Thổ Nhĩ Kỳ giới thiệu drone có súng máy

Thứ Năm, 02/01/2020, 15:01
Thổ Nhĩ Kỳ vừa trình làng một máy bay không người lái (drone) mới, được gọi là Songar. Đây là máy bay không người lái vũ trang đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, được trang bị một khẩu súng máy.


Máy bay không người lái được quảng cáo là vũ khí phòng thủ nhưng có thể được sử dụng tấn công. Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố mục tiêu giả vũ trang đầu tiên của nước này, một chiến thuật thiết bị bay không người lái nhỏ được thiết kế để cung cấp hỏa lực yểm trợ cho đoàn hoặc các vị trí phòng thủ, ngày hay đêm, với phạm vi lên đến 6 dặm. Máy bay không người lái không chỉ được trang bị máy ảnh mà còn một khẩu súng máy hạng nhẹ.

Máy bay không người lái Songar được chế tạo bởi nhà thầu quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Asisguard. Theo Công ty Asisguard, Songar được thiết kế để tăng khả năng sống sót trước hỏa lực quấy rối ở các khu vực tuần tra và khu vực tuần tra pháo đài, hoặc trong trường hợp có bất kỳ cuộc phục kích hoặc đe dọa nào trong quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ và đoàn xe.

Trong video giới thiệu, 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đi vào một con đường đất và trở thành nạn nhân của một cuộc phục kích. Các binh sĩ này đã phóng một máy bay không người lái Songar từ phía sau xe của họ, bắn nó lên và gửi nó để xác định vị trí của những kẻ phục kích tấn công họ. Sau khi xác định vị trí của họ, phi công của Songar gửi nó đến để nổ súng vào kẻ thù, bắn những loạt vũ khí tự động 5,56 mm thẳng vào vị trí của họ. Kẻ thù bị vô hiệu hóa, người Thổ Nhĩ Kỳ có thể lái xe thoát đi an toàn.

Songar nặng 55 pound (25kg), có tầm 6,2 dặm, và có thể đạt độ cao 9.200 feet (2.804m). Máy bay không người lái được trang bị camera ngày/đêm truyền video theo thời gian thực, cung cấp đánh giá thiệt hại sau khi nó thực hiện một cuộc tấn công. 

Máy bay không người lái này sử dụng cả hệ thống định vị GPS và GLONASS của Mỹ để di chuyển, trong trường hợp quốc gia vận hành máy bay không người lái bị khóa khỏi cái này hay cái kia. Hệ thống dường như không tự chủ, đòi hỏi người điều khiển máy bay không người lái hoặc "người trong tình huống" phải đưa ra quyết định nổ súng.

Songar dường như mang theo một khẩu súng trường tấn công đã được sửa đổi làm vũ khí, với nòng nặng để tránh quá nóng trong quá trình bắn liên tục. Súng có hệ thống bắn ổn định tự động để bám sát mục tiêu và có thể di chuyển tới 60 độ. 

Khẩu súng trong video giới thiệu sử dụng hộp đạn 30 viên, nhưng máy bay không người lái trên trang web dường như sử dụng hệ thống nạp đạn được liên kết để cung cấp tới 200 viên đạn. Một bức ảnh khác về Songar được sử dụng tại New Scienceist dường như cho thấy máy bay không người lái với một khẩu súng và súng phóng lựu bắn một nòng 40 ly.

Máy bay không người lái chủ yếu có ý nghĩa như một hệ thống phòng thủ, được thiết kế để bay phía trên những kẻ phục kích, xác định vị trí của chúng và thu hút chúng bằng hỏa lực vũ khí nhỏ. Asisguard thừa nhận, tuy nhiên, máy bay không người lái được trang bị vũ khí đủ mạnh và có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công.

Thái Tài
.
.
.