Thổ Nhĩ Kỳ vinh danh cảnh sát dũng cảm

Thứ Tư, 11/01/2017, 20:52
Sự xuất hiện của Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag tại lễ tưởng niệm cảnh sát giao thông Fethi Sekin và nhân viên tòa án Musa Can vì đã thiệt mạng khi bọn khủng bố tấn công vào trụ sở tòa án ở thành phố Izmir, cho thấy sự trọng thị của Chính phủ đối với sự hy sinh của họ.


Phát biểu tại lễ tưởng niệm hôm 6-1 (bên ngoài trụ sở tòa án, nơi xảy ra vụ tấn công), Bộ trưởng Bekir Bozdag tuyên bố, cảnh sát Fethi Sekin đã hy sinh tính mạng để bảo vệ mạng sống của nhiều người dân vô tội.

“Nếu không có hành động dũng cảm của cảnh sát Fethi Sekin - chặn chiếc xe chở bom của 2 tên khủng bố thì sẽ có nhiều người dân bị chết trong vụ tấn công hôm 5-1. Bởi vụ đánh bom diễn ra trong lúc có nhiều thẩm phán, luật sư ở cổng ra vào tòa án. Lửa và khói đã bốc lên ở lối vào dành riêng cho thẩm phán và công tố viên của tòa…”, ông Bekir Bozdag nhấn mạnh.

Đồng thời thông báo, cảnh sát đã bắt 18 đối tượng liên quan tới vụ tấn công kể trên.Vụ tấn công xảy ra bên ngoài trụ sở một tòa án ở thành phố Izmir (thành phố lớn thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ), đã khiến 2 người chết, 11 người bị thương và cảnh sát đã bắn chết 2 kẻ khủng bố, đang truy tìm đối tượng thứ 3.

Hiện trường vụ đánh bom xe ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Ankara khẳng định, các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) đứng sau vụ tấn công này. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Veysi Kaynak cho biết, dựa trên số vũ khí tìm được tại hiện trường vụ đánh bom bằng xe tại thành phố Izmir có thể khẳng định, một vụ tấn công quy mô lớn hơn đã được lên kế hoạch. Thống đốc thành phố Izmir Erol Ayyildiz cho biết, những kẻ đánh bom được trang bị súng AK và lựu đạn.

Ngày 5-1, hãng Anadolu cho biết, cảnh sát đã bắt nhiều nghi can người Duy Ngô Nhĩ sau khi xác định đối tượng khủng bố tấn công hộp đêm ở Istanbul có thể là người Duy Ngô Nhĩ. Vụ bắt giữ diễn ra khi cảnh sát vây ráp khu dân cư Selimpasa ở ngoại ô Istanbul - có những kẻ “hỗ trợ và tiếp tay” cho đối tượng khủng bố đang ẩn náu tại đây.

Phó Thủ tướng Veysi Kaynak cho biết, cảnh sát đã biết nơi lẩn trốn của nghi can khủng bố, nhưng không thông báo chi tiết. Nhưng ông Veysi Kaynak cũng tuyên bố, nghi can có thể đã rời Thổ Nhĩ Kỳ và hắn có thể là thành viên của một nhóm khủng bố, từng trải qua huấn luyện đặc biệt để có thể hành động một mình.

Lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở Istanbul.

Cùng ngày 5-1, trong phiên xét xử tại Tòa án ở Silivri (ngoại ô Istanbul, là phiên tòa lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, bởi bản cáo trạng được tuyên chống lại hơn 1.200 người và gần 40.000 người đã bị bắt chờ xét xử), Thẩm phán đã kết án chung thân đối với 2 sỹ quan quân đội (1 Đại tá, 1 Thiếu tá) về vai trò của họ trong vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016. Đây là bản án đầu tiên được đưa ra trong tiến trình pháp lý lớn nhất trong lịch sử nước này.

Trước đó (27-12-2016), tòa án kể trên đã xét xử 29 sỹ quan cảnh sát - họ bị cáo buộc từ chối bảo vệ Tư dinh Tổng thống tại Istanbul khi diễn ra cuộc đảo chính. Nếu bị kết tội, 21 người phải đối mặt với bản án chung thân, 8 người bị kết án từ 7 năm rưỡi đến 15 năm tù giam.

Cũng trong ngày 5-1, các công tố viên đã phát lệnh bắt 380 doanh nhân bị cáo buộc cung cấp tài chính cho mạng lưới của giáo sỹ Fethullah Gulen, đang sống tại Mỹ, người bị cáo buộc chỉ đạo vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016. Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giam khoảng 36.000 người và đình chỉ công tác hoặc sa thải hơn 100.000 người trong quân đội, cảnh sát, tòa án…

Ngày 6-1, tờ Hurriyet đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải thêm hơn 6.000 người trong 3 sắc lệnh ban hành hôm 6-1. Theo 3 sắc lệnh kể trên, 2.687 cảnh sát, 1.699 công chức thuộc Bộ Tư pháp, 838 người thuộc Bộ Y tế, 649 trí thức và 135 công chức thuộc cơ quan phụ trách vấn đề tôn giáo, đã bị sa thải.

Trước đó (3-1), Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của Chính phủ, kéo dài thêm 3 tháng tình trạng khẩn cấp. Đây là lần thứ hai Ankara gia hạn tình trạng khẩn cấp vốn được áp đặt sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7-2016. 

Ngày 6-1, Bộ trưởng Quốc phòng Fikri Isik tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước trong khu vực đang phải trả giá cho việc Mỹ chọn lực lượng dân quân các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria làm đối tác trong cuộc chiến chống IS. Phát biểu trên đài Truyền hình Haberturk, ông Fikri Isik khẳng định, Washington đang cung cấp vũ khí cho YPG - nhóm bị Ankara coi là lực lượng thù địch. Ankara cáo buộc YPG là một nhánh của PKK, tổ chức từng tuyên bố hoặc bị quy trách nhiệm gây ra một loạt vụ tấn công đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhiệm Bình
.
.
.