Thổ Nhĩ Kỳ:

Người đồng tính thường bị ép quan hệ và bị sát hại

Thứ Hai, 29/08/2016, 19:30
Dù đồng tính không mang tính bất hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, việc phân biệt đối xử với cộng đồng thế giới thứ 3 (LGBT) vẫn diễn ra phổ biến tại nước này. Mỗi năm có hàng chục người đồng tính bị truy đuổi, sát hại, họ luôn phải sống trong sợ hãi.

Diya, một người đồng tính, cho rằng Liên hợp quốc đã thất bại trong việc bảo vệ cộng đồng người đồng tính ở Thổ Nhĩ Kỳ. "Vấn đề không nằm ở chỗ bạn là người Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ, nếu bạn là đồng tính, bạn là mục tiêu tấn công của tất cả mọi người. Họ muốn bạn quan hệ tình dục và khi bạn từ chối, họ sẽ bám đuổi bạn để tấn công. Danh sách nạn nhân cứ dài ra?", Diya nói.

Trong khi tại nhiều nước, tuần lễ Tự hào đang diễn ra thì tại Thổ Nhĩ Kỳ, một vụ hiếp dâm và thiêu sống mà nạn nhân là một người chuyển giới nữ đã gây phẫn nộ trên thế giới.

Nạn nhân Hande Kader.

Mới đây, hàng nghìn người đã kêu gọi công lý và yêu cầu chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử đối với cộng đồng LGBT tại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ giết người xảy ra không lâu mà nạn nhân là một người chuyển giới nữ 22 tuổi. Theo cảnh sát, cô đã bị hiếp rồi thiêu sống dã man vào ngày 17-8.

Nạn nhân được xác định tên là Hande Kader, 22 tuổi và làm nghề mại dâm. Bạn của Kader cho biết, lần cuối nhìn thấy cô là khi Kader lên xe của một khách hàng. Thi thể của Kader được tìm thấy khi đã bị cháy sém và phân hủy trong khu vực ngoại ô thành phố Istanbul ngày 17-8.

Sau đó, người ta đã đưa đi giám định pháp y và xác định được đó chính là Hande Kader.  Ngay sau vụ sát hại Kader, những nhà hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT đã bày tỏ sự tưởng nhớ tới cô gái trẻ.

Trên Twitter và Facebook, tên của Kader đã trở thành một cụm từ được nhiều người lưu luyến, như HandeKadereSesVer, có nghĩa là "hãy để Hande Kader lên tiếng".

Kader cũng là một trong những nhà hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Những hình ảnh của cô xuất hiện trong nhiều cuộc biểu tình, diễu hành, trong đó có sự kiện Gay Pride Istanbul vào tháng 6-2015. Trong bức hình, cô bị cảnh sát áp giải sau khi lực lượng an ninh phun nước và bắn đạn nhựa để giải tán đám đông diễu hành.

Dù đồng tính không mang tính bất hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các nhà hoạt động cho biết, việc phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT vẫn diễn ra phổ biến.

Vụ sát hại Kader diễn ra chỉ 2 tuần sau khi một người đồng tính nam Syria, Wisam Sankari bị chặt đầu tại Thủ đô Istanbul, trong khu vực cách nơi thi thể của Kader được tìm thấy không xa. Sankari là một người tị nạn tới Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 1 năm.

Người đàn ông này mất tích từ ngày 23-7 và thi thể được tìm thấy 2 ngày sau đó tại huyện Yenikapi của thành phố này.

Thông tin từ một tổ chức nhân quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, người này trước đó đã bị đe đọa, bị bắt cóc và hãm hiếp. "Chúng tôi xác định danh tính anh ấy nhờ chiếc quần trên cơ thể. Bọn chúng đã tra tấn anh ấy rất dã man.

Mạnh đến nỗi 2 con dao bị gãy bên trong người anh và không thể rút ra. Chúng đã tra tấn anh ấy tàn bạo đến mức không còn nhận ra. Nếu bạn nhìn thấy hình ảnh chụp cơ thể anh ấy, bạn sẽ ngất xỉu", một người bạn giấu tên của Wisam cho biết.

Theo thông tin của Alex Benjamin, một cán bộ làm việc trong tổ chức giúp đỡ người tị nạn LGBT, Wisam đã bị đâm 20 lần. Cảnh sát không làm gì cả, vì anh ấy là người Syria và là người đồng tính.

Các nhà hoạt động quyền cho người đồng tính ở Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, những người đồng tính đang phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng ở đây.

Nạn nhân Wisam Sankari.

Và nhiều người tị nạn từ Syria thuộc giới tính thứ ba cho biết, họ cảm thấy phải che giấu giới tính thực sự của mình để bảo toàn tính mạng. Cảnh sát nói với CNN, họ không có thẩm quyền để bình luận về vụ việc này.

Nhà chức trách không biết liệu Wisan bị giết chết có phải do anh ta là người đồng tính hay không. Hiện kẻ sát nhân vẫn chưa bị giam giữ. Một người tị nạn đồng tính đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, sự an toàn của họ đang bị đe dọa.

"Tôi rất sợ hãi, cảm thấy như tất cả mọi người đang nhìn tôi trên đường phố. Không ai quan tâm đến chúng tôi, họ chỉ nói câu chuyện của họ. Tôi liên tục nhận được các mối đe dọa qua điện thoại. Nếu bạn là người đồng tính, bạn sẽ trở thành mục tiêu của tất cả mọi người".

Nhiều người tị nạn LGBT đến từ Syria đang sống trong tình cảnh lo sợ, không an toàn và thiếu sự bảo vệ. Tháng 1-2016 đã có 2 người đồng tính Syria bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trường Minh (Tổng hợp)
.
.
.