Thổ Nhĩ Kỳ:

Thân phận của cảnh sát sau đảo chính

Thứ Năm, 13/10/2016, 15:38
Nhiều cảnh sát trưởng vừa bị bắt và họ nằm trong số 166 người bị điều tra trong một chiến dịch mới có liên quan tới vụ đảo chính bất thành đêm 15-7. 


Hãng Reuters dẫn thông tin từ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, vụ bắt giữ diễn ra hôm 7-10 và những người kể trên bị Ankara quy trách nhiệm ủng hộ Giáo sỹ Hồi giáo sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết, cuộc điều tra ban đầu tập trung vào Sở Cảnh sát Istanbul và hiện đã mở rộng ra 35 tỉnh trên cả nước, và số cảnh sát này sử dụng ByLock, một ứng dụng nhắn tin trên điện thoại thông minh ít được biết tới.

Trước đó (4-10), Sở Chỉ huy cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 12.801 sỹ quan cảnh sát đã bị đình chỉ công tác vì bị tình nghi có quan hệ với Giáo sỹ Fethullah Gulen cũng như mạng lưới của ông này vốn bị chính quyền Ankara cáo buộc chỉ đạo vụ đảo chính bất thành.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ người biểu tình.

Trong số cảnh sát bị đình chỉ công tác kể trên có 2.523 người là chỉ huy. Động thái này diễn ra sau khi Bộ Nội vụ triển khai cuộc điều tra nhằm vào lực lượng cảnh sát và Chính phủ kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng. Theo thống kê, lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 250.000 nhân viên và sau gần 3 tháng đảo chính bất thành, nhiều người đã bị bắt, thẩm vấn, sa thải hoặc đình chỉ công tác.

Hơn 1 tháng trước (1-9), tờ Gazette dẫn nguồn tin của Chính phủ cho biết, 7.669 cảnh sát và 323 binh sỹ thuộc lực lượng hiến binh bị sa thải với nguyên nhân tương tự. Việc này diễn ra đúng thời điểm Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala từ chức (31-8) không rõ lý do!

Cựu Bộ trưởng Lao động và An ninh xã hội Suleyman Soylu được chỉ định thay thế ông Efkan Ala, trở thành Bộ trưởng Nội vụ thứ 6 được bổ nhiệm trong thời gian đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

Hãng AFP từng dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, ngày 20-7, 900 cảnh sát ở thủ đô Ankara đã bị đình chỉ công tác vì bị tình nghi có liên hệ với phong trào Hồi giáo do Giáo sỹ Fethullah Gulen đứng đầu. Trước đó, khoảng 8.000 cảnh sát trên khắp đất nước, trong đó có nhiều cảnh sát ở Istanbul và Ankara bị sa thải với cáo buộc có liên quan tới vụ đảo chính quân sự bất thành.

Ngoài cảnh sát và hiến binh, cận vệ của Tổng thống cũng bị giải tán sau khi gần 300/2.500 thành viên của lực lượng này bị bắt. "Lực lượng cận vệ của Tổng thống sẽ không tồn tại vì không có mục đích và nhu cầu", Thủ tướng Binali Yildirim tuyên bố trên kênh truyền hình A Haber.

Trong khi có nhiều cảnh sát trưởng bị bắt và nhân viên bị đình chỉ công tác, lực lượng cảnh sát vẫn được huy động để chống người biểu tình phản đối việc sa thải 11.500 giáo viên. Cảnh sát phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán người biểu tình, bao gồm giáo viên bị đình chỉ.

Chiến dịch sa thải quy mô lớn nhằm vào giáo viên ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau vụ đảo chính bất thành cách đây gần 3 tháng. Tính đến nay, số giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bị sa thải lên tới 14.000 người.

Theo tờ The Wall Street Journal, sau khi biết về sự mất tích của 42 máy bay trực thăng quân sự, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã điều thêm 2.000 cảnh sát đặc nhiệm tới các khu vực lân cận để bảo đảm an ninh cho thành phố Istanbul.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm còn được triển khai tới các vị trí chiến lược ở Istanbul. Và trong một chiến dịch truy lùng tại 9 tỉnh, cảnh sát đã bắt 88/140 đối tượng bị tình nghi có liên hệ tài chính với Giáo sỹ Fethullah Gulen...

Tờ Mirror từng dẫn nguồn Ân xá quốc tế cho rằng, tổ chức này có "bằng chứng đáng tin cậy" chứng tỏ cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang giam giữ những người có liên quan tới cuộc đảo chính bất thành, nhưng không cho họ ăn uống và một số trường hợp còn bị đánh đập, tra tấn.

Theo tổ chức Ân xá quốc tế, trong số 10.000 người bị bắt và giam giữ tại các chuồng ngựa, cung thể thao, nhiều người bị trói chân tay, có người không được điều trị y tế, thậm chí bị hiếp dâm.

Giới truyền thông cho biết, ngày 5-10, hơn 500 quân nhân, phần lớn là sỹ quan thuộc lực lượng không quân và hải quân bị đình chỉ công tác do nghi ngờ có quan hệ với Giáo sỹ Fethullah Gulen. Bộ trưởng Quốc phòng Fikri Isik cho biết, có 113 sỹ quan thuộc lực lượng hải quân và 427 sỹ quan thuộc lực lượng không quân tạm thời bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Trước đó, khoảng 7.000 cảnh sát cùng xe quân sự hạng nặng đã bao vây và phong tỏa căn cứ không quân Incirlik của NATO sau khi xuất hiện tin đồn về âm mưu đảo chính mới. Theo tờ Hurriyet, số cảnh sát có vũ trang kể trên được huy động tới căn cứ không quân Incirlik ở Adana để kiểm tra sau khi nhận được tin báo về khả năng xảy ra cuộc đảo chính mới.

Nhiệm Bình
.
.
.