Thiếu hụt cảnh sát tại một số quốc gia

Thứ Hai, 23/05/2016, 18:45
Ngày 15-5, tờ The Guardian dẫn lời Phó Cảnh sát trưởng Simon Chesterman cho biết, lực lượng cảnh sát Anh đang gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng số sỹ quan sẵn sàng mang súng để đối phó với những vụ tấn công tương tự như vụ khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 11-2015. 


Bởi cảnh sát vũ trang lo ngại họ sẽ bị coi như nghi can hình sự nếu sử dụng vũ khí trong khi làm nhiệm vụ. Theo ông Simon Chesterman, lực lượng cảnh sát Anh có thể gặp thách thức cả trong việc thu hút đủ số tình nguyện viên lẫn việc duy trì quân số hiện có và thực tế này có thể trở thành "một cuộc khủng hoảng". 

Ông Simon Chesterman cho rằng, việc tuyển dụng cảnh sát vũ trang sụt giảm bởi lực lượng này lo ngại rằng, họ sẽ phải chịu nhiều năm bị điều tra sau mỗi quyết định nổ súng vào đối tượng bị tình nghi.

Theo thống kê, số lượng cảnh sát vũ trang tuyển dụng được trên thực tế chỉ đạt 50% chỉ tiêu do quá trình tuyển chọn và huấn luyện khắc nghiệt. Được biết, lực lượng cảnh sát cần thêm 3.000 tình nguyện viên để có thể huy động khi cần thiết. Trong đó cần bổ sung 1.500 cảnh sát vũ trang để ứng phó với những nguy cơ có thể xảy ra.

Theo đại diện của cảnh sát tại xứ England và xứ Wales, nhiều khu vực của nước Anh chưa được chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công khủng bố nhằm vào dân thường tương tự như ở Paris cách đây 6 tháng. Giới chuyên môn cho rằng, xứ sở sương mù - quốc gia nổi tiếng trên thế giới với lực lượng cảnh sát không mang vũ khí, đang ở trong tình trạng "khát nhân lực" đối với lực lượng cảnh sát vũ trang. 
Cảnh sát Afghanistan.

Giới truyền thông cho biết, Chính phủ Anh sẽ tài trợ cho 1.000 người, trong đó 600 người được bố trí tại thủ đô London, 400 người còn lại được bố trí tại các thành phố quanh xứ England và xứ Wales. Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh, sau các vụ tấn công khủng bố ở Pháp hồi tháng 11-2015, London đã quyết định phải bảo vệ người dân trước mối đe dọa khủng bố và đó là lý do vì sao cần tăng số lượng cảnh sát vũ trang được huấn luyện đặc biệt trên khắp cả nước.

Ngày 13-5, hãng Reuters cho biết, lực lượng cảnh sát tại thủ đô Manila, Philippines đang thiếu tiền và nhiều nhân viên cảnh sát tiết lộ, họ phải bỏ tiền túi để mua đạn dược và sửa xe cá nhân khi thi hành công vụ. Trưởng bộ phận trọng án của cảnh sát quận tại Manila Rommel Anicete cho biết, ông và nhân viên dưới quyền phải tự mua đạn dược từ những năm 1990 của thế kỷ trước, cùng chia nhau chi phí dùng máy điều hòa tại nơi làm việc, dùng chung một vài máy tính cũ và luôn gặp trục trặc khi in ấn và không có máy photocopy. 

Ông Rommel Anicete còn nói, do không đủ xe cảnh sát tuần tra, có người đã phải dùng xe máy cá nhân để làm nhiệm vụ, tự trả tiền xăng và sửa xe. Theo số liệu của cảnh sát Philippines, tội phạm đã tăng gấp đôi từ 319.441 vụ năm 2010 lên 675.816 vụ năm 2015, khoảng một nửa trong số này là tội phạm nghiêm trọng. Mặc dù Chính phủ Philippines đã tăng 13% ngân sách cho lực lượng cảnh sát trong năm 2016, nhưng vẫn còn quá ít đối với lực lượng khoảng 160.000 người. 

Một lãnh đạo cảnh sát tiết lộ, họ thiếu xe tuần tra và các kênh liên lạc. Việc phát cho mỗi cảnh sát một khẩu súng cũng không thực hiện được - số cảnh sát được tuyển dụng sau năm 2012 phải chờ kinh phí mới có súng sử dụng. Theo số liệu thống kê của năm 2012, một cảnh sát phục vụ 651 người dân (1/651), trong khi con số này của Thái Lan là 1/302 và Malaysia là 1/267.

Phó Chủ tịch Công đoàn Cảnh sát Đức Jorg Radek từng tuyên bố, Berlin cần thêm khoảng 2.000 cảnh sát làm nhiệm vụ kiểm soát biên giới theo kế hoạch của Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere đề ra nhằm hạn chế dòng người di cư nước ngoài ồ ạt kéo tới Đức. Quốc hội Đức mới thông qua ngân sách bổ sung thêm 300 cảnh sát tăng cường cho lực lượng biên phòng, chưa duyệt theo đề xuất của Phó Chủ tịch Công đoàn Cảnh sát Jorg Radek. 

Và việc sa thải những cảnh sát chưa tốt nghiệp trung học phổ thông (từ tháng 1) khiến Cộng hòa Czech thiếu hụt nhân lực. Tuy số cảnh sát bị thải hồi gặp khó khăn khi tìm việc mới (không nhận được tiền bồi thường mất việc), nhưng đây được coi là một trong những biện pháp nhằm tăng tính hiệu quả của cảnh sát Prague nói riêng và Cộng hòa Czech nói chung. Năm 2015, Cộng hòa Czech có khoảng 8,5 triệu du khách tới thăm và thủ đô Prague là nơi thu hút nhiều nhất, nhưng cảnh sát ở đây lại bị đánh giá là kém ngoại ngữ.

Ngày 16-5, cảnh sát Afghanistan đã phong tỏa các lối ra vào thủ đô Kabul do lo ngại cuộc biểu tình của nhóm dân tộc thiểu số Hazaras có thể lập lại kịch bản một vụ bạo động tương tự trước đó. Và nếu việc này diễn ra, lực lượng cảnh sát Afghanistan sẽ khó đảm nhận.
Nhiệm Bình
.
.
.