Thiên thạch huyền bí và những vụ lừa hàng trăm tỷ đồng

Thứ Năm, 08/01/2015, 11:00
Việc thử thiên thạch thường diễn ra ở nơi "thâm sơn cùng cốc" với những yêu cầu nghiêm ngặt và nghi lễ cực kỳ thần bí, khi thầy cúng người Campuchia yêu cầu người mua thiên thạch phải đi một mình tới lùm cây, cách nơi mọi người đứng 100m để thử hàng.
Tiếp cận gần thiên thạch, bà Hồng (tên bị hại đã được thay đổi) chợt thấy người mệt mỏi, chân tay bủn rủn, nghĩ rằng thiên thạch phát ra từ trường nên bà vô cùng hoảng hốt, không dám tiến gần, đành nhờ người khác thử hộ. Kết thúc lễ thử hàng, một cái gương bị bể nứt, viên đá lửa vỡ vụn, thuỷ ngân đông cứng lại… và tiếng reo khe khẽ : "Đây là hàng thật rồi. Nghìn năm có một". Đó là khởi nguồn mọi bi kịch khi hàng chục tỷ đồng của gia đình bà Hồng "đội nón ra đi", rơi vào tay siêu lừa Lê Văn Huy và đồng bọn với màn kịch dàn dựng công phu lừa bán thiên thạch huyền bí…

Nút m ca nhiu v án

Chuyên đề Cảnh sát toàn cầu của Báo CAND số 240, ra ngày 9/12/2014 đã đưa tin về việc Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ siêu lừa Lê Văn Huy, SN 1966, tại Quảng Nam, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Tân An, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Huy là đối tượng bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận ra lệnh truy nã đặc biệt. Từ việc bắt giữ kẻ chủ mưu, cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc gia chuyên dàn cảnh mua bán thiên thạch Lê Văn Huy đã hé mở, giải mã bí ẩn nhiều vụ lừa đảo tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên…

Sau khi bị bắt, quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, đến ngày 10/12, bước đầu, Lê Văn Huy khai nhận cùng đồng bọn gây ra 22 vụ lừa đảo ở các tỉnh phía Nam với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Nhiều nạn nhân đã và đang có nguy cơ mất trắng nhà cửa, tài sản do mua bán thiên thạch bởi sập bẫy cùng một nhóm đối tượng do Lê Văn Huy cầm đầu với phương thức, thủ đoạn giống nhau. 

Không cần giở hồ sơ vụ án, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) vẫn nhớ như in những thời điểm quan trọng đánh dấu quá trình đấu tranh bền bỉ, đầy mưu trí, sáng tạo và gian khổ của lực lượng các cục nghiệp vụ và Công an các đơn vị, địa phương phía Nam cùng tham gia phá án.



Ngày ông nhận tin từ Công an Cần Thơ về một vụ lừa đảo có liên quan tới việc mua bán thiên thạch, tháng 6 năm 2013, linh cảm của một tướng lĩnh trưởng thành từ lính trinh sát với những năm tháng xông pha tại các địa bàn phá án đã khiến ông nhận định, đây không chỉ là một vụ án lừa đảo đơn thuần, có thể khởi đầu cho một chuỗi các sự kiện rời rạc được lắp ráp từ các thông tin mà Công an TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên báo cáo thời gian gần đây về một số vụ lừa đảo nhuốm màu giang hồ với những vụ cướp hàng táo tợn hay nghi án giết người bịt đầu mối.

Trực tiếp Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng cùng lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự và một số đơn vị chức năng đã xuống tận Công an cơ sở, nghe Công an Cần Thơ báo cáo án.
Đối tượng Lê Văn Huy khai báo hành vi phạm tội tại Công an tỉnh Ninh Thuận.

Bước đầu, lãnh đạo Tổng Cục Cảnh sát PCTP chỉ đạo, Công an Cần Thơ lập án đấu tranh, bóc gỡ ổ nhóm lừa đảo thiên thạch vừa được phát hiện này. Mọi tiến trình khám phá vụ án đều đặn được báo cáo chi tiết tới đồng chí Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP để cho những ý kiến chỉ đạo quyết liệt, đồng thời yêu cầu các lực lượng vào cuộc phá án - Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng cho biết.

Mẫu thử thiên thạch do các đối tượng tạo ra.

Quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã làm rõ việc, trong khoảng thời gian từ tháng 4, tháng 5 năm 2013, Trần Văn Phương, 48 tuổi, trú tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, là lái xe thường xuyên được trùm lừa đảo Lê Văn Huy chở đi các tỉnh đã xin Huy gia nhập đường dây lừa đảo bán thiên thạch, câu kết với các đối tượng: Trần Văn Ngọc, 46 tuổi, trú tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh; Vi Xuân Uyên, 69 tuổi, hộ khẩu thường trú tại quận Ba Đình, Hà Nội và Nguyễn Văn Đoàn, 35 tuổi, thường trú tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Nhóm đối tượng đã lừa 2 bị hại số tiền hơn 3,2 tỷ đồng với hình thức mua bán thiên thạch. Các đối tượng chia thành 2 nhóm, giả người bán và giả người mua, thỏa thuận với bị hại mua lại đá thiên thạch với giá cao, sau đó yêu cầu bị hại đặt cọc tiền để lấy mẫu thử đá thiên thạch quý. Kết thúc điều tra, CQĐT Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ các đối tượng nêu trên, riêng trùm giấu mặt Lê Văn Huy - Giám đốc Công ty Hoàng Huy - Gia Định đã bỏ trốn. Đây được coi là chiến công mở màn, là căn cứ quan trọng để các đơn vị tham gia phá án khui ra nhiều vụ lừa đảo do Lê Văn Huy và đồng bọn thực hiện.

Ch đo quyết lit, hip đng tác chiến

Chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại địa bàn Cần Thơ đang trong thời điểm chuẩn bị kết thúc, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng và những người trực tiếp đấu tranh khám phá án đã chuẩn bị cho một chuyên án mới để tập trung làm rõ những vụ án liên quan đến các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh; đồng thời phải bắt cho được kẻ chủ mưu giấu mặt và đồng bọn vẫn còn lẩn trốn ngoài xã hội, có thể tiếp tục gây ra tội ác mới.

Theo như tài liệu ban đầu của Công an tỉnh Ninh Thuận, Công an tỉnh nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Linh (tên nhân vật đã được thay đổi ), SN 1967, trú tại TP Hồ Chí Minh thì anh bị một nhóm đối tượng lừa mua bán thiên thạch với số tiền 1,4 tỷ đồng. Trong nhóm lừa đảo thì anh Linh chỉ nhớ có người tên là YaCay, K'Thông, Tý, Uyên, Hai Tấn... Công an Cần Thơ, Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, điều tra và ra lệnh bắt giữ Lê Văn Huy và đồng bọn. Quá trình điều tra, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát PCTP và sự phối hợp của các đơn vị chức năng, Công an tỉnh Ninh Thuận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt Lê Văn Huy và đồng bọn.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo mua bán thiên thạch bị bắt giữ .

Bước đầu, Công an Ninh Thuận đã xác minh được YaCay chỉ là tên giả của đối tượng Touneh Sơn Vũ, 37 tuổi, trú tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; các đối tượng tham gia trong nhóm lừa đảo là K'Thông, 38 tuổi, trú tại huyện Di Linh, Lâm Đồng; Hoàng Ngọc Tý, 27 tuổi, trú tại huyện Bác Ái, Ninh Thuận và 2 người đàn ông khác tên là Hai Tấn hoặc Mười Tấn - tên thật là Lê Văn Huy, cùng với Vi Xuân Uyên, đều ở TP Hồ Chí Minh nhưng chưa xác định rõ địa chỉ…

Quá trình điều tra, Công an Ninh Thuận đã bắt được Hoàng Ngọc Tý và Touneh Sơn Vũ. Từ tài liệu có được, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát PCTP đã chỉ đạo Công an tỉnh Ninh Thuận ra lệnh truy nã đối với Lê Văn Huy, tên cầm đầu nguy hiểm. Quá trình xác minh, Vi Xuân Uyên khi bị bắt tại Công an Cần Thơ đã khai nhận thành khẩn hành vi phạm tội của mình, đồng thời khai thêm Lê Văn Huy và đồng bọn đã từng gây ra các vụ lừa đảo tại các tỉnh phía Nam. Chính Lê Văn Huy là kẻ chủ mưu gây ra vụ lừa đảo tại TP Hồ Chí Minh với số tiền khoảng 42 tỷ đồng.

Cục Cảnh sát truy nã tội phạm được giao lập ngay chuyên án bắt cho được đối tượng truy nã Lê Văn Huy. Được sự phối hợp đồng bộ và đầy trách nhiệm của các đơn vị nghiệp vụ, Cục Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang… đã kết thúc chuyên án tốt đẹp, đối tượng Lê Văn Huy và đồng bọn bị bắt khi chuẩn bị vượt biên sang Campuchia. Sau đó, các đối tượng Hà Khoa, K'Thông đã lần lượt đến Công an tỉnh Ninh Thuận xin đầu thú, mong hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ngày 10/12, trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng cho biết, trước đó, ngày 2/12, tại cuộc họp rút kinh nghiệm tại Ninh Thuận, Tổng cục Cảnh sát PCTP đã biểu dương, thưởng nóng, tặng giấy khen cho 3 đơn vị thuộc Công an Ninh Thuận, Công an An Giang và Công an thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 9/12, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định khen thưởng cho các đơn vị tham gia phá án là Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, các phòng nghiệp vụ thuộc lực lượng An ninh vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lê Văn Huy. Đây là chiến công xuất sắc của Tổng cục Cảnh sát PCTP và các đơn vị Công an các tỉnh phía Nam, Tây  Nguyên thi đua lập thành tích hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống CAND 19/8/2015.

Anh Hiếu - Đức Cương
.
.
.