“Thiên sứ” của tử thần

Thứ Sáu, 03/04/2020, 11:59
Donald Harvey được mệnh danh là "thiên sứ của tử thần" khai nhận đã giết 70 người trong vòng 15 năm làm y tá tại hai bệnh viện ở Ohio và Kentucky, Mỹ. Khó ai có thể tin được một y tá với vẻ ngoài điển trai, luôn nhẹ nhàng tận tâm chăm sóc bệnh nhân lại là một kẻ giết người máu lạnh.


Dùng thân phận y tá của mình, Harvey ra tay sát hại các nạn nhân một cách kín đáo, tàn nhẫn mà không bị nghi ngờ. Phương thức giết người được Harvey sử dụng nhiều nhất chính là trộn những chất độc chết người như: xyanua, thuốc diệt chuột, thạch tín vào đồ ăn và thức uống của bệnh nhân. 

Harvey thường chọn các bệnh nhân già yếu, bị thương nặng để không ai nghi ngờ đến cái chết của họ. Điều đáng sợ hơn là Harvey luôn cho rằng việc mình giết người là đúng đắn, đó chính là sự ban phước lành, loại bỏ sự đau khổ cho những nạn nhân xấu số của mình.

Donald Harvey (giữa) bị bắt vào năm 1987.

Tuổi thơ bất hạnh:

Donald Harvey sinh ngày 15/4/1952 trong một gia đình nghèo ở thị trấn Appalachia, Booneville (bang Kentucky, Mỹ). Harvey kể rằng hắn bỏ học từ năm lớp 9 và bị lạm dụng tình dục bởi chính chú ruột và hàng xóm của mình. Không lâu sau đó, Harvey tiếp tục bị cậu bạn nam cùng phòng cưỡng bức vào năm 1970. Có lẽ do những biến cố từ nhỏ đã tạo nên một Harvey máu lạnh, giết người không ghê tay. 

Ông nội của Harvey phải nằm viện một thời gian dài trước khi mất, trong thời gian đó Harvey đã ở trong viện chăm sóc ông. Nhờ gương mặt điển trai, lời nói ngọt ngào, Harvey đã đốn tim nhiều y tá trong bệnh viện. Sau khi ông nội mất, Harvey được mời làm trợ lý y tá cho Bệnh viện Ohio. Từ đây, tội ác đáng sợ của Harvey được bắt đầu, khi hắn bước sang tuổi 18.

Những bước đầu của tội ác:

Ngày 30/5/1970 tức sau 2 tuần làm y tá tại Bệnh viện Ohio, Harvey rút ống thở và dùng gối đè Logan Evans (88 tuổi) - nạn nhân đầu tiên - cho đến chết, sau đó hắn lau sạch thi thể nạn nhân và bình thản thông báo cho y tá đang trực về sự cố và ung dung bước ra khỏi hiện trường gây án một cách vô can. 

Ngày hôm sau, Harvey vô tình giết thêm một bệnh nhân là James Tyree (69 tuổi) khi sử dụng sai kích cỡ ống truyền khiến Tyree nôn ra máu và chết. Vì hầu hết nạn nhân của Harvey đều già hoặc có sức khỏe yếu nên không ai nghi ngờ tội ác của hắn ta. 

Harvey nói rằng các bác sĩ quá bận rộn và mệt mỏi vì bệnh viện thiếu nhân lực nên khi bệnh nhân mất, họ sẽ không kiểm tra kĩ càng về cái chết. Mà sẽ theo thông thường, bệnh viện sẽ thông báo báo tử tới gia đình nạn nhân rồi chuyển thẳng người đã mất đến nhà tang lễ. Với thủ tục này đã là kẽ hở để tên sát nhân đội lốt y tá Harvey ra tay sát hại hàng chục bệnh nhân xấu số.

Những phương thức giết người tàn độc:

Một thời gian sau, Harvey phải vật lộn với chứng trầm cảm và có ý nghĩ tự tử. Nhưng ma xui quỷ khiến, hắn vượt qua trầm cảm bằng cách tự nhận mình là "thiên sứ của tử thần" đến ban phát cái chết cho những nạn nhân xấu số. Harvey cho rằng hắn có quyền làm chủ sinh mạng của những bệnh nhân mà mình chăm sóc và việc mình giết người là không sai mà chỉ để giảm sự đau đớn cho họ. 

Tử thần khoác blous.

Xyanua, thuốc diệt chuột và thạch tín là một trong những phương pháp giết người yêu thích của Harvey. Hắn cho những hóa chất này vào thức ăn, nước ép trái cây và bánh nướng của bệnh nhân. Vài lần Harvey đã dùng gối hoặc để bình oxy của các nạn nhân hết không khí khiến họ chết ngạt. Ngoài ra, hắn còn thử nghiệm hàng loạt phương pháp tàn độc khác như tiêm virus viêm gan B và HIV… vào bệnh nhân mà mình chăm sóc.

Giai đoạn này, hắn bắt đầu thực hiện công cuộc "giết người nhân đạo" của mình vào ngày 22/6/1970 bằng việc giết Elizabeth Wyatt (42 tuổi), Harvey nói rằng Wyatt đã van xin được chết nên hắn rút ống thở và nhìn bà chết một cách từ từ. 

