Thị trường nô lệ được tìm thấy trên Instagram và các ứng dụng khác

Thứ Hai, 09/12/2019, 13:03
Lái xe trên đường phố Kuwait, bạn sẽ không thấy những phụ nữ này. Họ đứng sau cánh cửa đóng kín, bị tước mất các quyền cơ bản, không thể rời đi và có nguy cơ bị bán cho người trả giá cao nhất. Nhưng hãy chọn một smartphone và bạn có thể cuộn qua hàng ngàn bức ảnh của họ, được phân loại theo chủng tộc và có sẵn để mua với giá vài nghìn USD.


Những lao động giúp việc nhà đang bị mua và bán bất hợp pháp trên thị trường đen trực tuyến đang bùng nổ. Một số giao dịch được thực hiện trên Instagram, nơi các bài đăng được quảng cáo thông qua các hashtag tăng cường thuật toán và giá bán được thương lượng thông qua ứng dụng tin nhắn riêng tư.

Fatou trở về nhà ở Conakry, thủ đô của Guinea.

Các danh sách khác được quảng cáo trong các ứng dụng được phê duyệt và cung cấp bởi Google Play và App Store, cũng như các trang web riêng của nền tảng thương mại điện tử. Urmila Bhoola, báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về các hình thức nô lệ đương đại, bình luận: "Những gì họ đang làm là thúc đẩy một thị trường nô lệ trực tuyến. Nếu Google, Apple, Facebook hoặc bất kỳ công ty nào khác đang quản lý các ứng dụng như thế này, họ phải chịu trách nhiệm".

Sau khi được cảnh báo về vấn đề, Facebook cho biết họ đã cấm một trong những hashtag liên quan. Google và Apple cũng tuyên bố đang làm việc với các nhà phát triển ứng dụng để ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp. Ứng dụng được sử dụng để buôn người có tên 4Sale.

Những người bán hầu như đều chủ trương tịch thu hộ chiếu của phụ nữ, nhốt họ vào nhà và hạn chế hoặc cấm truy cập vào điện thoại. Ứng dụng 4Sale cho phép lọc theo chủng tộc, với các khung giá khác nhau rõ ràng được cung cấp theo danh mục. Trong một trường hợp, cô gái 16 tuổi gọi là Fatou (không phải tên thật) bị bán từ Guinea ở Tây Phi và làm người giúp việc nhà ở Kuwait. Luật pháp Kuwait quy định lao động giúp việc nhà phải trên 21 tuổi.

Fatou hoàn toàn không có thời gian nghỉ ngơi, hộ chiếu và điện thoại bị lấy đi, và không được phép rời khỏi nhà một mình - tất cả những điều này đều là bất hợp pháp ở Kuwait. Bhoola nói: "Đây là ví dụ điển hình của chế độ nô lệ hiện đại. Ở đây chúng tôi thấy một đứa trẻ bị bán và giao dịch giống như một tài sản".

Ở hầu hết các nơi trong vùng Vịnh, lao động giúp việc nhà được các cơ quan đưa vào nước này và sau đó đăng ký chính thức với chính phủ. Người sử dụng lao động tiềm năng trả cho các cơ quan một khoản phí và trở thành người bảo trợ chính thức của người giúp việc nhà.

Theo những gì được gọi là hệ thống Kafala, một người giúp việc gia đình không thể thay đổi hoặc từ bỏ công việc của mình, cũng như không thể rời khỏi đất nước mà không có sự cho phép của người bảo trợ.

Năm 2015, Kuwait đã đưa ra một số luật mở rộng nhất để giúp bảo vệ người giúp việc nhà. Nhưng luật pháp không phổ biến với mọi người. Các ứng dụng bao gồm 4Sale và Instagram cho phép nhà tuyển dụng bán quyền bảo trợ người giúp việc nhà của họ cho các nhà tuyển dụng khác để kiếm lợi nhuận. Điều này diễn ra phớt lờ các cơ quan chính quyền, và tạo ra một thị trường đen không được kiểm soát, khiến phụ nữ dễ bị lạm dụng và bóc lột hơn.

Tại Saudi Arabia, một cuộc điều tra tìm thấy hàng trăm phụ nữ bị bán trên Haraj, một ứng dụng hàng hóa phổ biến khác. Mỗi năm, hàng trăm phụ nữ bị buôn bán từ châu Phi đến quốc gia vùng Vịnh giàu có để làm người giúp việc nhà. Một người giúp việc nhà nhớ lại cảnh phải ngủ chung với những con bò của gia chủ: "Kuwait thực sự là một địa ngục. Những gia đình người Kuwaiti rất xấu".

Một lao động khác nói: "Không ngủ đủ giấc, không thức ăn, không có gì". Fatou được chính quyền Kuwaiti giải cứu và đưa đến nơi trú ẩn do chính phủ điều hành cho lao động giúp việc nhà. Hai ngày sau Fatou bị trục xuất trở lại Guinea vì là trẻ vị thành niên. Fatou nói về kinh nghiệm làm việc tại 3 hộ gia đình trong 9 tháng ở Kuwait: "Họ thường la mắng tôi và gọi tôi là một con vật. Điều đó thật đau đớn, nó làm tôi rất buồn, nhưng tôi không thể làm gì được".

Bây giờ Fatou đã trở lại trường học ở Conakry. Chính phủ Kuwaiti nói rằng "đang có chiến tranh với loại hành vi này" và khẳng định các ứng dụng sẽ "được xem xét kỹ lưỡng". Nhưng cho đến nay, không có hành động đáng kể nào được thực hiện đối với các nền tảng.

Trang Thuần
.
.
.