiếc mũi mới hay với một quả thận mới. Trước đây, những người Palestine nghèo khó là đối tượng chủ yếu tìm đến chợ đen để bán nội tạng nhưng giờ đây, là những người dân Syria tị nạn.

"Khi nói đến thận, số người bán nhiều hơn người mua. Thị trường này đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ nên giá giảm đáng kể", Abu Hussein nói. Abu Hussein nói thêm rằng, những "đại lý" khác của Big Man đã môi giới bán 150 thận trong vòng 12 tháng qua và các băng nhóm khác cũng môi giới được con số tương tự.

Các chuyên gia ước tính, từ 5.000 đến 10.000 thận được cấy ghép bất hợp pháp mỗi năm trên toàn thế giới. "Nhiều bộ phận nội tạng mà chúng tôi môi giới cũng được "xuất khẩu" ra nước ngoài, ví dụ như khu vực Vịnh Ba Tư chẳng hạn. Big Man cũng có khách hàng ở cả Mỹ và châu Âu", Abu Hussein nói. Abu Hussein cho biết thêm, trong những tháng qua, đã có 16 người tìm đến anh để bán thận, tất cả đều là dân tị nạn Syria, độ tuổi từ 14 đến 30

Mạnh Tường
.
.
.