Thông tin thêm về vụ tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras

Thứ Năm, 13/08/2015, 16:00
Ngày 7/8, Thẩm phán Sergio Moro đã tuyên mức án từ 4 đến 16 năm tù giam đối với 5 doanh nhân của Tập đoàn xây dựng Odebrecht SA, doanh nghiệp có liên quan tới bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras.

Mức án nặng nhất dành cho Jose Aldemario và Agenor Medeiros, cựu lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn xây dựng Odebrecht SA là 16 năm và 4 tháng tù giam. Tập đoàn xây dựng Odebrecht SA nằm trong danh sách 20 tập đoàn và công ty lớn của Brazil bị điều tra vì tình nghi tham gia đường dây tham nhũng của Petrobras.

Cùng ngày 7/8, Phó Tổng thống Michel Temer thừa nhận, tình hình chính trị hiện nay ở Brazil là nghiêm trọng, đồng thời kêu gọi Quốc hội và tất cả các đảng phái đoàn kết để giải quyết những vấn đề của đất nước.

Ông Jose Dirceu thời hoàng kim (trái).

Trước đó (6/8), Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha đã bác tin cho rằng, ông cùng một số nghị sỹ lên kế hoạch chống Tổng thống Dilma Rousseff. Tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi giới truyền thông Brazil đưa tin, bà Dilma Rousseff đã họp khẩn với lãnh đạo các đảng trong liên minh cầm quyền sau khi ông Eduardo Cunha từ bỏ liên minh với Tổng thống.

Có tin nói rằng, ông Eduardo Cunha (một trong những thủ lĩnh của đảng Phong trào dân chủ Brazil, liên minh với Công đảng cầm quyền của Tổng thống Dilma Rousseff) đã họp với lãnh đạo phe đối lập và một số lãnh đạo đảng cầm quyền để bàn về khả năng thành lập ủy ban điều tra của Quốc hội để "xét xử chính trị" bà Dilma Rousseff bởi Tổng thống có liên quan tới vụ bê bối tại Petrobras.

Trong tuyên bố hôm 6-8, ông Eduardo Cunha cho rằng, những gì báo chí đã đưa tin là "không đúng và có sự hiểu lầm". Giới truyền thông cho biết, một trong những nguyên nhân khiến Chủ tịch Hạ viện chấm dứt liên minh với Tổng thống Dilma Rousseff bởi ông Eduardo Cunha bị một trong những nghi can bị bắt liên quan tới vụ tham nhũng tại Petrobras khai, đã trả cho ông 3 triệu USD trong một hợp đồng dầu khí.

Được biết, Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha là một trong 50 chính trị gia, nghị sỹ, cựu bộ trưởng và cựu thống đốc bị tố cáo có liên quan tới vụ bê bối tại Petrobras. Điều đáng nói là ngoài Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros cũng bị tố cáo có liên quan tới tham nhũng tại Petrobras.

Cũng trong ngày 6/8, tờ Folha de Sao Paulo đăng kết quả điều tra do hãng tư vấn Datafolha thực hiện cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm của người dân Brazil đối với Tổng thống Dilma Rousseff đã xuống mức thấp nhất - trong khi số người ủng hộ chỉ đạt mức 8%, còn số người phản đối và không hài lòng với Tổng thống Dilma Rousseff lên tới 71% và đây là mức cao nhất kể từ khi nền dân chủ tại Brazil được thiết lập năm 1986.

Ông Jose Dirceu khi bị bắt.

Tờ Folha de San Pablo từng đưa tin, cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula de Silva có thể can thiệp vào công tác điều hành của chính phủ bởi uy tín đang ở mức quá thấp của Tổng thống Dilma Rousseff. Dư luận cho rằng, Tổng thống Dilma Rousseff đã sử dụng tiền tham nhũng từ Petrobras cho chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Tổng thống Dilma Rousseff từng khẳng định, chưa bao giờ tiếp xúc với doanh nhân Ricardo Pessoa, Chủ tịch công ty xây dựng UTC (người đã khai góp 2,4 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của bà Dilma Rousseff) và số tiền 2,4 triệu USD mà bà nhận là hợp pháp.

Bộ trưởng Thông tin Edinho Silva, người từng là thủ quỹ trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Dilma Rousseff cũng tuyên bố, công ty UTC của doanh nhân Ricardo Pessoa đã đóng góp hoàn toàn hợp pháp số tiền 2,4 triệu USD, chiếm 2% tổng số tiền đóng góp trong chiến dịch tranh cử.

Cũng trong thời gian này, giới truyền thông cho biết, cảnh sát đã thẩm vấn ông Jose Dirceu, cựu Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula de Silva, vì có liên quan tới cuộc điều tra tham nhũng tại Petrobras.

Thẩm phán Carlos Fernando dos Santos Lima, người đang thụ lý giải quyết vụ bê bối tại Petrobras cho biết, ông Jose Dirceu (đang thụ án 7 năm tù tại nhà riêng, có cảnh sát thay nhau giám sát 24/24 giờ) bị cáo buộc đã nhận hối lộ ít nhất 39 triệu real (khoảng 11,2 triệu USD). Ngoài ra, ông Jose Dirceu còn là 1 trong những người cầm đầu đường dây hối lộ có tổ chức giữa Petrobras với các quan chức, nghị sĩ và chính trị gia Brazil. Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra đối với cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula de Sliva với cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng chính trị gây sức ép để Ngân hàng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia (BNDES) cung cấp tín dụng cho Tập đoàn xây dựng Odebrecht SA.

Trước đó (23/7), Bộ Tư pháp Thụy Sĩ thông báo, đang điều tra Tập đoàn xây dựng Odebrecht SA của Brazil. Theo người phát ngôn Bộ Tư pháp Thụy Sĩ Nathalie Guth, Tập đoàn xây dựng Odebrecht SA bị nghi sử dụng các tài khoản ngân hàng tại Thụy Sĩ để chuyển tiền tham nhũng.

Thiện Lân
.
.
.