Thiết bị phát hiện chất nổ mới

Thứ Bảy, 11/04/2015, 09:30
Hiện nay, tình trạng tội phạm buôn bán trái phép và sử dụng chất nổ để gây án trên thế giới diễn ra rất phức tạp. Hậu quả của hành vi này rất nguy hiểm, khó lường, đặc biệt là đối với tội phạm khủng bố. Tuy nhiên, công tác phát hiện gặp nhiều khó khăn do chất nổ có nguồn gốc và cấu tạo đa dạng, phức tạp, các đối tượng có nhiều thủ đoạn cất giấu, ngụy trang để qua mặt các cơ quan chức năng.
Trong khi đó, các loại máy soi chiếu hiện chưa phát hiện được hết các loại chất nổ, kể cả chó nghiệp vụ cũng có lúc bị qua mặt. Đồng thời, mức độ phân tích chặt chẽ và cụ thể về chất nổ từ trước đến nay chỉ có thể tiến hành tại phòng thí nghiệm, khiến mất nhiều thời gian và công sức, không đáp ứng được yêu cầu "nóng" trong phòng chống tội phạm. Yêu cầu về một thiết bị phát hiện và phân tích chất nổ mới dành cho lực lượng hành pháp là rất cần thiết.

Tính năng phát hiện hóa chất và chất nổ không rõ nguồn gốc có thể được thực hiện với máy phân tích chất nổ cầm tay Gemini. Máy này kết hợp giữa phương pháp phân tích FTIR và phương pháp quang phổ Raman. Gemini có khả năng phân tích chất nổ nhanh và cho kết quả đáng tin hơn. Cán bộ hành pháp cũng chỉ cần mất ít thời gian để đào tạo vì máy này dễ sử dụng. Sự gọn nhẹ của Gemini rất lý tưởng đối với lực lượng hành pháp, chuyên gia hóa học, chuyên gia xử lý bom mìn. Công cụ tích hợp tính năng phát hiện và phân tích này đã cho phép lực lượng hành pháp chiếm ưu thế chiến thuật, giúp giảm thiểu thời gian trong phát hiện và xử lý tội phạm.

Thiết bị phát hiện chất nổ rất gọn nhẹ.

Máy phân tích Gemini cho phép người sử dụng xác định từ chất rắn hay chất lỏng, từ chất nổ hay chất hóa học, từ chất công nghiệp cho đến tiền chất hóa học và đưa ra kết luận đâu là chất nổ nằm trong danh mục cần kiểm soát. Với việc kết hợp Raman và FTIR, thiết bị này đã tận dụng được sức mạnh của công nghệ nhằm đáp ứng nhiều mẫu phân tích hơn so với chức năng đơn lẻ trước đó.

Đối với những hợp chất được xác định bởi phương pháp Raman và FTIR, Gemini sẽ đưa ra phân tích toàn diện và chuyển tải thông tin nhiều hơn cho người sử dụng. Máy phân tích chất nổ tay cầm Gemini cũng được xây dựng tính năng an toàn nhằm tăng cường khả năng bảo vệ cán bộ thực thi công vụ khỏi các chất có khả năng nguy hại khi đang tiến hành các biện pháp kiểm tra

Nguyễn Hoàng
.
.
.