20 ngày sau, Harvey tiếp tục ra tay với Eugene McQueen, hắn lật úp người nạn nhân lại và khiến ông chết ngạt trong chính chất dịch cơ thể mình. Vì Mc Queen được chỉ định không thể nằm sấp, nếu không dịch cơ thể sẽ tràn vào phổi nguy hiểm đến tính mạng. 

Để che đậy tội ác, Harvey đã đưa Mc Queen vào bồn tắm và nói với đồng nghiệp rằng hắn cho bệnh nhân đi tắm. Một lần khác, Harvey gắn ống thông tiểu quá cỡ vào một bệnh nhân tên là Ben Gilbert rồi nhét móc treo quần áo qua ống thông tiểu đâm thủng ruột và bàng quang của Ben khiến nạn nhân qua đời.

Có thể những tội ác tày trời đã làm cho hắn dằn vặt và đi đến quyết định đốt cháy phòng tắm nhà mình (năm 1971) để cố gắng tự tử nhưng không thành. Sau đó hắn đã bị bắt và nộp phạt 50 USD. Không lâu sau đó, Harvey lại cố gắng tự sát nhiều lần bằng thuốc độc nhưng đều bất thành. 

Cùng năm, trong một lần đi ăn trộm khi đang say rượu, Harvey đã bị bắt và hắn khoe khoang với cảnh sát về việc giết 15 người tại bệnh viện của mình nhưng trớ trêu thay, không ai tin hắn cả. Không lâu sau, hắn xin gia nhập không quân nhưng khi đi khám thì bị loại, do đó hắn cố gắng tự sát lần thứ ba. 

Trong thời gian này, Harvey đã quan hệ đồng tính với Carl Hoeweler. Khi nghi ngờ Hoeweler ngoại tình, Harvey đã cho anh ta ăn thạch tín với liều lượng nhỏ để người yêu bị suy giảm sức khoẻ không thể rời khỏi mình. Không những vậy, Harvey còn đầu độc bố của Hoeweler bằng thạch tín và vô tình cho anh rể Howard Vetter uống rượu methanol thay vì vodka, cả hai đều mất mạng vào năm 1983. 

Năm 1983 và 1985, Harvey đã giết hàng xóm là Helen Metzger (63 tuổi) và Edward Wilson (32 tuổi) bằng cách dùng thạch tín để đầu độc, vì hắn cho rằng Hoeweler đã ngoại tình với hai người đó. Điều này năm trong vòng bí mật hơn một thập kỷ cho đến khi một nạn nhân được khám nghiệm tử thi dẫn đến sự nghi ngờ của cảnh sát và vụ án này ra ngoài ánh sáng.

Chân tướng và kết án:

Ông John Powell đã phải nhập viện do tai nạn xe máy vào đầu tháng 3/1987 và qua đời ngay sau đó. Một bác sĩ đã khám nghiệm tử thi cho Powell và phát hiện ra Xyanua - chất độc trong dạ dày của nạn nhân. Rõ ràng Powell đã không chết vì tai nạn xe máy mà là do bị đầu độc. Harvey là y tá trực tiếp chăm sóc cho Powell nên đã được mời về đồn thẩm vấn. Hắn khai nhận đã giết Powell và nói rằng mình đang giúp nạn nhân và gia đình họ. 

Hắn ta không nhận những vụ giết người khác mà mình đã gây ra, nhưng bằng chứng cho thấy Harvey là y tá trực liên quan đến hàng chục cái chết khác ở hai bệnh viện mà hắn làm việc. Nhà chức trách đã có đủ bằng chứng để kết tội Harvey đã giết chết 37 người. Trong15 năm làm y tá, hắn đã chấm dứt sinh mạng của 21 bệnh nhân tại Bệnh viện Drake, Ohio và 13 bệnh nhân tại Bệnh viện Marymount, Kentucky. 

Harvey luôn nói rằng mình đang "giết người nhân đạo", những bệnh nhân đều đang đau đớn và hắn chỉ giúp họ giải thoát mà thôi. Harvey còn nói vụ giết người mang lại cho hắn cảm giác hài lòng và hạnh phúc. Việc kết thúc đi sinh mạng của người khác làm Harvey cảm giác được làm chủ, hạnh phúc hơn trong cuộc sống khó khăn ở hiện tại. 

Trong một cuộc hỏi cung, Harvey đã nói: "Tôi cảm thấy những việc mình làm là đúng, tôi giúp mọi người thoát khỏi nỗi khốn khổ của chính họ. Bản thân tôi cũng hy vọng nếu tôi bị bệnh và trên người chằng chịt dây rợ hay mặt nạ thở, sẽ có người đến giúp tôi chấm dứt tất cả".

Tại tòa, Harvey cười khi thấy các công tố viên viết lên danh sách những nạn nhân mình đã giết. Trong một cuộc tra hỏi sau đó, hắn đã nhận mình giết 70 người. Harvey đã tự nhận tội nên được miễn án tử hình, thay vào đó nhận 3 án chung thân và bị phạt 270.000 USD. Ngày 30-03-2017, Harvey bị một tên cùng phòng giam đánh chết trong tù ở Toledo khi hắn đã 64 tuổi.

Khánh Hà (dịch)
.
.
.