Thiết bị chiếm quyền kiểm soát máy bay không người lái

Chủ Nhật, 22/10/2017, 15:14
Thiết bị này có tên SkyDroner của Công ty công nghệ Singapore TeleRadio. Hiện nay, máy bay không người lái (Drone) có thể xâm nhập bất cứ ngõ ngách nào được canh phòng cẩn thận, kể cả nhà tù nguy hiểm.


Nhiều tội phạm ngoài nhà tù móc ngoặc với tù nhân trong tù bằng cách dùng drone vận chuyển chất nổ, vũ khí, điện thoại di động, ma túy vào nhà giam mà quản ngục khó phát hiện, hoặc phát hiện ra thì sự việc đã rồi. Theo Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ, ước tính có khoảng 7 triệu drone sẽ được bán ở Mỹ vào năm 2020. 

Thực tế, thời gian gần đây không ít drone giá rẻ không được cấp phép đang gây náo loạn nhiều nước đã từng gây ra những sự cố nguy hiểm: va chạm với máy bay chở khách hay trực thăng chữa cháy, phần tử khủng bố sử dụng drone thực hiện các cuộc tấn công vào những nơi nhạy cảm, đông dân cư… Năm 2015, vụ việc một người đàn ông say rượu làm rơi drone xuống bãi cỏ Nhà Trắng khiến cả nước Mỹ đổ mồ hôi hột. 

" Drone với giá chỉ vài trăm USD nhưng có khả năng mang chất nổ tấn công. Chúng cũng có thể chở theo những thứ khác, hay đơn giản chỉ là một gói bột mì mà khi thả xuống những nơi đông đúc như sân vận động sẽ gây hoảng loạn. Từng có trường hợp drone trang bị camera bí mật bay qua những địa điểm nhạy cảm, chẳng hạn nhà máy điện hạt nhân" - Stephen Williams, chuyên gia cấp cao phụ trách chương trình Falcon Shield (diệt drone bằng sóng từ) ở Selex ES, cho biết.

Thiết bị SkyDroner.

Tuy nhiên, Jason Quek, Giám đốc kinh doanh của TeleRadio cho biết, tính năng nổi bật của SkyDroner là chiếm quyền kiểm soát các drone bất hợp pháp, và  buộc các thiết bị xâm phạm phải hạ cánh, tùy theo yêu cầu từ người điều khiển. Hệ thống này vô cùng hiệu quả trong việc đảm bảo an ninh cho các sự kiện lớn và bảo vệ các mục tiêu quan trọng như bến tàu, nhà riêng của Tổng thống, nhà tù và các cơ sở hạ tầng thiết yếu khác.

"Khi các Drone trở thành một phần không thể thiếu của công nghệ tương lai, thì việc điều tiết và kiểm soát máy bay không người lái là một việc rất cấp thiết", ông Quek nói. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp chiếm quyền điều khiển đều được phép. Ở một số quốc gia hành động hack (chiếm quyền điều khiển) một chiếc máy bay không người lái của người khác, dù với mục đích tự vệ hay phòng thủ, vẫn bị coi là vi phạm pháp luật…

Mới đây, TeleRadio đã thử nghiệm phiên bản đầu tiên của thiết bị này tại Malaysia và cho thấy những kết quả khá tích cực. Những chiếc máy bay không người lái đột nhập trái phép sẽ bị cướp quyền điều khiển, bị buộc hạ cánh xuống một khu vực có tọa độ cụ thể, và ngăn chặn mọi nỗ lực cất cánh trở lại. 

Trong thời gian tới, phương hướng tiếp theo của hãng là phát triển khả năng bảo mật cho các vùng không gian rộng lớn hơn.. TeleRadio cho biết, hiện đang trao đổi để thử nghiệm thiết bị này với chính phủ các nước ở châu Á và Trung Đông do nhu cầu đối với hệ thống chống máy bay không người lái ở đây đang ngày càng gia tăng. SkyDroner có giá khởi điểm vào khoảng 75.000 USD, tuy nhiên mức giá có thể giảm bớt tùy thuộc vào quy mô và số lượng đơn đặt hàng.

Ngoài TeleRadio, một sản phẩm tương tự khác là SkySafe đang gây chú ý trong thời gian gần đây với công nghệ sóng vô tuyến kiểm soát máy bay không người lái. Công nghệ sóng vô tuyến của SkySafe có thể phát hiện và ngăn các máy bay trinh sát xâm nhập các khu vực cấm. Sản phẩm này đã được ký kết hợp đồng cung cấp cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thiết bị chiếm quyền điều khiển Falcon Shield.
Tại Triển lãm Thiết bị an ninh và quốc phòng Quốc tế (DSEI) ở London mới đây, Công ty quốc phòng Selex ES, Anh, giới thiệu một hệ thống điều khiển điện từ có khả năng phát hiện, khống chế máy bay không người lái cỡ nhỏ, giúp ngăn ngừa các vụ tấn công tiềm tàng. 

Tên đầy đủ của hệ thống này là Lá chắn Chim ưng (Falcon Shield) chống drone. Chính vì vậy, Lá chắn Chim ưng sẽ trở thành khắc tinh của máy bay không người lái khi có khả năng can thiệp hệ thống và chiếm quyền kiểm soát mục tiêu từ xa. Selex ES đã bỏ ra ba năm để nghiên cứu và tạo ra Lá chắn Chim ưng. 

Selex ES không thể công bố quá chi tiết về cơ chế vận hành của Lá chắn Chim ưng vì công nghệ mật độc quyền có liên quan tới các khách hàng quân sự. Tuy nhiên, công ty khẳng định, lá chắn này đủ năng lực để phát hiện và khống chế drone, sau đó buộc chúng hạ cánh an toàn ở nơi cách xa mục tiêu cần bảo vệ. 

Nguyễn Lai
.
.
.