Thổ Nhĩ Kỳ bị khủng bố đầu năm Đinh Dậu

Thứ Tư, 04/01/2017, 09:54
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cam kết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố từ đầu năm 2017, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công vào hộp đêm Reina ở quận Ortakuy của thành phố Istanbul làm khoảng 80 người thương vong.


Ngoài việc gửi lời chia buồn tới chính quyền và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama còn điều lực lượng đặc nhiệm tới hỗ trợ nước này xử lý vụ khủng bố diễn ra vào rạng sáng 1-1. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo công dân nước này tránh xa khu vực hiện trường vụ khủng bố và liên lạc với gia đình.

Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo về vụ khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Barack Obama đã chỉ thị cho cơ quan chức năng đề xuất các biện pháp trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp cần thiết và liên tục cập nhật tình hình về vụ tấn công kể trên.

An ninh được tăng cường sau vụ tấn công ở hộp đêm Reina.

Còn người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Ned Price đã lên án vụ tấn công dã man nhằm vào hộp đêm tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng chục người chết và bị thương. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gọi vụ tấn công vào hộp đêm Reina là "sự khởi đầu bi thảm của năm 2017".

Trong khi đó, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini chia buồn với những nạn nhân và người thân của họ. Và cho biết họ đang nỗ lực để phòng tránh các thảm kịch tương tự.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cam kết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố từ đầu năm 2017, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công vào hộp đêm Reina ở quận Ortakuy của thành phố Istanbul làm khoảng 80 người thương vong.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag khẳng định, không vụ tấn công khủng bố nào có thể phá hủy sự đoàn kết, cũng như làm suy yếu Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thị trưởng thành phố Istanbul Vasip Sahin cho biết, đã có ít nhất 35 người chết trong vụ tấn công và các tay súng cải trang thành "ông già Noel", nói tiếng Arab, mang theo súng trường tấn công. Trong số người thiệt mạng có 1 cảnh sát và vụ khủng bố xảy ra vào khoảng 1h15' ngày 1-1 (theo giờ địa phương) tại hộp đêm Reina, một tụ điểm giải trí có tiếng của quận Ortakuy.

Theo trang tin Mynet Haber, con số thương vong có thể sẽ tăng vì có khoảng 700 người có mặt tại hộp đêm Reina vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Hiện đã có 39 người chết và 69 người bị thương.

Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hung thủ đã bắn vào lực lượng cảnh sát bên ngoài hộp đêm Reina trước khi vào bên trong và xả súng. Hình ảnh được ghi lại bằng camera giám sát gắn trong hộp đêm Reina cho thấy, sát thủ có mặt tại hiện trường mặc trang phục ông già Noel. Khi hung thủ xả súng trong hộp đêm Reina, nhiều người đã nhảy xuống cầu Bosporus để thoát thân.

Kênh NTV của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một số nhân viên của hộp đêm Reina đã phải nhảy xuống hồ nước để tránh đạn và sau đó được cảnh sát giải cứu. Chính quyền đã ra lệnh cắt điện tạm thời ngay sau vụ tấn công khủng bố ở hộp đêm Reina và kêu gọi các cơ quan báo chí truyền thông cẩn trọng trong thông tin, tránh gây hoang mang lo sợ cho người dân.

Ngay sau khi được cấp báo, lực lượng cảnh sát và xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường, cùng với sự tham gia của lính đặc nhiệm. Song song với việc khám nghiệm hiện trường, cảnh sát còn truy tìm nghi phạm.

Trong khi tờ The Guardian dẫn lời quan chức chính phủ xác nhận, chỉ có duy nhất một kẻ tấn công trong vụ xả súng tại hộp đêm Reina và hắn đã bị cảnh sát bắn hạ, nhưng truyền thông địa phương cho rằng, sát thủ có thể không chỉ 1 người.

Hãng NBC dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết, một trong những kẻ xả súng vẫn đang ở trong hộp đêm. Được biết, cảnh sát đã phong toả khu vực hiện trường và mở chiến dịch truy tìm nghi phạm đang lẩn trốn.

Những người may mắn thoát chết trong vụ tấn công được đưa ra ngoài.

Hãng RT cho biết, chủ hộp đêm Reina là ông Mehmet Kocarslan từng nhận được lời cảnh báo về một vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra. "Khoảng 1 tuần hoặc 10 ngày trước, cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo về một vụ tấn công như vậy. Các biện pháp an ninh đã được thực hiện, kể cả ở phía mặt biển. Và hãy nhìn những gì đã xảy ra", ông Mehmet Kocarslan đã nói như vậy khi trả lời tờ Hurriyet.

Theo giới truyền thông, chính quyền thành phố Istanbul đã huy động hơn 17.000 cảnh sát để bảo vệ trong suốt mùa lễ Giáng sinh và năm mới. Thậm chí một số cảnh sát đã ngụy trang thành ông già Noel, người bán hàng rong để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Nhưng khủng bố vẫn diễn ra tại hộp đêm Reina và hung thủ lại là "ông già Noel", điều này cho thấy đang có kẽ hở trong công tác đảm bảo an ninh của cảnh sát và an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó (31-12-2016), cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 8 đối tượng là thành viên IS vì bị tình nghi đang âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố trước thềm năm mới 2017 và việc này diễn ra trong khuôn khổ một chiến dịch đặc biệt được tiến hành ở thủ đô Ankara. Cảnh sát đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến IS trong chiến dịch kể trên.

Trọng Hậu
.
.
.