'Thủ đô' bạo lực với nữ giới ở Mexico

Thứ Bảy, 03/10/2015, 08:50
Bang Guerrero, Mexico hiện được coi là nơi nguy hiểm nhất đối với phụ nữ ở Bắc Mỹ. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, 900 phụ nữ đã "biến mất" hoặc bị giết chết, 1.200 người đã bị hãm hiếp trong năm 2014 tại bang này.

Vượt tầm kiểm soát

Ahilin Quinones là một trong rất nhiều người mất người thân ở bang Guerrero. Thi thể của mẹ cô - Aidé Nava bị phát hiện không còn nguyên vẹn trên đường phố trong thị trấn hồi tháng 3/2015. Bà Aidé Nava từng là một ứng cử viên thị trưởng. Sau khi tuyên bố sẽ mạnh tay với các băng đảng buôn bán ma túy trong vùng, bà đã bị bắt cóc, tra tấn, hãm hiếp và chặt đầu.

"Mẹ tôi đã bị sát hại bởi các băng đảng ma túy. Điều này sẽ xảy ra với bất cứ ai dám đứng lên chống lại họ. Thi thể mẹ tôi không còn nguyên vẹn khi phần đầu đã bị cắt. Tôi nhận ra mẹ qua cái bớt trên cánh tay", Ahilin nói. Ahilin, 19 tuổi đã mất 3 người thân yêu nhất trong gia đình. Cha cô, Fransisco Quinones bị ám sát bằng súng vào năm 2014, còn anh trai cô cũng đã "biến mất" vào năm 2012 và hiện vẫn chưa tìm thấy.

Ahilin Quinones (bên trái) đã mất ba người thân sau khi mẹ cô - bà Aide Nava (bên phải) bị sát hại hồi tháng 3/2015.

Người dân địa phương nói rằng, rất có thể Ahilin và em gái của cô - Vanessa sẽ là mục tiêu tiếp theo của các băng đảng. "Phụ nữ bị mất tích mỗi ngày ở khu vực này. Mẹ tôi chỉ là một trong số hàng ngàn nạn nhân ở Mexico", Ahilin vừa nói vừa nhìn xuống cô con gái 6 tháng tuổi. Cô hy vọng có thể kết thúc những bi kịch của gia đình bằng cách chuyển đến sống tại Mỹ.

Noé Velasquez, một giáo viên tiểu học ở Guerrero đã phải vay 12.000 bảng Anh, cao hơn ba lần mức lương hằng năm của ông để trả tiền chuộc con gái. Con gái ông, Jimena Vasquez, 18 tuổi, mất tích hồi đầu năm khi gặp một người đàn ông mà cô quen trên mạng xã hội. Mặc dù đã gửi tiền chuộc nhưng con gái ông Noé Velasquez vẫn chưa quay trở lại. Jimena Velasquez vẫn nằm trong danh sách mất tích của bang Guerrero. 'Tôi đã nợ rất nhiều tiền. Mặc dù vậy, tôi sẵn sàng vay nợ thêm nếu chắc chắn rằng, con gái tôi sẽ quay trở về nhà an toàn", ông Noé Velasquez nói với phóng viên Mail Online.

Nhật báo Vertice của Guerrero thường xuyên đưa hình ảnh đồ họa của vụ giết người của ngày hôm trước lên mặt sau của báo. "Không chỉ số nạn nhân nữ gia tăng, mà họ còn bị giết hại hết sức dã man. Mọi thứ đang chuyển từ tình trạng "xấu" đến "tồi tệ hơn", biên tập viên Jorge Pacheco nói. Nhiều chuyên gia và các nhóm nhân quyền lo ngại rằng, vấn đề phụ nữ bị sát hại ở Guerrero đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Chọn giải pháp im lặng vì sợ bị trả thù

Theo thống kê của tổ chức National citizen femicide observatory, 6 phụ nữ bị giết chết mỗi ngày tại Mexico, chỉ 1/4 trong số vụ việc đó được điều tra. Trung bình, có 14 phụ nữ/100.000 người bị giết mỗi năm tại bang Guerrero, cao hơn so với mức trung bình trên toàn quốc. Số liệu thống kê chính thức gần đây cho thấy, số phụ nữ bị sát hại đã tăng nhiều lần so với 3 năm về trước. Có đến 38% các trường hợp mất tích và cưỡng bức trên toàn lãnh thổ Mexico xảy ra ở Guerrero, trong đó 20% nạn nhân là phụ nữ. "Hơn 600 phụ nữ ở Guerrero đã bị mất tích trong năm nay và 1.249 vụ hiếp dâm đã được báo cáo trong năm 2014, mặc dù con số thực tế có thể cao hơn nhiều", Maria Luisa Garfias, người sáng lập tổ chức tìm kiếm phụ nữ mất tích cho biết.

"Những kẻ giết người thậm chí không tìm cách che giấu tội ác của họ nữa. Những tên tội phạm không bị trừng phạt", Maria Luisa Garfias cho biết. Maria Luisa Garfias nói rằng, bản thân cô cũng là mục tiêu của tội phạm. Cô thường xuyên nhận được những lời đe dọa viết trên giấy, dán vào ô cửa kính nơi cô làm việc. "Phụ nữ sợ cả nhà chức trách. Một nạn nhân bị hiếp dâm đã nói với chúng tôi rằng, cô đã tố cáo tội phạm với cảnh sát nhưng gặp nhiều rắc rối vì cố gắng đi tìm công lý. Chúng tôi nghĩ rằng, chỉ khoảng 40% nạn nhân của tội phạm hiếp dâm dám tố cáo tội phạm, phần còn lại chọn giải pháp im lặng vì sợ bị trả thù", cô Maria Luisa Garfias nói.

Gần đây, chính quyền bang Guerrero đưa ra hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến cung cấp thông tin về các nạn nhân mất tích, nhưng người dân địa phương phàn nàn rằng, rất hiếm trường hợp được điều tra. "Tổ chức của chúng tôi đã nhận được báo cáo của 900 vụ giết người, mất tích và bị hãm hiếp trong năm qua. Tuy nhiên, chỉ có 9% những vụ việc đó được điều tra. Tại sao số vụ được điều tra, làm rõ không phải là 91%", Maria Luisa Garfias nói.
Cảnh sát khám nghiệm tử thi một phụ nữ bị bắn chết trên phố.

Được biết, Guerrero là một trong những bang nghèo nhất của Mexico và bất bình đẳng giới là một vấn đề nghiêm trọng. Thu nhập của phụ nữ ở Guerrero chỉ bằng 38% thu nhập của nam giới. "Trong xã hội gia trưởng này, phụ nữ mạnh mẽ luôn là mục tiêu tấn công của các băng đảng", Maria Luisa Garfias nói.

Phạm Tường (tổng hợp)
.
.
.