Thổ Nhĩ Kỳ muốn thôn tính Bắc Syria?

Thứ Năm, 27/04/2017, 21:38
Hãng tin Farsnews ngày 15-4 dẫn lời một chỉ huy quân sự ở Bắc Syria cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng một kế hoạch mua lại những mảnh đất rộng lớn ở Bắc Aleppo (Syria) để sáp nhập vào nước này.


Theo Farsnews, chỉ huy phiến quân giấu tên cho biết các nhà lãnh đạo ở Ankara đã thành lập một ủy ban, bao gồm một số người dân địa phương, nhằm thuyết phục những người dân bán nhà cửa để lấy một khoản tiền lớn.

Ủy ban này có nhiệm vụ thuyết phục chủ sở hữu các khu đất ở phía bắc thị trấn al-Bab đồng ý rằng người mua sẽ chỉ sở hữu các tòa nhà, còn đất đai sẽ vẫn thuộc sở hữu của người bán. Ngoài ra, ủy ban này cũng cam kết sẽ cấp những căn nhà tái định cư tại khu vực al-Rai ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ cho những ai bán các tòa nhà của họ cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Vị chỉ huy phiến quân cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có một kế hoạch rất chi tiết về sáp nhập các khu vực rộng lớn của Bắc Syria vào lãnh thổ của họ. Và Ankara có ý định chia tách các khu vực này dưới sự kiểm soát của các lực lượng liên kết thành hai khu vực liên kết với Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực Gaziantep nhằm giám sát và thực hiện các nhiệm vụ ở Bắc Syria.

Quân lính Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. 

Và giai đoạn sau đó, các khu vực được sáp nhập này sẽ bắt đầu phát triển các liên kết kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ sử dụng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ trong các giao dịch thương mại.

Hồi đầu tháng này, Đại sứ Syria tại Nga Riyadh Haddad cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch thành lập hai nhóm khủng bố mới ở Syria. Đại sứ Riyadh Haddad khẳng định rằng, Ankara có ý định đổi thương hiệu hai tổ chức khủng bố IS và Mặt trận Al-Nusra. Ông cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ cấp quốc tịch và trả 400 USD tiền lương hàng tháng cho tất cả những thành viên mới của các nhóm khủng bố mới.

Dĩ nhiên, tính xác thực của những thông tin này khá mong manh, vì được cho đều xuất phát từ những nguồn tin là “thế lực thù địch” của Ankara.

Ngày 16-4, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã đi bỏ phiếu để quyết định xem có gia hạn thêm quyền lực cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hay không. Nếu phiếu “yes” chiếm đa số, ông Erdogan, người lên nắm chức Thủ tướng từ năm 2003, có thể tham gia tranh cử vào năm 2019 và phục vụ thêm 2 nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Hồng Định (Theo Farsnews)
.
.
.